Monday, June 17, 2013

Tin Vui Ăn Chay: Sao nữ kể chuyện làm đẹp bằng ăn chay

Four Vietnamese stars discuss the overwhelming benefits of their vegetarian diet.

Sao nữ kể chuyện làm đẹp bằng ăn chay
Hương Giang, Thái An

(Ngôi Sao) - Hồ Quỳnh Hương, Việt Trinh, Trương Thị May và Ái Nhi dáng thon thả hơn và giảm hẳn tình trạng mụn trứng cá.

1. Á hậu các dân tộc 2007 Trương Thị May:

Vừa qua, người đẹp dân tộc Khmer gây bất ngờ khi lọt vào danh sách đề cử "300 ngôi sao ăn chay hấp dẫn nhất thế giới" do Tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật PETA châu Á bình chọn (có hai hạng mục dành cho nam và nữ). Ngoài Trương Thị May, Việt Nam còn có hai ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Võ Hạ Trâm và diễn viên Việt Trinh bên cạnh tên tuổi nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới như Natalie Portman, Carrie Underwood, Anne Hathaway...

Chia sẻ về lý do ăn chay trường, Á hậu các dân tộc 2007 cho biết gia đình cô có truyền thống theo đạo Phật. Người đẹp được Sư Bà Thượng Huệ Hạ Giác ban cho pháp danh Tâm Lạc từ lúc 13 tuổi. Bắt đầu từ năm này, cô đã phát nguyện ăn chay trường. Theo Trương Thị May, cô có vóc dáng mảnh mai nhờ bẩm sinh cha mẹ, Trời cho và sau này lớn lên vẫn duy trì được vẻ tươi trẻ, cân đối, quyến rũ là nhờ ăn chay.

"Mọi người đều biết, thức ăn chay không có đạm động vật mà được chế biến từ rau, quả, củ trồng từ thiên nhiên thanh đạm và tinh khiết. Thực phẩm chay dễ tiêu, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thư thái cho người ăn. Người ăn chay đúng cách thường có làn da tươi trẻ, mịn màng và mái tóc óng mượt, thần thái trẻ trung. Ngoài làm đẹp, ăn chay điều độ giúp con người tránh được bệnh mỡ trong máu, dư thừa cholesterol. Ăn chay giúp tôi nuôi dưỡng lòng từ bi, tránh được nghiệp sát sinh hại các con vật. Kinh Phật dạy sát sinh là một trong những nguyên nhân đưa đến bệnh hoạn và mạng sống ngắn ngủi trong kiếp người", Trương Thị May chia sẻ.

Thực đơn ăn chay hàng ngày của cô là các món rau xanh, đậu hủ, chao, nước tương do chính tay cô chuẩn bị hoặc người nhà giúp. Ngoài việc ăn chay, lịch sinh hoạt của Trương Thị May cũng rất đặc biệt. Mỗi ngày cô dành thời gian tụng kinh, sám hối trước bàn thờ Phật hai lần vào lúc sáng sớm khoảng 4h khi vừa thức dậy và buổi trưa tầm 12h. "Lời kinh tiếng kệ giúp tôi làm trong sạch ý nghĩ và hướng đến những việc lành để đạt được sự an lạc trong cuộc sống", cô nói. Mỗi tối người đẹp đi ngủ khá muộn, thường là sau 11h, có khi bận làm việc thì mãi tới 2-3h sáng mới chợp mắt. "Thức khuya dậy sớm như thế nhưng tôi vẫn khỏe mạnh bình thường. Tôi nghĩ có lẽ nhờ Ơn Trên giúp chuyển tâm an lành và chế độ ăn chay hợp lý khiến tôi không mất sức, vẫn có thể làm việc, đi diễn bình thường".

Để vóc dáng thêm hoàn hảo, mỗi khi có thời gian rảnh, Trương Thị May lại tới trung tâm thể dục để tập đấm bốc, chạy bộ. Cô rất ít khi phải lui tới các spa, trung tâm làm đẹp để chăm chút nhan sắc mà chủ yếu đi chùa, cầu bình an cho gia đình, người thân.

2. Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2005 Ái Nhi:

Khác với Trương Thị May, gia đình Hoa hậu Ái Nhi không theo đạo Phật và không có truyền thống ăn chay trường. Người đẹp theo đạo Thiên Chúa nhưng từng có thời gian 3 năm liên tục ăn chay như người đạo Phật vì lý do sức khỏe. "Hồi tôi 24, 25 tuổi đột nhiên bị bệnh dị ứng khá nặng và cả chứng thận yếu nên phải ăn chay để thanh lọc cơ thể. Bệnh dị ứng là một trong những lý do khiến tôi dù đoạt giải Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2005 nhưng phải vắng mặt trong làng giải trí mấy năm để tập trung chữa bệnh. Trước đó, tôi uống nhiều thuốc tây nhưng không khỏi, cuối cùng phải tìm đến biện pháp ăn chay trường vài năm thì da dẻ dần trở lại bình thường, bệnh thận cũng có thuyên giảm nhiều", Ái Nhi cho biết.

