Tuesday, September 13, 2011

Nói Không Với Ma Túy: Nhiều cô gái trẻ bị trói chặt trong vòng vây ma túy - mại dâm (P. Thanh)

Many Vietnamese young women are trapped by illegal drug addiction and turn themselves into sex workers. There are drug addicts in all provinces of the nation (63/63). The number of HIV+ addicts is also rising. 
Given the dire consequences that we have seen, the best thing for people of all ages anywhere is to STAY AWAY FROM ILLEGAL DRUGS!

Nhiều cô gái trẻ bị trói chặt trong vòng vây ma túy - mại dâm
P. Thanh

(Dân trí) - Theo số liệu báo cáo của các địa phương, tính đến cuối tháng 6/2011, cả nước có gần 150.000 người nghiện ma túy, với mức tăng xấp xỉ 6.000 người mỗi năm. Người nghiện ma túy có tại 63/63 tỉnh thành.

Ông Nguyễn Văn Minh, Cục trưởng  Cục Phòng chống tệ nạn Xã hội, Bộ LĐ- TB&XH bày tỏ lo ngại: Thống kê từ cuối năm 2010 đến nay cho thấy, người nghiện ma túy đang có xu hướng trẻ hóa và đối tượng nghiện là nữ giới đang có xu hướng gia tăng khá nhanh, đặc biệt tại các khu đô thị lớn như  Hà Nội, TP. HCM.

Bà Đỗ Thị Ninh Xuân, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, cho biết: Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến vấn nạn ngày càng nhiều nữ thanh niên trẻ bị cuốn vào tệ nạn xã hội tại các thành phố lớn: Một là do các em sớm sa đà vào những cám dỗ của thành thị, làm quen lối sống buông thả và giao du với những người bạn có sử dụng ma túy nên dần bị cám dỗ vào con đường nghiện. Bên cạnh đó, có không ít hoàn cảnh những cô gái trẻ tuổi nhẹ dạ đã yêu hoặc làm bạn với những thanh niên nghiện rồi bị lừa sử dụng ma túy.

“Khi đã lệ thuộc vào chất gây nghiện các cô gái trẻ thường trượt dài theo con đường tội lỗi. Rất nhiều người để có tiền mua ma túy đã phải bán thân cho các ổ mại dâm. Rồi cứ thế, họ bị buộc chặt vào con đường luẩn quẩn, phải tiếp khách để có tiền phục vụ cơn nghiện. Số tiền có được lại đổ về các chủ chứa, bảo kê kiêm mối cung cấp ma túy” - bà Xuân nói.

Cùng đó, trong những năm trở lại đây, có tới 3/4 số người mắc nghiện theo hình thức tiêm chích ma túy với việc dùng chung bơm kim tiêm. Hậu quả, tỷ lệ người nghiện nhiễm HIV tăng rất nhanh. Tỷ lệ cao gái mại dâm nhiễm HIV cũng đang là vấn nạn của xã hội.

Theo số liệu từ Bộ Y tế, người nghiện chích ma túy cũng là nhóm đối tượng chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những người nhiễm HIV ở Việt Nam (41/1%, tính đến cuối tháng 6/2011).

Cũng theo cơ quan chức năng, ma túy cũng là nguồn gốc và nguyên nhân phát sinh nhiều loại tôi phạm trật tự xã hội như: Giết người, cướp của, bạo lực gia đình… Đáng chú ý, cơ cấu người nghiện theo vùng miền cũng đã có những thay đổi đáng kể. Nếu giai đoạn năm 1994 có tới hơn 61% người nghiện ma túy ở các tỉnh thuôc trung du, miền núi phía Bắc thì tới giai đoạn từ năm 2009, tỷ lệ này chỉ còn 30%. Trong khi đó, số người mắc nghiện tại khu vực thuộc Đồng bằng sông Hồng đã tăng từ 18,2% trên cả nước lên 31%. Tương tự, tỷ lệ nghiện ma túy thuộc các tỉnh miền đông Nam bộ đã tăng từ 10,2% lên 23%.


Theo báo cáo từ Bộ LĐ-TB&XH, hàng năm các địa phương trên cả nước đã tổ chức cai nghiện cho 40-50 nghìn người, chiếm 20-30% số người nghiện có hồ sơ quản lý. Theo đó, số người nghiện được cai tại các Trung tâm mỗi năm khoảng 30-35 nghìn, trong đó có khoảng 80% là cai bắt buộc, 20% là cai tự nguyện. Rất nhiều cô gái trẻ sau khi thoát nghiện đã hoàn lương, làm lại cuộc đời và tìm được hạnh phúc tưởng như đã mất.

http://dantri.com.vn/c20/s20-517100/nhieu-co-gai-tre-bi-troi-chat-trong-vong-vay-ma-tuy-mai-dam.htm