Saturday, June 26, 2010

Nói Không Với Ma Túy: Ngày Quốc tế Phòng chống Ma túy (26/6/2010)


Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon
Thông điệp cho Ngày Quốc tế Phòng Chống Ma túy

"Quan Tâm Đến Sức Khỏe,
Đừng Nghĩ Đến Ma Túy"

Vienna, Áo quốc, Ngày 26 tháng 6, 2010

Trong khi chuẩn bị cho buổi họp thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ vào tháng 9 năm nay, chúng ta cần nhận ra một cản trở lớn lao cho việc phát triển là do việc ghiền và buôn lậu ma túy. Như chủ đề của năm nay nhấn mạnh, đây là lúc để “Quan Tâm Đến Sức Khỏe, Đừng Nghĩ Đến Ma Túy.”
 

Việc ghiền ma túy là một thử thách sức khỏe rất lớn. Tiêm chích ma túy là nguyên nhân hàng đầu gây lây lan vi khuẩn HIV. Có những nơi trên thế giới, nạn dùng bạch phiến và HIV đã lên đến mức thành bệnh dịch. Vì thế, kiểm soát ma túy – bao gồm phòng chống để giảm những ảnh hưởng độc hại – là một phần quan trọng trong việc phòng chống HIV/AIDS.
 

Ma túy là một mối đe dọa cho môi trường. Trồng coca tàn phá lá phổi của Địa Cầu, những khu rừng mưa mênh mông ở vùng núi Andes cũng như các công viên quốc gia. Hóa chất dùng để chế tạo cocaine thải độc dược vào những dòng suối gần đó.
 

Nạn buôn lậu ma túy cũng khiến sự đoàn kết trong chính phủ, đoàn thể và xã hội bi lung lay. Những tên buôn lậu ma túy thường tìm những con đường nơi luật pháp lỏng lẻo. Thêm vào đó, các tội ác liên quan tới ma túy khiến sự bất an và nghèo khó càng trầm trọng. 
 

Để phá vỡ cái vòng lẩn quẩn này, điều quan trọng là phải khuyến khích sự phát triển ở những vùng lâm nạn trồng ma túy. Công việc của chúng ta để đạt được Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ và chống ma túy phải đi đôi với nhau. Khi muốn xóa bỏ trồng trọt ma túy, chúng ta cũng phải xóa nghèo.
 

Các chiều hướng đáng lo gần đây – ở tây Phi châu và Trung Mỹ - cho thấy buôn lậu ma túy có thể đe dọa đến an ninh, và ngay cả quyền độc lập, của quốc gia. Đó là lý do Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh nhiều hơn trong việc tăng cường công lý và chống tội ác trong những chương trình xây dựng và vãn hồi hòa bình.
 

Các chính phủ quốc gia cũng phải làm bổn phận của họ. Tôi kêu gọi mọi quốc gia tham gia trong Công ước Liên Hiệp Quốc Chống Tội ác Có Tổ chức Xuyên Quốc gia. Tôi cũng kêu gọi các quốc gia thành viên trong Công ước Liên Hiệp Quốc Chống Tham nhũng theo đúng cam kết của họ, để tăng sự thanh liêm và giảm nạn tham nhũng, nguyên do khiến cho việc buôn bán ma túy quá dễ dàng.
 

Trong Ngày Quốc tế Phòng chống Ma túy, chúng ta hãy quyết tâm đối với trách nhiệm chung trong cộng đồng của chính mình và trong đại gia đình các quốc gia với nhau.