Hoa hậu ăn chay theo phương pháp thực dưỡng Osawa do một người bạn nước ngoài chia sẻ và thấy hiệu quả rõ ràng. "Khi tôi ăn chay người nhà rất lo lắng sợ tôi thiếu chất, da nhăn nheo, nổi mụn nhưng tôi thấy mình vẫn khỏe mạnh, da dẻ mịn màng, vóc dáng cũng đẹp hơn trước nhiều. Bạn bè gặp ai cũng khen tôi trẻ ra khi ăn chay. Thực tế, tôi thấy khi ăn thịt cá người mệt mỏi, nặng nề hơn ăn chay nhiều. Ăn chay cũng cung cấp đầy đủ dưỡng chất, khiến con người khỏe mạnh, da đẹp hơn. Trước đây nhờ ăn chay trường mà tôi đi tập thể dục mấy tiếng đồng hồ không thấy mỏi mệt gì cả, vóc dáng rất săn chắc. Xuất phát từ lý do sức khỏe nhưng bây giờ nhờ ăn chay tôi lại có thêm bí quyết làm đẹp".

Thực đơn hàng ngày của Ái Nhi chủ yếu là gạo lứt, muối mè, đậu hủ và các loại rau xanh, ngũ cốc. Cô hay chế biến các món như canh rong biển, canh đậu hủ, các loại rau xào, nấu canh... và thường xuyên ăn trái cây tươi để bổ sung vitamin và các dưỡng chất cần thiết. Theo Ái Nhi, những thứ cần hạn chế khi ăn chay là muối, đường, bột ngọt và các loại dầu, mỡ. "Tôi thường ngâm gạo lứt với đậu xanh hoặc đậu đen qua một đêm, sáng hôm sau đem nấu cơm rồi ăn kèm với muối mè hoặc rau xanh. Lúc nấu nướng tôi cũng chỉ dùng dầu ôliu chứ không dùng các loại dầu khác hay mỡ động vật", Hoa hậu chia sẻ.

Thích ăn chay nhưng Ái Nhi thú nhận, thỉnh thoảng ra ngoài cùng bạn bè, nhìn thấy những món ăn mặn đủ màu sắc, mùi thơm quyến rũ cô cũng phải trấn áp cảm giác thèm. "Gần đây bệnh dị ứng đã thuyên giảm nên thỉnh thoảng tôi có ăn mặn trở lại nhưng cũng phải rất cẩn trọng. Tình hình thực phẩm hiện tại bị nhiễm độc quá nhiều khiến tôi rất sợ. Gia súc, gia cầm, thủy hải sản đều bị người dân dùng thuốc tăng trọng, các hóa chất tẩm ướp rất độc hại. Tôi vừa từ Đà Lạt xuống Sài Gòn làm việc nên gặp gỡ bạn bè thường xuyên nên thỉnh thoảng cũng phải ăn mặn theo mọi người cho tiện. Tuy vậy, tôi lựa chọn thực phẩm rất kỹ, chỉ vào những hàng quán sạch sẽ, ăn những đồ có nguồn gốc rõ ràng. Mỗi khi thấy sức khỏe có vấn đề hay cơ thể béo lên, mất dáng, tôi liền quay trở lại chế độ ăn chay nghiêm ngặt. Tôi nghĩ việc ăn chay sẽ giúp cơ thể thanh lọc dần các độc tố và giúp ta khỏe mạnh, trẻ lâu hơn", Ái Nhi nói.

3. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương:

Hồ Quỳnh Hương là nữ nghệ sĩ hiếm hoi trong làng showbiz Việt có sở thích ăn chay từ tuổi nhi đồng. Năm học lớp 4, cô đã đòi ăn chay nhưng gia đình không đồng ý vì sợ người đẹp đang ở độ tuổi cần bổ sung chất dinh dưỡng để phát triển thể chất, trí tuệ. "Thật ra lúc đó, nghe mọi người nói không có thịt, cá hay hải sản là ăn chay, mà tôi lại không thích mấy món này, chỉ mê rau nên ai hỏi thích ăn gì, tôi đều trả lời là thích ăn chay", cô bật cười. Thế mới có chuyện vui là mỗi buổi trưa đi học về, mẹ phần cơm cho Hồ Quỳnh Hương với nhiều món ngon, nhưng cô chỉ ăn rau chấm nước mắm.

