Tuesday, October 05, 2010

Góc Đẹp Tâm Hồn: Ngày Nhà Giáo Thế Giới 2010

Bạn thân mến,

Hôm nay, 5 tháng 10, 2010, là Ngày Nhà Giáo Thế Giới (World Teachers' Day), được đón mừng lần đầu tiên cách đây 16 năm do Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa Liên Hiệp Quốc UNESCO khởi xướng. Ngày này được trên 100 quốc gia trên toàn cầu đồng hưởng ứng, hầu vinh danh công lao của những vị thầy cô trong đời ta. Nhiều quốc gia cũng có ngày tri ân thầy cô riêng, chẳng hạn như Việt Nam chúng ta là ngày 20 tháng 11, nhưng ngày 5 tháng 10 được chọn là ngày chung của thế giới.

Chúng ta quả thật mang ơn thầy cô rất nhiều, đó là điều hiển nhiên: “Không thầy đố trò làm nên.”

Nhân dịp này, ta cũng hướng lòng tri ân những bậc Thầy dẫn dắt toàn cõi nhân loại. Những bậc Thầy trong quá khứ như Phật Thích Ca, Chúa Giê-su, Lão Tử, Khổng Tử, Tiên tri Mô-ha-mét của Hồi giáo, Guru Nanak của đạo Sikh, và còn nhiều vị khác đã mang ánh sáng tâm linh, tình thương thánh thiện và tiêu chuẩn đạo đức đến cho Địa Cầu chúng ta.

Dù bao ngàn năm đã qua, ân điển và giáo lý của các Ngài vẫn còn lưu truyền. Lời khuyên của những bậc Thầy xưa đều có những điểm tương đồng, nhưng vì ngôn ngữ, văn hóa và phong tục quốc gia đa dạng nên hình thức đương nhiên khác biệt. Và ngày nay, chúng ta có diễm phúc được những bậc Thầy tiếp nối truyền thống cao thượng đó, nhắc nhở, giảng dạy cho chúng ta. Tập trung những vị chân sư đều khuyên dạy chúng ta kính Trời, yêu người. Đời sống đạo đức và tâm linh là kim chỉ nam cho hành trình thăng hoa của linh hồn.

Không một vị thầy nào, xưa cũng như nay, lại khuyên chúng ta làm tổn thương những chúng sinh khác. Trong Kinh Thánh Tân Ước, Thư 1 Của Thánh Gio-An, 4:7-8:

(7) Anh em thân mến,
chúng ta hãy yêu thương nhau,
vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.
Phàm ai yêu thương
thì đã được Thiên Chúa sinh ra,
và người ấy biết Thiên Chúa.
(8) Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa,
vì Thiên Chúa là tình yêu.


Nếu Thượng Đế, Trời Phật là tình thương, thì bản chất của chúng ta cũng là tình thương vì ta đến từ Ngài. Đức Phật cũng dạy: “Ta là Phật đã thành, các con là Phật sẽ thành.” Vì thế, trong ta có chủng tử của yêu thương, ta là “Phật sẽ thành,” ta đến từ nguồn mạch bác ái. Và nguồn mạch bác ái vĩnh viễn trải dài, trải sâu, trải rộng đến cho tất cả muôn loài, như mặt trời soi sáng mà không hề phân biệt điện ngọc hay lều tranh.

Hôm nay, vinh danh những bậc Thầy tâm linh và vinh danh nguồn mạch đức ái, vinh danh vị Phật trong ta, hãy tránh làm tổn hại đến những chúng sinh khác. Hãy ăn chay. Khi bạn mang niềm hạnh phúc đến cho chính mình và mọi người, mọi vật chung quanh, đó là một trong những cách tri ân Thầy ý nghĩa nhất.

Chúng con thành kính cảm tạ những bậc Thầy Cô cống hiến toàn năng lực và tình thương vô điều kiện hướng dẫn, giúp đỡ nhân loại, dù phải trải qua nhiều thử thách, gian nan. Nguyện xin loài người sớm lắng tâm tìm về nẻo sáng và sứ mệnh cao cả của các Ngài được viên thành trong thánh khiết hồng ân.