Tuesday, September 30, 2014

Tin Vui Ăn Chay: 1 tháng 10 - Ngày Ăn chay Thế giới

Celebrate World Vegetarian Day this October 1! Non-vegetarians can participate in a contest to try the veg diet and win up to USD$1,000!

1 tháng 10 - Ngày Ăn chay Thế giới
Thiên Ân / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Ngày Ăn chay Thế giới, 1 tháng 10, đánh dấu ngày đầu của Tháng Ý thức về Ăn chay. Do Hội Ăn chay Bắc Mỹ khởi xướng từ năm 1977, ngày này vinh danh những lợi ích về sức khỏe và giá trị nhân ái của nếp sống trường chay.

Theo thông tin của Hội Ăn chay Bắc Mỹ, nghiên cứu gia tại Đại học Harvard cho biết ăn thịt đỏ có thể tăng nguy cơ chết non. Ngoài ra, một báo cáo Liên Hiệp Quốc đưa ra đề nghị: việc cả thế giới chuyển sang thuần chay là điều cần thiết để giảm nạn đói trên toàn cầu và những ảnh hưởng nguy hại của biến đổi khí hậu.

Để cổ động việc ăn chay, Hội Ăn chay Bắc Mỹ tổ chức một cuộc thi cho những ai chưa trường chay. Thể lệ rất đơn giản: bạn có thể ở bất cứ nơi nào trên thế giới, chỉ cần trên 18 tuổi, ghi danh - và thực hiện - ăn chay trong tháng 10. Tổng cộng có ba giải: ăn chay 1 tháng có thể được USD$1.000, ăn chay 1 tuần USD$500, ăn chay 1 ngày $250. Hội Ăn chay Bắc Mỹ sẽ bắt thăm tên người thắng giải.

Ăn chay thường được nhắc đến như một nếp sống giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư. Trong khi thực phẩm đang khan hiếm tại một số nơi trên Địa Cầu, ăn chay cũng là một cách sử dụng nguồn ngũ cốc khôn ngoan hơn, bằng cách nuôi dưỡng nhân loại trực tiếp thay vì nuôi gia súc cho kỹ nghệ thịt. Về khía cạnh bảo vệ môi trường, ăn chay bảo tồn hệ sinh thái như rừng mưa và nơi cư trú của loài hoang dã. Ăn chay cũng giúp giảm khí nhà kính (đến từ việc chăn nuôi nông súc), một yếu tố có liên quan đến biến đổi khí hậu.

Ngoài các lý do trên, không ăn thịt cũng là một hành động tử tế cụ thể đối với loài vật hữu tình. Một ngày ăn chay quả có nhiều ý nghĩa cho thế giới - và cho cả bản thân.