Trong một thời gian dài, từ tuổi thiếu nhi đến trường thành, nữ ca sĩ ăn chay kiểu cách nhật: bữa chay bữa mặn xen kẽ. Cách đây khoảng 4 năm, cô chuyển sang ăn chay trường và dự định sẽ duy trì suốt đời. Thực đơn hàng ngày của Hồ Quỳnh Hương khá đa dạng với các món rau, củ, quả, đậu hủ, đậu phộng, các loại nấm, trái cây tươi... "Các món ăn chay không những cung cấp đủ dinh dưỡng mà còn dễ tiêu hóa. Sau khoảng thời gian ăn chay trường, tôi thấy sức khỏe của mình tốt hơn, không bị mỡ thừa, dư cân, sắc mặt cũng tươi trẻ, xinh đẹp hơn. Ngoài ra, về phần hồn, tôi có cảm giác nhẹ nhàng, thanh tịnh. Khi ăn chay, tôi thấy tâm mình từ bi, có tình thương nhiều hơn với mọi người. Có lẽ được như vậy là nhờ việc ăn uống của mình không làm tổn hại tới các loài động vật và giữ gìn môi trường sống", nữ ca sĩ chia sẻ.

So sánh với giai đoạn còn ăn mặn, Hồ Quỳnh Hương bật mí trước đây cô gặp nhiều khó khăn trong việc giảm cân, luôn cảm thấy cơ thể nặng nề dù đã cố gắng ăn kiêng khá vất vả. Bây giờ gặp lại, bạn bè, khán giả đều khen Hồ Quỳnh Hương đẹp hơn, da dẻ mịn màng, căng láng hơn trước đây.

"Do đặc thù công việc thường xuyên phải đứng trên sân khấu nên hàng ngày tôi trang điểm nhiều khiến da bị tổn thương, dễ nổi mụn hoặc bị xạm. Trước đây, tôi không bao giờ dám ra ngoài với khuôn mặt mộc nhưng từ khi ăn chay tôi tự tin hơn nhiều. Bây giờ gặp gỡ bạn bè tôi không cần son phấn gì vẫn được mọi người khen mặt xinh, da đẹp. Giai đoạn trước, để chuẩn bị cho liveshow, tôi phải tập thể dục rất nhiều nhưng bây giờ tôi chỉ vận động nhẹ nhàng vẫn đủ sức khỏe. Hàng ngày tôi tập theo bài Đạt Ma dịch cân kinh của vị thiền sư người Ấn Độ. Bài tập này vốn dành cho người lớn tuổi, với chỉ khoảng 7-8 động tác khí công đơn giản nhưng rất hiệu quả", Hồ Quỳnh Hương cho biết.

4. Diễn viên, đạo diễn Việt Trinh:

Sau nhiều biến cố trong cuộc sống, Việt Trinh tìm lại sự bình an, cân bằng nhờ đạo Phật. Chị cũng chuyển hướng từ ăn mặn sang ăn chay để thanh lọc cơ thể và tâm hồn. Nữ diễn viên cho biết, trước đây chị thường ăn chay liên tục 6 tháng đến một năm rồi ngưng một thời gian mới ăn tiếp. Có giai đoạn người đẹp ăn chay trường suốt ăn mấy năm liền.

Việt Trinh kể, thời gian đầu chị chưa biết cách ăn chay nên tiêu thụ nhiều tinh bột dẫn tới cơ thể bị mập lên trông thấy. Về sau, chị giảm lượng tinh bột, tăng cường chất xơ thì thấy da dẻ đẹp hơn, vóc dáng gọn gàng, không bị mỡ thừa. Thực đơn món chay của Việt Trinh cũng thay đổi liên tục theo ngẫu hứng để đỡ bị ngán. Có khi chị ăn mít sống luộc có khi lại chọn những trái mít chín ngon, lấy xơ xào chấm nước tương, nấu canh khoai môn, bầu xào, rau thập cẩm luộc, lẩu nấm chay, trứng gà công nghiệp không có trống... Hầu hết các món ăn chay do chính tay Việt Trinh chế biến. "Tôi biết nấu cả món chay và mặn nên thường 'tự xử' cho gọn. Ăn ngoài quán hoài cũng ngán vì ngày nào họ cũng nấu chừng đó món không đổi". Để đỡ thèm đồ mặn, nhiều người chọn ăn các món chay nhưng làm giống món mặn như cá giả, heo quay giả, thịt gà giả... nhưng nữ diễn viên không ăn theo hình thức này. Cô kể: "Có lần một người bạn tặng tôi rất nhiều đồ ăn chay. Khi tôi giở túi ra thì thấy nguyên một con heo quay to, tôi rất sợ".

