Saturday, January 04, 2014

Nếp Sống Ăn Chay: Bí quyết đi du lịch cho người ăn chay (Vũ Luân)

Before you travel, make time to find out about the veg options at your destination. Pack some snacks and learn how to say "I'm a vegetarian/vegan" in the local tongue. Another alternative is to ask a native to write the phrase down and show it to the server. Happy traveling!

Bí quyết đi du lịch cho người ăn chay
Vũ Luân

(VNE) - Mang theo một ít đồ ăn nhẹ hoặc lựa chọn các hãng lữ hành chuyên biệt là lời khuyên giúp bạn tránh phải đau đầu với việc ăn chay khi đi du lịch.

Tìm hiểu kỹ trước khi đi

Trước giờ khởi hành, hãy tra cứu thật kỹ những nhà hàng chay hay các cửa hàng bán đồ ăn chay xung quanh nơi bạn đến.

Trong khi dành thời gian tìm hiểu thêm về văn hóa ẩm thực của đất nước bạn đặt chân đến mà không tìm thấy nhiều đồ ăn chay, thì bạn vẫn có thể lựa chọn một số món ăn và yêu cầu nhà bếp chế biến cho phù hợp với khẩu vị của mình. Happy Cow là trang thông tin hữu ích giúp bạn cập nhật danh sách nhà hàng ăn chay trên toàn thế giới.

Khi bạn đi du lịch nước ngoài, hãy để ý đến chuỗi cửa hàng ăn chay Quiznos hay Subway trên đường.

Bỏ túi ít đồ ăn nhẹ

Nên chọn các loại trái cây ít đường và các loại hạt khô, rau cắt sẵn, bánh quy, bánh mì. Bạn có thể bỏ trong ba-lô một số đồ ăn nhẹ hoặc đồ ăn tiện dụng nếu có thể nấu nướng ở chỗ nghỉ chân.

Chuẩn bị mì gói, các loại đậu đóng hộp hay hoa quả sấy lạnh. Bạn có thể dùng ấm đun để chế nước sôi pha mì gói trong trường hợp không thể nấu nướng.
Cân nhắc việc mang theo máy lạnh mini để bảo quản đồ ăn. Bạn có thể làm đông lại các túi giữ lạnh khi nghỉ chân tại các khách sạn hay nhà hàng và ghé qua các cửa hàng bách hóa để tích trữ thêm đồ ăn.

Đưa ra yêu cầu rõ ràng

Để tránh xảy ra hiểu lầm, bạn nên đưa ra những yêu cầu, gợi ý rõ ràng khi gọi đồ ăn ở các nhà hàng bình thường hay dùng bữa với những người không ăn chay.

Do rào cản về ngôn ngữ, hãy mô tả một cách rõ ràng nhất để người phục vụ hiểu bạn ăn gì và không ăn gì.

Luyện tập câu “Tôi ăn chay” hay một số các cụm từ liên quan đến ăn chay. Bạn có thể nhờ người dân ở đó viết câu trên bằng tiếng của họ và ghi lại vào sổ tay. Việc của bạn giờ chỉ là lôi chúng ra sử dụng khi cần.

Nếu bạn đã lên kế hoạch ghé thăm một gia đình không ăn chay, hãy báo trước với chủ nhà về điều này, tránh trường hợp “mọi sự đã lỡ” sẽ làm cả bạn và chủ nhà đều cảm thấy rất khó xử.

Cẩn thận với một số nguyên liệu

Việc ăn chay thậm chí còn khó khăn hơn ở các nước sử dụng nguyên liệu chủ yếu từ động vật. Do vậy, hiểu biết về thành phần các món ăn sẽ giúp bạn được phần nào.

Người dân ở các nước Đông Nam Á hay sử dụng nước luộc từ thịt gà, cá hay thịt lợn để nấu ăn, hoặc thêm vào các món rau xào hay đậu phụ rán. Các loại hạt nêm vị bò, gà lại thường được thêm vào món đậu nhồi hay món tempeh (món ăn làm từ đậu nành truyền thống của Indonesia).

Nước mắm là gia vị khá phổ biến trong các món ăn của nền ẩm thực Đông Nam Á. Ở Indonesia, bạn có thể bị “mắc bẫy” với sốt Sambal có chứa mắm tôm. Hay ở Trung Quốc, hãy cẩn thận với dầu hào dùng để xào rau củ quả vì loại gia vị này có chứa nhiều loại chất béo động vật.

Chọn các hãng lữ hành chuyên biệt

Trên thế giới, ngày càng có nhiều tour dành riêng cho người ăn chay. Với những người không ăn chay, đây được coi như một trải nghiệm khá thú vị. Các tour này vừa đảm bảo phục vụ những bữa ăn ngon, hợp khẩu vị cho du khách, vừa thực hiện những chuyến du lịch thân thiện với môi trường.