Tuesday, January 24, 2012

Giới Trẻ Ăn Chay: Bạn trẻ rủ nhau ăn chay ngày Tết - Vietnamese youth go veg this lunar New Year of the Dragon

Thức ăn chay - Vegan food (Photo: Duy Minh)
Vietnamese youth are leaning toward the compassionate vegan cuisine at the start of their traditional New Year.


Bạn trẻ rủ nhau ăn chay ngày Tết
Thiên Hương

TTO - Ngày Tết, nhiều người quen với những bữa ăn đầy ắp thịt, giò lụa, giò thủ... nhưng một số bạn trẻ vẫn chọn cho mình những món chay thanh đạm vừa tốt cho sức khỏe, vừa tiết kiệm.

Hấp dẫn những món ăn chay

Cũng như mọi năm, Thái Việt (24 tuổi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) lại hào hứng xuống bếp chế biến các món chay thết đãi bạn bè trong những ngày Tết. Thái Việt cho biết: “Với tôi, ăn chay chỉ đơn giản là để thanh thản, chay tịnh sau một năm bộn bề công việc. Ăn chay thường mang lại cho người ta cảm giác nhẹ bẫng, thoải mái vô cùng”.

Nấu chay - Cooking veg (Photo: Trần Duy)
Vừa ngon miệng lại khá dễ làm nên các món chay như bì cuốn (làm từ  rau xà lách và bột thính khoai tây chấm với nước chấm chua ngọt), gỏi đu đủ (làm từ đu đủ xanh ngả vàng, đậu hủ cắt nhỏ, rắc đậu phộng rang)… rất được bạn trẻ ưa chuộng.

Nhiều bạn không thể tự chế biến món ăn thì rủ bạn bè ra các quán chay trên đường Nguyễn Tri Phương, Huỳnh Mẫn Đạt, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ hay xóm Giá (Q.11, TP.HCM)… để “đổi món” trong những ngày Tết thịt cá ê hề.

Ngọc Nhung (sinh viên Trường ĐH Văn Hiến) cho biết, ăn chay những ngày Tết cũng giống như một cách thư giãn… bao tử: “Ăn chay giúp cho cơ thể lẫn tâm hồn thoải mái hơn. Đặc biệt trong những ngày Tết, đồ ăn dầu mỡ khá nhiều nên mình quyết định ăn chay để bao tử đỡ vất vả”.

Ăn chay thêm yêu thương

Với nhiều bạn trẻ, ăn chay không còn là việc xa lạ: ăn chay để thay đổi khẩu vị, ăn chay để tâm trạng thoải mái hơn hay ăn chay khi một mong muốn được thành sự thật…. Ăn chay trong ngày Tết cũng gắn liền với những suy nghĩ và ý nghĩa riêng của mỗi người.

Thưởng thức món chay - Enjoying vegan food (Photo: Trần Duy)
Hoàng Mai (sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) cho biết: “Đây là Tết đầu tiên mình đón Tết xa nhà vì một số lý do. Tết năm nào gia đình mình cũng ăn chay nên dù xa nhà nhưng mình vẫn muốn duy trì thông lệ này. Mình đã rủ thêm bạn bè, cùng làm những món chay mà mẹ đã dạy. Tết ăn chay vừa vui vừa vơi nỗi nhớ nhà”.

Nhóm bạn của Kim Ngân (sinh viên Trường ĐH KHXHNV TP.HCM) rủ nhau làm tiệc tất niên chay thay vì kéo nhau đi ăn lẩu, ăn ốc hay la cà quán xá. Minh Thư (sinh viên Trường ĐH KHXHNV TP.HCM) cho biết ý tưởng này chợt đến khi nhóm lên thực đơn cho buổi tiệc. Một thành viên trong nhóm chợt nhắc đến những vụ hành hạ động vật gây bức xúc trong năm qua.

Câu chuyện về những vụ hành hạ, giết thịt động vật như việc một chàng thanh niên ở Anh nắm đuôi mèo xoay vòng, một nhóm thiếu nữ Trung Quốc dùng giày cao gót giẫm chết thỏ, rồi hình ảnh thương tâm về chú chó bị chủ cột pháo vào mõm để đốt lan truyền trên mạng, được các thành viên chia sẻ với nhau trong sự xót xa. Từ đó, cả nhóm nghĩ đến việc ăn chay. "Ăn chay không chỉ ngon, bổ, rẻ mà còn nhắc nhở tụi mình hãy yêu thương động vật, yêu thương môi trường hơn. Buổi tất niên không có thịt cá, hải sản nhưng ai cũng vui và cảm thấy nhẹ lòng” - Minh Thư chia sẻ.

Trước khi về quê đón Tết, nhóm còn hẹn sang năm sẽ lập hội kêu gọi yêu thương, bảo vệ vật nuôi.

http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/474722/Ban-tre-ru-nhau-an-chay-ngay-tet.html