Sunday, March 09, 2014

Giúp Nhau Khi Cần: Quán cơm chay Huế Thương miễn phí cho người nghèo

Huế Thương, another veg place providing free meals to the poor and at nominal cost to students (5,000 đồng).

Bữa cơm chay 5.000 đồng cho người nghèo
Ngọc Vũ

(Dân Việt) - Hơn 8 tháng từ ngày đi vào hoạt động, quán cơm chay Huế Thương (số 96, đường Bà Triệu, TP. Huế) đang là địa chỉ nhân ái dành cho sinh viên nghèo, người bán vé số, hàng rong…

Quán được thành lập và quản lý bởi ông Nguyễn Văn Sum.

“Chúng tôi mở quán với mong muốn cho học sinh, sinh viên, người lao động nghèo có được bữa cơm rẻ mà vẫn no đủ, ngon lành để làm việc, học hành, bớt đi phần nào chi phí cho mỗi bữa ăn...” – ông Sum chia sẻ.

Mỗi ngày quán cơm Huế Thương phục vụ gần 400 suất cơm cho nhiều đối tượng. Sinh viên sẽ lấy với giá 5.000 đồng/suất, còn người lao động nghèo, bán vé số, nhặt ve chai… thì được miễn phí.

Để có những suất cơm nghĩa tình như vậy, những tình nguyện viên của quán phải thức dậy từ 3 giờ sáng, đi hơn 10km ra chợ đầu mối Bãi Dâu (phường Phú Hậu, TP. Huế) mua thực phẩm sỉ về chế biến. Đến Huế Thương, sẽ bắt gặp những người phục vụ còn trẻ măng nhưng mọi công việc từ lấy cơm, chạy bàn… đều thuần thục và đặc biệt là sự ân cần đối với khách. Đó chính là những tình nguyện viên tự nguyện làm cho quán cơm. 

Dựng chiếc xe đạp cũ kỹ với một đống chai nhựa, bà Hoàng Thị Mông dắt tay bà bán vé số Nguyễn Thị Vân vui vẻ vào quán lấy phiếu “suất cơm miễn phí” rồi vào lấy thức ăn. “Hồi trước phải ăn cơm bụi suất 15.000 đồng, may có người cùng bán vé số mách nên tui tới quán ni ăn. Cơm đây nhiều món, ngon mà không mất tiền nên cũng đỡ” – bà Vân cho hay. Quán Huế Thương đã thành điểm đến của bà Vân suốt 5 tháng qua. 

Không chỉ có cơm chay miễn phí cho người nghèo trên địa bàn thành phố Huế, cứ vài tháng, nhóm thiện nguyện quán cơm Huế Thương còn dành tiền quyên góp hay trích quỹ bán cơm để tổ chức tặng quà (gồm gạo và quần áo) cho người nghèo vùng khó khăn thuộc 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị.

“Quán chúng tôi cũng có một số nhà hảo tâm hỗ trợ. Chúng tôi cần thêm những tấm lòng thơm thảo để người nghèo có thêm nhiều cơ hội được ăn cơm chay miễn phí” – ông Sum mong muốn.