Theo Việt Trinh, lợi ích của việc ăn chay rất kỳ diệu. "Tôi mạng Nhâm Tý, theo tử vi là mạng đàn ông, tính tình bộc trực, nóng nảy. Kể từ khi ăn chay thì tôi thấy mình điềm đạm, bớt nóng tính hơn nhiều. Ngoài ra, về sức khỏe thì ăn chay dễ tiêu hóa hơn ăn mặn, tôi ăn no mà không cảm thấy nặng bụng, mệt mỏi, khó tiêu như ăn mặn. Ăn chay giúp cho đường tiêu hóa không phải làm việc vất vả vì đồ chay ít chất đạm và dầu mỡ hơn đồ mặn. Từ khi ăn chay, tôi thấy vóc dáng mình gọn gàng hơn, không bị mập nhanh như khi ăn mặn và giữ được phong độ, sức khỏe ổn định. Trước đây, khi còn ăn mặn tôi thường bị nổi mụn cám ở đầu mũi nhưng bây giờ sạch sẽ, láng mịn rồi. Tôi nghĩ nếu ăn nhiều dầu mỡ động vật thì các tuyến nhờn hoạt động mạnh, tiết dầu dễ gây mụn trên da hơn".

Tuy nhiên, nữ diễn viên cũng khuyến cáo mọi người phải tìm hiểu kỹ để ăn chay đúng cách, đề phòng bị suy nhược cơ thể, thiếu máu, da dẻ xanh xao, nhăn nheo. "Ăn chay kết hợp tập luyện thể dục đều đặn thì cơ thể rất thon thả. Khi ăn mặn, cơ thể nạp vào mỡ động vật, mỡ này khó đốt cháy nên phải tập rất nhiều mới có kết quả còn thực phẩm chay thì dễ tiêu hơn nhiều. Không chỉ những người muốn có vóc dáng đẹp mà người bị cholesterol cao, mỡ trong máu, huyết áp cao cũng nên ăn chay để thanh lọc cơ thể", Việt Trinh nói.

Một năm trở lại đây, đạo diễn của series phim "Trở về" không theo được chế độ ăn chay nghiêm ngặt do công việc đòi hỏi phải di chuyển nhiều giữa các tỉnh. Chị gặp khó khăn trong việc tìm món ăn chay vì nhiều nơi người dân không biết chế biến món ăn phong phú từ thực vật. "Có khi tôi chỉ ăn cơm với nước tương và dưa leo, cường độ làm việc lại quá cao nên bị mất sức, suy nhược cơ thể. Bác sĩ khuyên nên ăn xen kẽ 4 bữa chay thì phải có 2 bữa mặn để giữ sức. Đi làm việc xa mà cả đoàn phim chỉ một mình tôi ăn chay, bắt người ta nấu riêng cũng không tiện, đành phải ăn mặn theo mọi người".

Trước đây, thực đơn món chay của Việt Trinh là các loại rau vườn như rau dền, rau lang, bầu, bí, mướp, đọt nhãn lồng... Nước chấm thì có món chao nhưng gần đây chị không dám ăn món này vì nghe nói hầu hết người bán chao đều ủ không đúng quy trình, ăn vào có thể bị nhiễm bệnh gan. Để đảm bảo vệ sinh, Việt Trinh tự làm nước tương bằng cách tự thắng đường rồi cho ít muối vào kho lên, mang theo mình mỗi khi đi xa.

Thực đơn món chay
Á hậu Trương Thị May: Các món rau xanh, đậu hủ, chao, nước tương...
Hoa hậu Ái Nhi: Gạo lứt, muối mè, đậu hủ, các loại rau xanh, ngũ cốc, canh rong biển, canh đậu hủ, các loại rau xào, trái cây tươi... Hạn chế muối, đường, bột ngọt và các loại dầu, mỡ...
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Các món rau, củ, quả, đậu hủ, đậu phộng, các loại nấm, trái cây tươi...
Diễn viên Việt Trinh: Mít sống luộc, xơ mít xào chấm nước tương, canh khoai môn, bầu xào, rau thập cẩm luộc, lẩu nấm chay, trứng gà công nghiệp không có trống, rau dền, rau lang, bầu, bí, mướp, đọt nhãn lồng... chấm nước tương.

http://ngoisao.net/tin-tuc/lam-dep/2013/06/sao-nu-ke-chuyen-lam-dep-bang-an-chay-242259/