Thursday, June 17, 2010

Môi Trường Quanh Ta: Ngày Thế giới Chống Sa mạc hóa và Hạn hán 2010

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon:
"Giúp Đất Giúp Đời"
Thông điệp trong Ngày Thế giới Chống Sa mạc hóa và Hạn hán
17 tháng 6, 2010

Hơn một tỷ người nghèo khó và dễ tổn thương đang sống trong những vùng đất khô trên thế giới, nơi những nỗ lực để đạt Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ đang gặp thử thách và do đó bị đình trệ.
 

Gần 3/4 đất chưa khai khẩn có triệu chứng sa mạc hóa. Trong hơn 40 năm qua, gần 1/3 đất canh tác trên thế giới đã trở nên vô dụng, thường bị bỏ hoang. Những căng thẳng không ngừng từ hạn hán, nạn đói và nghèo khó ngày càng trầm trọng đang đe dọa gây nên những áp lực xã hội, từ đó đưa đến nguy cơ di dân bất đắc dĩ, cộng đồng phân tán, chính trị bất an và chiến tranh vũ trang. Thật vậy, sự dễ dàng tổn thương của loài người, môi trường và xã hội đến cùng một lúc với sự mãnh liệt và đối xứng bất thường tại những vùng đất khô trên thế giới. Biến đổi khí hậu lại càng làm tăng những áp lực này.
 

Trong Năm Đa dạng Sinh học Quốc tế, chúng ta cần nhớ rằng vùng đất khô là những nơi có vô số sự đa dạng và năng suất. 30% hoa mầu được canh tác và tiêu thụ tại khắp nơi trên thế giới đến từ đất khô. Đa dạng sinh học của đất khô cũng góp một phần vô cùng quan trọng trong việc chuyển các-bon trong không khí thành các-bon hữu cơ – đó là nguồn các-bon hữu cơ lớn nhất Địa Cầu.
 

Khi bảo vệ và khôi phục những vùng đất khô, chúng ta tiến bộ trên nhiều lãnh vực cùng một lúc: chúng ta tăng cường an ninh thực phẩm, giải quyết vấn nạn biến đổi khí hậu, giúp người nghèo lấy lại sự kiểm soát số phận của họ, và tiến nhanh đến Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Trong ngày này, chúng ta hãy tái quyết tâm chống sa mạc hóa, chống tàn phá đất đai, và giảm thiểu tác động của hạn hán. Chúng ta hãy nhận thức rằng giúp đất là giúp đời. 

http://www.unis.unvienna.org/unis/en/pressrels/2010/unissgsm199.html