Wednesday, April 28, 2010

Bạn Thú Mến Yêu: Đôi cò chung thủy

Đôi cò Ngưu Lang Rodan và Chức Nữ Malena 
đoàn tụ tại Slavonski Brod, Croatia

Báo Metro bên Anh quốc đăng tin về một chuyện tình đẹp trong những cuộc tình đẹp. Loài cò đối xử với nhau có tình nghĩa quá. Còn loài người, không hiểu sao chim đang bay trên trời lại bắn xuống làm chi. Nếu chúng ta đang đi bộ ngoài đường mà bị ai lấy súng bắn, chắc chắn là chúng ta và gia đình sẽ đau khổ lắm. Vậy tại sao ta lại gieo chi nhân quả đau thương này? Nên làm điều thiện mà thôi.

Sau một chuyến bay dài 13.000 cây số (8.000 dặm), chú cò Rodan một lần nữa đã được đoàn tụ với vợ là nàng Malena. Đây là năm thứ 5 chú cò chung tình này bay về miền đông xứ Croatia để thăm bạn tình bị tật nguyền. Rồi mỗi mùa đông, Rodan sống một mình ở Nam Phi, vì Malena không còn bay được nữa.

Nhưng cứ mỗi mùa xuân, chàng cò Rodan chung thủy đều bay đi thăm vợ. Ngưu Lang cò theo thời khóa biểu rất chính xác, hàng năm đều trở lại cùng một ngày trong tháng 3 và được người dân địa phương đón mừng. Năm nay, có lẽ chàng nôn nóng muốn gặp Malena nên đã đến sớm hơn 2 tiếng.

Mỗi mùa hè, đôi uyên ương cò cùng nhau nuôi chim con. Rodan dạy chim non bay để chuẩn bị bay về miền nam khi thời gian tới.

Anh Stjepan Vokic, gia chủ căn nhà nơi cặp vợ chồng cò làm tổ trên nóc, đã chăm sóc Malena từ lúc nàng bị thợ săn bắn đến nỗi Malena không còn bay được nữa. Anh nói: “Năm nào tôi cũng lo là Rodan sẽ không bay về với Malena được bình yên... Nhưng chú biết chú cần phải trở về vì Malena đang đợi chú.”

http://www.metro.co.uk/weird/819789-croatian-storks-rodan-and-malena-reunited-after-8-000-mile-winter-flight