Thursday, December 09, 2010

Môi Trường Quanh Ta: Tam Đảo mùa xanh

Phố núi Tam Đảo khoác trên mình làn mây mỏng - Ảnh: Đặng Hà
(This post is about a mountainous city in northern Việt Nam called Tam Đảo. It is simply an idyllic place. The chayote squash - "su su" in Vietnamese - is famous here. Note the leaves and shoots next to the chayote fruits in the third picture down: Everything is edible and delicious.)

Sau đây là bài viết rất dễ thương và hình ảnh rất thơ mộng. Xin cám ơn trang Du Lịch, Tuổi Trẻ Online, qua ngòi bút và hình ảnh của Đăng Hà - Huy Thinh.

Tam Đảo mùa xanh
Đặng Hà - Huy Thinh

TTO - Phố núi Tam Đảo, Vĩnh Phúc đẹp nhất trong năm là vào mùa hè. Dưới ánh nắng vàng, phố núi hiện lên thật xinh xắn, mộng mơ trong màu xanh ngút ngàn.

Những cung đường xanh mát

Rong ruổi trên phố núi, hai ngày trong chúng tôi đầy ắp những trải nghiệm thật thú vị. Cách Hà Nội 86km, chỉ sau hai tiếng chạy xe máy, bạn đã có mặt tại chân núi Tam Đảo. Cuộc leo dốc bắt đầu! 13 cây số ngoằn ngoèo, eo khúc quanh co dần tuột lại phía sau. Trước mắt là rừng thông ngút ngàn.

Không khí nơi phố núi mát rười rượi, ùa vào lành lạnh khiến lòng người càng thêm háo hức. Ngay lưng chừng núi, từng nếp nhà xinh xắn đã hiện ra trong làn mây mỏng.

Tam Đảo đây rồi! Ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, không khí ở đây quanh năm mát mẻ, trong lành. Các loại rau củ quả cứ thế vươn tay, xanh non. Phố núi Tam Đảo được nhắc đến như là một vùng đất của rau su su. Su su được trồng trên các sườn núi thoai thoải, có khi mọc lan hai bên đường khiến chúng tôi có cảm giác mình đang lạc vào những “cung đường su su”. 


Triền núi ngập tràn sắc xanh của rau su su
Sản vật của phố núi: rau, quả su su
Sáng sớm, khi Mặt trời vừa trải những tia nắng vàng đầu tiên người ta đã thấy nhấp nhô trên ruộng su su những chiếc nón trắng của những người nông dân đi hái ngọn su su. Nhìn từ dưới lên, những “cung đường su su” xanh mướt xếp tầng xếp lớp, đan vào nhau khiến du khách chỉ biết thốt lên: “Sao mà nhiều su su đến thế!”.

Phố núi mộng mơ

Tam Đảo quyến rũ chúng tôi không chỉ vì những màu xanh mướt của rau quả, những rừng thông mà còn vì vẻ đẹp xinh xắn, mộng mơ vốn có của phố núi. Đó là ngôi biệt thự với những bậc thang rải đá, rêu phong phủ đầy tường. Cổ kính mà vẫn tráng lệ vô cùng!

Khác hẳn với những màn sương mù giăng kín lối như mùa đông lạnh giá và sau xuân, sang hè mọi vật ở đây như bừng tỉnh, núi rừng tấu lên khúc nhạc hân hoan. Đâu đó tiếng thác đổ từ xa vọng lại hay những con suối nhỏ róc rách bên đường. 


Cảnh vật Tam Đảo qua cửa vòm nhà cổ
Thảm thực vật xanh rì bên vách núi, có cả những cành dương xỉ khổng lồ, thò mình rủ rỉ với khách qua đường. Rồi những đóa bìm bìm tím biếc nép mình e lệ, thả dây hoa dài trên các con suối nhỏ. Có loài hoa chẳng biết là hoa gì mọc tràn cả ra lối đi. Những chú bướm đủ màu bay lượn, thoảng hoặc có tiếng chim rừng lích rích trong tán lá.

Thả bộ đi dạo trên các con phố nhỏ để thấy tâm hồn thư thái, nhẹ nhàng. Sao có thể không yêu, không say trước một phố núi mộng mơ, xinh xắn đến vậy?!


Chiếc cầu nhỏ xinh bắc qua con suối
Hoa nở tím biếc bên làn suối trong
Chỗ nghỉ chân xinh xắn giữa màu xanh của núi rừng

http://dulich.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=393454&ChannelID=100