Thursday, September 08, 2011

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Lạ miệng với bánh nướng khổ qua (Phương Lam)

The versatile bitter melon can be used to make pastry even.

Lạ miệng với bánh nướng khổ qua
Phương Lam

Khổ qua (mướp đắng) xưa nay vẫn từng nổi tiếng với vị đắng, và không phải ai cũng có thể ăn được. Thế nhưng từ những trái khổ qua khó ăn ấy, người ta đã chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn khác nhau...

Đặc biệt, có món bánh nướng khổ qua, là món ăn độc đáo, và rất ít người biết đến. Những ngày tiết trời mát mẻ, ăn bánh nướng khổ qua rất thích hợp, tạo cảm giác lạ miệng.

Làm bánh nướng khổ qua không cầu kỳ, nguyên liệu chỉ cần trái khổ qua, bột nếp, đường, đậu xanh và một chút vani cho bánh thơm. Khổ qua bỏ hết hạt, cho vào máy xay nhuyễn, rồi vắt lấy nước cốt. Xay kỹ thêm một hai lần để lấy hết nước cốt màu xanh.

Sau đó dùng nước cốt của khổ qua hòa với bột nếp. Cho thêm nước lọc và đường vào trộn đều, nhào bột cho thật dẻo. Chú ý cho nước từ từ vào hỗn hợp bột để bột không bị nhão cũng không khô quá.

Đậu xanh đãi vỏ, ngâm nửa ngày rồi đem hấp chín, tán nhuyễn với đường. Không nên cho nhiều đường quá sẽ làm nhân bánh bị chảy nước, vì trong hỗn hợp bột cũng đã có đường. Sau đó, viên thành những viên nhân nhỏ cho phù hợp với chiếc bánh sẽ làm.

Lấy một lượng bột bánh vừa đủ, cho vào lòng bàn tay ấn dẹp, đặt viên nhân đậu xanh vào giữa, gấp mép cho kín và xoe trên lòng bàn tay để bánh được tròn. Xếp bánh nướng trên vỉ than hồng (hoặc lò nướng), khi bánh nở phồng là được.

Bánh nướng khổ qua là thứ bánh tráng miệng, ăn vừa dẻo thơm, ngọt dịu, lại có một chút vị hơi ngăm ngăm đắng của nước cốt khổ qua rất lạ. Những ngày tiết thu mát mẻ, trời mưa rả rích, cả nhà cùng nhau ngồi quây quần bên đĩa bánh nướng khổ qua thì không gì thú vị bằng.

Khổ qua hiện nay được rất nhiêu bà nội trợ ưa chuộng vì nó là thứ quả có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh, tốt cho sức khỏe con người. Khổ qua có vị đắng, tính hàn, có khả năng chống bệnh ung thư, ngăn chặn hiện tượng lão hóa, các bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, giải nhiệt… Ngoài ra, trái khổ qua còn dùng để chế biến một số loại thuốc giúp phụ nữ làm đẹp.


http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/La-mieng-voi-banh-nuong-kho-qua/57219