Wednesday, January 05, 2011

Thuần Thực Vật: Hợp chất trong đậu nành làm giảm triệu chứng mãn kinh

S-equol, a soy-based compound, can help reduce menopause symptoms. 

From www.worldwidehealth.com: "Soybeans contain a naturally occurring compound called daidzein that certain bacteria living within the human digestive tract can metabolize, or convert, into S-equol [7-hydroxy-3-(4'-hydroxyphenyl)-chroman]. Not everyone can produce S-equol after soy consumption, as the production depends on the types of bacteria present in the large intestine and may be influenced by the amount of soy consumed. About 50 percent of Asians and 20 to 30 percent of North Americans and Europeans, who in general consume less soy than Asians, have the ability to produce equol. Studies in Japan have documented an association between milder menopausal symptoms in equol producers as compared to non-producers."

Hợp chất trong đậu nành làm giảm triệu chứng mãn kinh
Hoài Thu (Theo Porter Novelli)

(SKĐS) - Công trình nghiên cứu mới nhất về những ảnh hưởng đến sức khỏe và tính an toàn của hợp chất dựa trên đậu nành có tên gọi là S-equol, đã được các nhà khoa học thảo luận tại phiên họp đặc biệt trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế lần thứ 9 về vai trò của đậu nành trong tăng cường sức khỏe và phòng - điều trị bệnh mạn tính được tổ chức từ ngày 16 - 19/10 vừa qua tại Washington, Mỹ.

S-equol là một hợp chất được sinh ra - khi những vi khuẩn nào đó có mặt trong đường ruột - từ sự chuyển hóa tự nhiên (hoặc biến dưỡng) của daidzein, một isoflavone được tìm thấy trong hạt đậu nành.

Không phải ai cũng có khả năng tạo ra hợp chất S-equol sau khi ăn đậu nành, vì sự sản sinh này phụ thuộc vào các loại vi khuẩn trong ruột già và có thể bị ảnh hưởng bởi lượng đậu nành được ăn vào. Khoảng 50% số người châu Á, 20 - 30% số người Bắc Mỹ và châu Âu có khả năng tạo ra hợp chất S-equol.

Việc nghiên cứu và phát triển một chế phẩm bổ sung chứa hợp chất S-equol tự nhiên hiện đang được tiến hành tại Viện Nghiên cứu thực phẩm chức năng Saga của công ty Dược phẩm Otsuka. Một công ty Dược phẩm khác là Pharmative LLC cũng đang nghiên cứu đưa hợp chất S-equol tự nhiên vào một dạng chế phẩm bổ sung để làm giảm các triệu chứng mãn kinh. Hợp chất này đang được thử nghiệm lâm sàng. Công ty Pharmative, hiện là nhà sản xuất các khoáng chất và vitamin tự nhiên và là công ty sở hữu của Otsuka, đã cùng với Otsuka tài trợ cho cuộc hội thảo trên.

S-equol kết hợp một cách có chọn lọc với các thụ thể để tạo nên hormone giới tính nữ dạng tự nhiên, với một cấu trúc khá giống với thụ thể estrogen beta. Bằng cách liên kết với các thụ thể này, S-equol bắt chước một số, chứ không phải tất cả, các hoạt động của estrogen tự nhiên. Do những hoạt động này tại thụ thể, người ta cho rằng S-equol có thể làm giảm bớt một số triệu chứng xuất hiện trong thời kỳ mãn kinh do lượng hormone estrogen bị suy giảm.

Hội thảo quốc tế về đậu nành, được tổ chức 2 năm một lần kể từ năm 1994, bao gồm những phiên họp để xem xét các kết quả thử nghiệm lâm sàng và những công trình nghiên cứu dịch tễ học, các ảnh hưởng về sinh lý học của các thực phẩm và thành phần đậu nành.

http://suckhoedoisong.vn/20101231101643112p0c19/hop-chat-trong-dau-nanh-lam-giam-trieu-chung-man-kinh.htm