Thursday, December 09, 2010

Chăm Sóc Tuổi Thơ: Trẻ Thuần Chay (Phần 2 – Các em 1-19 tuổi), Martinez-Pedersen & Meerschaert

(An article on raising vegan children by Martinez-Pedersen and Meerschaert is translated into Vietnamese here. Link for original article in English at bottom of page.) 

Trẻ Thuần Chay (Phần 2 – Các em 1-19 tuổi)

Biên soạn (nguyên văn tiếng Anh): Thạc sĩ khoa học Shannon Martinez-Pedersen & Chuyên gia dinh dưỡng Carol M. Meerschaert
Chuyển ngữ: Việt Nam Ăn Chay

(Kỳ trước: http://vietnamanchay.blogspot.com/2010/11/nuoi-tre-thuan-chay-tre-thuan-chay-phan.html)

Tuổi măng non 

Các bé tuổi măng non (từ 1 đến 5 tuổi) nổi tiếng là... cứng rắn với thức ăn của mình, trẻ em thuần chay cũng thế. Nuôi bé ăn chay không bảo đảm là bé sẽ thích tất cả thức ăn bằng thực vật. Bé ăn chay cũng có những vấn đề như trẻ ăn mặn, chẳng hạn như không thích ăn rau và/hoặc có những thói quen ăn uống rất chọn lọc. Các đề nghị thiết thực cho những gia đình có thành viên... khó ăn đã được đăng trước đây.

Trẻ em cần nhiều hơn 3 buổi ăn mỗi ngày. Những món ăn nhẹ bổ dưỡng gồm những thực phẩm giống như trong buổi ăn chính (đậu, ngũ cốc, trái cây, rau cải) sẽ giúp cho bé thuần chay thêm dinh dưỡng đáng kể. Nhiều bé thuần chay hãy còn bú sữa mẹ trong thời gian này, như thế cũng được thêm canxi, chất đạm và những chất bổ khác.

Một khái niệm sai lầm khá thông thường là trẻ em thuần chay chậm phát triển. FARM [Farm Animal Rights Movement - Phong trào Tranh đấu cho Quyền lợi Nông súc] nghiên cứu một cộng đồng thuần chay ở bang Tennessee [Hoa Kỳ]. 404 trẻ em (thuần chay từ lúc chào đời) có chiều cao kém hơn những bé khác trong khoảng thời gian 1 đến 3 tuổi, nhưng đến lúc 10 tuổi thì các em ăn chay ăn mặn đều cao bằng nhau. Các cuộc nghiên cứu khác về trẻ em thuần chay người Anh cho thấy các em ăn chay cao hơn các bạn đồng lứa và cân nhẹ hơn một chút.

Tuổi đến trường 

Nhiều trẻ em trong lứa tuổi đến trường (5-12 tuổi) ăn thuần chay từ lúc lọt lòng mẹ. Tuy nhiên, có một hiện tượng phổ biến hơn: trẻ em, ngay cả khi mới 7, 8 tuổi, tự chọn lối ăn chay cho chính các em.

Phụ huynh cần giúp các em mang theo thức ăn nhẹ và cơm trưa trong trường, vì thức ăn thuần chay trong trường có thể còn ít. [VNAC ghi chú: Ở Hoa Kỳ, nhiều chính trị gia, chuyên gia y tế, nhà vận động cho trẻ em, phụ huynh và các nhóm khác đang vận động để thay đổi điều này.] Tuy nhiên, trong trường có thể có nước trái cây, rau cải, trái, bánh mì không bơ sữa, khoa nướng, và thỉnh thoảng cũng có món burrito (bánh tráng cuốn đậu kiểu Mễ).

Có người lo lắng là trẻ thuần chay sẽ gặp khó khăn ngoài tập thể, nhưng thật ra không nhất thiết là vậy. Nhiều em không dùng thức ăn nào đó vì lý do tôn giáo hoặc vì dị ứng; đó là chưa kể có những loại thức ăn, các em chỉ đơn giản không thích mà thôi.

Tuổi thiếu niên 

Nhiều thiếu niên (13-19 tuổi) ăn thuần chay vì việc ăn thịt thú vật đi ngược lại quan niệm đạo đức của các em. Không có nhiều tài liệu về thói quen ẩm thực của thiếu niên thuần chay. “Teen” thuần chay thì cũng vẫn là “teen,” [teen là danh từ tiếng Anh cho tuổi 13 đến 19, thirteen to nineteen] cho nên thói quen ăn uống thông thường của các “teen” cũng tương tự. Có thể các em sẽ chọn những thức ăn ít bổ dưỡng hơn như khoai tây chiên và món ngọt tráng mệng (không bơ sữa), thay vì rau cải xanh.