Wednesday, October 06, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: Làm thế nào để được hạnh phúc (Tâm lý gia Sonja Lyubomirsky)

Làm thế nào để được hạnh phúc (Tâm lý gia Sonja Lyubomirsky)
Theo biên soạn của Jason Marsh

Theo tâm lý gia Sonja Lyubomirsky, sau đây là 7 phương cách để có cuộc sống hạnh phúc, rút tỉa từ kết quả nghiên cứu.

Gần gũi với bạn bè... Phẩm quan trọng hơn lượng (không phải có nhiều bạn mà là có tình bạn sâu đậm). Có bạn thân để tâm sự và ủng hộ mình, nhất là khi gặp vấn đề trong đời sống, sẽ giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn.
 

… và cũng gần gũi với kẻ thù. Đúng ra, tốt hơn là không nên có kẻ thù từ đầu. Nghiên cứu cho thấy khi trong lòng còn hờn giận, muộn phiền người khác, điều này dễ làm cho chúng ta không được vui. Khám phá của Everett Worthington, Michael McCullough, và đồng nghiệp cho biết khi tha thứ, chúng ta sẽ cảm thấy tốt hơn về mình, cảm xúc cũng tích cực hơn, và cảm thấy gần gũi với người khác.
 

Biết ơn… Nghiên cứu của Michael McCullough, Robert Emmons, Sonja Lyubomirsky, và những vị khác tiết lộ sức mạnh đơn giản của việc thường xuyên biết ơn. Những người viết "nhật ký biết ơn," trong đó họ ghi lại 5 điều mà họ biết ơn mỗi tuần, đều cảm thấy lạc quan và hài lòng hơn về cuộc đời của họ.
 

… hoặc biết cho. Tập tử tế, giúp đỡ người khác là một cách để cải tiến sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu vào năm 2008 đăng trên tập san "Khoa Học" cho thấy những người sử dụng tiền cho người khác thay vì cho chính họ lại là những người hạnh phúc hơn, mặc dù lúc ban đầu họ không có quan niệm như thế. Kết quả này được chứng minh thêm bằng nghiên cứu khoa học thần kinh: khi chúng ta cho người khác, bộ óc sáng lên ở những vùng liên hệ tới sự vui sướng và tưởng thưởng.
 

Cứ cử động… Tập thể dục tốt cho cơ thể và còn tốt cho tinh thần. Nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên làm tăng mức độ vui vẻ, tự tin, giảm lo âu, giảm căng thẳng, và có khi còn giảm bớt một số triệu chứng trầm cảm.
 

… cho đến lúc nghỉ ngơi. Thiếu ngủ ảnh hưởng sức khỏe, ảnh hưởng chức năng của não bộ, và lại còn ảnh hưởng đến hạnh phúc của chúng ta nữa. Theo nghiên cứu, ngủ ít có liên quan đến tâm trạng kém vui. Tâm lý gia đạt giải Nobel là Daniel Kahneman đứng đầu một cuộc nghiên cứu với trên 900 người, kết quả là mỗi tối ngủ thêm 1 tiếng khiến người ta vui hơn là được tăng $60,000 tiền lương!
 

Tỉnh thức. Những người quan tâm, chú ý, tỉnh thức thường có khuynh hướng vui hơn, mãn túc hơn, ít hung hăng hoặc lo lắng.
 

Không hẳn là tất cả những phương cách trên đều thích hợp với mọi người. Theo tài liệu nghiên cứu, chúng ta đều có phản ứng khác nhau. Cho nên nếu một trong những sinh hoạt trên cảm thấy không hợp, hãy thử cách khác cho đến khi thấy hợp thì thôi.
 

Ngoài ra, cũng cần phải thực hành hoài hoài. Thỉnh thoảng làm một, hai lần cũng có thể giúp cho mình cảm thấy vui vẻ, nhưng hạnh phúc bền lâu chỉ đến với sự quyết tâm và lòng kiên nhẫn.

http://greatergood.berkeley.edu/article/item/the_hows_of_happiness/