Sunday, August 21, 2011

Người Trường Chay: Ca sĩ Võ Hạ Trâm

Vietnamese singer and MC Võ Hạ Trâm is a vegetarian.

Hạ Trâm “già” trước tuổi
Thùy Trang

(NLĐ) - Ăn chay trường, đọc sách Phật giáo mỗi ngày, Võ Hạ Trâm nói cô sớm nhận ra đích đến của mỗi đời người là chốn bình yên nên đã biết sống và hành động theo mục đích đó.

Vừa trở về sau chuyến đi biểu diễn ngoại giao tại Philippines nhân kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, ca sĩ Võ Hạ Trâm lại xuất hiện với vai trò người dẫn chương trình không kém phần sinh động và duyên dáng của cuộc thi Tiếng ca học đường 2011 do Đài Truyền hình TPHCM tổ chức.

So với đồng nghiệp cùng lứa, Hạ Trâm tiến khá nhanh trong làng giải trí Việt.

Đi qua ngập ngừng

Sau khi bước ra với chiến thắng tại cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2007, ai cũng nghĩ Hạ Trâm hoàn toàn có điều kiện và cơ hội bứt phá để trở thành ngôi sao trên thị trường nhạc Việt. Cô cũng đã phát hành album đầu tay mang tên "Hát" khá phù hợp với nhu cầu thưởng thức của đại đa số khán giả trẻ.

Tại cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2007, hầu như không có thí sinh nào lúc đó đủ sức vượt qua Hạ Trâm từ chất giọng, nhạc cảm và phong cách biểu diễn. Quả hiếm có thí sinh nào chiến thắng tại những cuộc thi hát mà làm hài lòng cả giới chuyên môn lẫn khán giả như Hạ Trâm.

Cô nói: “Album đầu tiên được thực hiện khi tôi vừa tròn 17 tuổi. Cái tuổi với biết bao hy vọng và hoài bão. Giống như nhiều người khác, trong ánh hào quang của một cuộc tranh tài, tôi luôn mong bản thân mình cũng sẽ trở thành những ngôi sao nổi tiếng. Đó chính là lý do album 'Hát' đã ra đời”.

Cô vẫn đi hát với niềm hy vọng lớn của riêng mình nhưng rồi “thầy Tạ Minh Tâm bảo rằng hãy nghĩ đến một con đường dài thay vì chỉ đuổi theo những giá trị tức thời”, cô bắt đầu thay đổi nhận thức. Thực tế cho thấy không ít ca sĩ từng chiếm vị trí đỉnh cao trên thị trường nhạc Việt nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, phải chấp nhận quy luật đào thải khắc nghiệt để nhường chỗ cho một giọng ca mới.

“Tôi ao ước tuổi nghề của mình có thể kéo dài như mong đợi. Chắc chắn với sự lựa chọn của mình, tôi không có được sự săn đón rầm rộ nhưng tôi biết mình sẽ có những khán giả trung thành; có những người không tán dương tôi nhưng luôn dõi theo bước chân tôi đi. Để có được điều này, tôi sẽ phải phấn đấu, rèn luyện không ngừng” - Hạ Trâm chia sẻ.

Vừa tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc, cô tiếp tục ghi danh học đại học thanh nhạc tại Nhạc viện TPHCM cùng với khát vọng tiếp tục học lên cao học thanh nhạc sau này. Một ngày của Hạ Trâm là đến trường như bao sinh viên khác rồi về nhà đứng lớp giảng dạy. Chia sẻ về kế hoạch mới của mình, cô cho biết “đang thực hiện một album song ca cùng ca sĩ Triệu Lộc (cũng là một giọng ca được phát hiện từ cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình) với những ca khúc nhạc xưa bất hủ”.

Tư duy, suy niệm khác biệt

Gia đình Hạ Trâm đều là những người yêu âm nhạc nhưng cô là người duy nhất theo đuổi nghề hát chuyên nghiệp. Em gái cô, Võ Hạ Trinh, cũng bắt đầu muốn đi theo con đường của chị bằng việc tham gia cuộc thi Tiếng ca học đường 2011. “Thực tâm, tôi không muốn em mình bước chân vào con đường có quá nhiều chông gai này. Đỉnh cao chẳng bằng tuổi thọ cao, tuổi thọ cao chẳng bằng niềm vui thanh cao” - Hạ Trâm tâm sự.

Hạ Trâm cho biết gia đình cô ăn chay trường kể từ ngày cha cô trở thành cư sĩ (tu tại gia), mẹ cô tìm niềm vui trong kinh kệ. Chịu ảnh hưởng từ cuộc sống hướng Phật của cha mẹ, Hạ Trâm cùng các chị em hình thành thói quen đọc sách Phật giáo mỗi ngày. “Tôi nhận ra đích đến của mỗi người là tìm kiếm sự bình yên trong lòng mình.

Đó chính là lý do vì sao tôi chọn con đường đi mà mình biết có đủ thời gian để làm những việc mình thích, đủ thời gian để dành cho những người mà mình yêu thương, đó là giảng dạy. Sự bon chen ở đời chỉ là chuyện hư vô ảo vọng, cái ở lại với mình mới là cái có thật. Tôi sẽ vui với những gì mà tôi đang có vì cuộc sống vốn ngắn ngủi. Tôi không thích để cuộc sống cuốn mình đi đến một nơi vô định rồi chính mình sẽ bị chơi vơi, lạc lõng ở đó” - Hạ Trâm nói.

Nghe những điều Hạ Trâm nói về ước mơ, trải nghiệm, về cuộc đời với những mất còn, không ai nghĩ cựu quán quân của cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2007 còn thiếu ít ngày nữa mới đầy 22 tuổi. Cô bảo mình tin ở đời có một chữ duyên. Nếu bản thân có cố gắng thế nào mà thiếu chữ duyên thì mọi thứ vẫn không thành.

Tư duy, suy niệm của Hạ Trâm dường như có phần khác biệt, lạ thường so với tuổi 22. Hạ Trâm bảo: “Mọi người vẫn nói tôi già trước tuổi mà. Điều may mắn nhất trong cuộc đời tôi là tôi được rút ngắn khoảng cách để nhận thức được những điều đúng đắn từ những người đi trước, những người yêu thương tôi và không muốn tôi phải giẫm lên những sai lầm mà họ đã từng trải qua”.

http://nld.com.vn/20110730105326912p1140c1193/ha-tram-gia-truoc-tuoi.htm