Wednesday, January 20, 2010

Vì Sao Ăn Chay: Ăn chay ngừa ung thư



Ngày nay khoa học có nhiều bằng chứng cho thấy việc ăn chay là một điều vô cùng lợi ích cho sức khỏe quý báu của chúng ta. Nếu không có sức khỏe, dù có giàu, có đẹp, có tài, có trẻ đến đâu, chúng ta cũng không làm được gì nhiều. Vì vậy, bạn nên trân trọng giữ gìn sức khỏe. Những chất độc hại như rượu, thuốc lá, ma túy, bạn vốn thừa khôn ngoan để biết phải làm gì rồi: hãy tránh xa hàng vạn dặm. Như ông bà ta đã dạy: “Chơi dao có ngày đứt tay.” Vậy chúng ta đừng chơi với dao rượu, búa thuốc lá, mã tấu ma túy mà có ngày phải đứt gan, đứt phổi, đứt óc.

Nhưng còn con dao thịt thì sao? Thịt là sát thủ âm thầm mà không ai nói cho chúng ta biết nhiều. Tiến sĩ T. Colin Campbell, nhà nghiên cứu về dinh dưỡng tại Đại học Cornell giải thích: "Phần đông tất cả những loại ung thư, bệnh tim mạch, và những chứng bệnh khác có thể ngăn ngừa được, đơn giản bằng cách theo lối ăn rau quả.”

Hội Tiểu Đường Hoa Kỳ, tổ chức quy mô nhất kết hợp những chuyên gia dinh dưỡng, tuyên bố rằng những người ăn chay ít bệnh hơn người ăn mặn nếu so sánh về bệnh tim, ung thư, béo phì, và các vấn đề sức khỏe khác. Ăn thuần chay (vegan, có nghĩa là không ăn những sản phẩm có thành phần động vật như bơ, sữa, trứng v.v.), bạn sẽ có nhiều năng lực và giảm nguy cơ bệnh tật.

Hôm nay, chúng ta hãy tìm hiểu thêm về ăn thịt và ung thư.


Theo Tiến sĩ Dr T. Colin Campbell, chất đạm động vật là chất gây ung thư chính trong thịt và bơ sữa. Ông nói: “Không có một chất nào gây ung thư cho loài người nhiều bằng chất đạm từ động vật.”

Bơ sữa cũng có liên hệ với ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ngực. Nghiên cứu của Tiến sĩ Campbell' cho thấy những phụ nữ Nhật theo lối ẩm thực của Tây phương, ăn nhiều thịt và bơ sữa, có nguy cơ bị ung thư ngực gấp 8 lần những phụ nữ Nhật ăn uống theo lối cổ truyền của Nhật, không dùng bơ sữa.

Hội Ung Thư Hoa Kỳ đề nghị 2 điều chủ yếu hàng đầu để ngừa ung thư: 
1/ Chọn thức ăn từ thực vật (rau, quả, củ, ngũ cốc, hạt, đậu v.v.). 
2/ Giới hạn những chất béo, nhất là chất béo từ nguồn động vật.

Thức ăn chay cũng có nhiều chất chống ung thư, như chất sợi và những hóa thảo (phytochemical). Nghiên cứu cũng cho thấy ăn chay giảm các bệnh ung thư thực quản, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư ruột già, ung thư ngực, và ung thư buồng trứng.

Ăn chay cho dân mạnh là thế!

Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội)


(Nguồn tham khảo: http://www.goveg.com/optimal_vegan_nutrition.asp, http://whyveg.com/health/)