Tuesday, September 30, 2014

Quán Chay Nở Rộ: Quán chay Thiện Duyên (Biên Hòa)

Customers at Thiện Duyên Vegetarian in Biên Hòa choose their own food and pay a nominal amount. The place is founded and run by a group of volunteers who wish to introduce delicious vegetarian meals to the public. 

Quán cơm chay dành cho người lao động
Kim Liễu

(Báo Đồng Nai) - Mỗi phần cơm giá chỉ 10 ngàn đồng, người mua tự xới cơm và muốn dùng bao nhiêu tùy thích...

Xuất phát từ ý nguyện phục vụ cho những người lao động nghèo có một bữa ăn no, anh Nguyễn Đình Sao, quê ở huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh và nhóm bạn ở các địa phương khác nhau, gồm: Chính (tỉnh Tây Ninh), Minh (tỉnh An Giang), Tuấn Anh (huyện Trảng Bom), chị Dung (tỉnh Thanh Hóa), Hiền (tỉnh Bình Dương) và vợ chồng anh Tâm, chị Trang (phường Tân Phong, TP. Biên Hòa) đã cùng góp vốn để mở một quán cơm chay giá rẻ. Quán có tên Thiện Duyên phục vụ 3 bữa cơm/ngày tại địa chỉ 79/1, tổ 6, KP.3, phường Tân Hiệp (TP. Biên Hòa), phía trước chợ tạm Tân Hiệp.

Trong một lần đến thăm nhà người quen, tình cờ đi ngang qua quán, thấy cái tên Thiện Duyên hay hay lại có đông khách nên ông Nguyễn Thanh Châu, nhà ở phường Thanh Bình (TP. Biên Hòa) ghé vào dùng thử. “Lúc ăn tôi nghe chủ quán nói là bà con cứ tự nhiên, ăn bao nhiêu tùy thích, không trả tiền cũng chẳng sao. Nghe vậy, tôi giả bộ không bỏ tiền vào thùng nhưng chẳng ai nhắc nhở. Những lần sau đó, mỗi lần ghé ăn tôi vẫn được tiếp đón niềm nở. Theo tôi, họ làm việc này xuất phát từ tấm lòng chứ không phải kinh doanh”- ông Châu kể. Tuy mới hoạt động được một tháng, nhưng khách tìm đến quán dùng bữa rất đông, phần lớn là những lao động nghèo và học sinh, sinh viên. Điểm đặc biệt, quán không bố trí người trực tiếp thu tiền. Khách sau khi ăn cơm xong bỏ tiền vào thùng đặt trước cửa quán có ghi giá 10 ngàn đồng/phần.

Tương tự, anh Nguyễn Phong Phú, ngụ ở phường Trung Dũng (TP. Biên Hòa), hiện là nhân viên của một công ty mỹ phẩm ở TP. Biên Hòa, thường xuyên ghé quán ăn so sánh: “Tôi thường xuyên ăn cơm tại những quán bình dân có giá từ 13-15 ngàn đồng. Tại những nơi đó, dù phần ăn rẻ nhưng khách không được tự do như ở quán Thiện Duyên. Ở đây tuy cơm chay nhưng có đến 15 món ăn, khách được thoải mái chọn lựa chẳng khác gì ở nhà, chính vì vậy tôi là khách “mối” của quán…”.

Nói về tình hình kinh doanh của  quán Thiện Duyên, anh Sao cho biết, từ ngày khai trương đến nay quán phục vụ khoảng 200 suất/ngày. Thường thu không đủ chi phí bỏ ra, song các thành viên vẫn quyết tâm đóng góp để duy trì hoạt động với mục đích là phục vụ người lao động nghèo.