Sunday, January 01, 2012

Sức Khỏe Của Bạn: Lập Quyết Tâm Đầu Năm - New Year's Resolutions


It's 2012. What are your New Year's resolutions?

Lập Quyết Tâm Đầu Năm
Andrew Pham, D.C.

Sau những ngày lễ tết với những hội họp vui chơi nhẩy đầm ăn uống du lịch, sống xả láng, chơi hoài cũng mệt mà cũng cạn tiền, chúng ta lại muốn trở lại cuộc sống yên tĩnh nền nếp, tiếp tục cày bừa tích lũy tiền bạc.

Nói về sức khỏe cũng vậy, có bao nhiêu năng lực có lẽ chúng ta đã xài cạn, bây giờ cảm thấy mệt mỏi, cơ thể mất sức, bắp thịt hình như nhão ra, cân thấy nặng hơn, cái bụng to ra, uống rượu hơi nhiều, hút thuốc quá trời khan cả cổ, cả tháng nay bỏ tập thể dục, ngủ thì ít vì ham chơi…

Bây giờ muốn lấy lại sức khỏe, nhân dịp đầu năm làm lại cuộc đời, xem nào, bỏ bớt hút thuốc, bớt uống bia rượu, bớt nhậu nhẹt hàng tuần, bớt ăn uống tầm xàm, chịu khó tập thể dục ba lần một tuần hay 30 phút mỗi ngày. Hoan hô quyết tâm của bạn, hoan hô hết mình. Phát nguyện bỏ được một tật xấu gì của mình thì rất tốt, vì nhờ đó có khi thay đổi cả cuộc đời. Thí dụ, thôi không ngủ trễ nữa, nhờ vậy thức dậy sớm tập thể dục tắm rửa trước khi đi làm, sẽ khiến cuộc đời thay đổi rất nhiều.

Nghĩ thì hay lắm, tuy nhiên, không phải ai cũng làm được, ngược lại có tin buồn xin thông báo cùng bạn đọc, theo thống kê và theo nghiên cứu của tâm lý gia Frederick Woolverton, 95% các bạn sẽ thất bại, quyết tâm đầu năm sẽ tan thành mây khói, chỉ có 5% thành công. Hy vọng bạn ở trong số 5% đó. Tại sao vậy?

1. Ngựa quen đường cũ, bạn sống lè phè quen rồi, khi thực hiện quyết tâm phần lớn có ước vọng thật lớn. Cứ nghĩ là sau khi bỏ tật xấu, thí dụ bỏ thuốc lá, ta sẽ có sức khỏe tốt liền tức khắc, sẽ có cảm giác nhẹ nhàng khoan khoái. Nhưng thực tế mất cả năm mới được như vậy. Ngược lại lúc đầu khó chịu lắm, kham không nổi cơn nghiền, nên đành quay lại lối xưa. Trở lại con đường rộng thênh thang dễ đi, vì xác thịt được ve vuốt chiều chuộng. Còn con đường hẹp vào thiên đàng để có sức khỏe tốt thì phải kiêng khem luyện tập tu sửa, thì không ai muốn nhọc thân làm cả.

2. Ta không có kế hoạch sống vui sống khỏe như đi tập thể dục, đi bộ, thể thao để thay thế những thói quen xấu đang muốn từ bỏ. Thế rồi buồn quá không đủ kiên nhẫn để chiến đấu chống lại cám dỗ.

3. Thiếu bạn mới, nhất là các bạn cùng hoàn cảnh với mình. Nên tham gia vào các nhóm AA (Alcoholics Anonymous, nghiện rượu), OA (Overeaters Anonymous, mập phì), NA (Narcotics Anonymous, nghiện ma túy). Hội viên được giấu tên để họ tự nhiên liên lạc với nhau để nâng cao tinh thần nhau.

4. Vội đi tìm những thói xấu khác để thay thế, bỏ rượu bỏ thuốc lá lại buồn miệng đi ăn uống nhiều quá khiến bị mập phì hay đi bài bạc tại các sòng bài thì không nên.

5. Thiếu một hướng đi, thiếu lý tưởng sống, thiếu triết lý tâm linh chỉ đạo. Nên phân biệt phương tiện và mục đích trong cuộc đời.

6. Không từ bỏ những nơi cũ, nơi những người bạn nhậu, hút, bài bạc thường họp mặt. Đến lại những nơi đó, sự cám dỗ (temptation) sẽ đè bẹp bạn, nên người theo Chúa thường cầu nguyện: “Xin đừng để chúng con xa chước cám dỗ” là vậy. Thay vào đó hãy từ từ thay thế bằng những chỗ lành mạnh như lớp thể dục Càn Khôn Thập Linh, health clubs [câu lạc bộ sức khỏe], volunteer clubs [các hội thiện nguyện], school [trường], churches [nhà thờ]..

7. Vẫn còn làm bộ, giả hình, giấu giếm, nói dối về cái khuyết điểm của mình, chưa dám nhận là mình có vấn đề cần phải giải quyết và vượt thắng. Đây là điểm then chốt, mình phải nói to lên là tôi có vấn đề và xin mọi người chung quanh giúp tôi. Nên chân thật với chính mình và với mọi người.

8. Ngủ không ngon giấc, ăn không ngon miệng, dần dần làm bạn mất tinh thần. Hãy buông bỏ, sống đơn sơ trong tâm, đơn giản trong đời sống vật chất, tập ăn ngủ cho đàng hoàng, từ từ sức khỏe sẽ phục hồi, không nên dùng thuốc nhiều quá, hãy quay trở lại với thiên nhiên, có như vậy mới có kết quả lâu dài.

9. Hay tìm cách chữa tội biện hộ cho chính mình. Bạn thường tự nhủ: “Sống được bao nhiêu”, “life’s too short”, rồi bỏ một lần, hai lần, rồi bỏ luôn, quay lại như cũ.

10. Gia đình, vợ, chồng, con cái, anh chị em họ hàng không hỗ trợ. Thường nghe quen lắm và thân thương lắm: “Mày không uống với tao ly rượu này thì kể như mày không phải là bạn tao nữa – uống không say không về…” Bạn hãy viết xuống quyết tâm của bạn, treo lên tường chỗ luôn nhìn thấy, hãy nhất định thực hiện, không nản lòng, không từ bỏ, không lùi bước ngay cả trước những đe dọa của người thân nhất. Được như vậy, bạn sẽ chiến thắng được bản thân, bạn là một vị anh hùng.

Hãy gần những người thiện trí thức, những người giỏi và hiền từ hơn mình, đừng “gần mực" để đen, mà hãy “gần đèn” để sáng ra. Chúc bạn ở trong số 5% thành công và cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn.

http://vietwellness.net/blog/?p=1427