Thursday, July 08, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: "“Hãy ra ngoài trời!"


Bài viết của Virginia Sole-Smith đăng ngày 5 tháng 7, 2010 trên PlanetGreen.Discovery.com với tựa “Hãy ra ngoài trời! Vì sao thời gian ngoài trời tốt cho bạn, ngay cả bác sĩ Harvard cũng nói thế.”

Theo lời chuyên gia đại học Harvard, xem ra có những lý do tốt để bạn sinh hoạt ngoài trời ngắn hạn (vì ra nắng nhiều quá cũng không tốt), chẳng hạn như trồng cây, làm vườn, trồng rau trái hữu cơ, vừa tiết kiệm được tiền, vừa làm mát môi sinh, và thức ăn tự tay mình trồng, không có thuốc trừ sâu, cũng sạch sẽ và tốt cho sức khỏe.

Tôi hy vọng bạn đọc bài này từ điện thoại Smart Phone ngoài vườn, trong rừng, hoặc một bãi biển đâu đó, vì hôm nay còn là ngày lễ và không có lý do gì để bạn ru rú ở trong nhà.

Thật vậy, ra ngoài trời là một ý kiến tốt cho sức khỏe, hoặc ít ra là theo bài viết trong Lá thư Sức khỏe Harvard, tháng 7, 2010. Sau đây là 5 lý do hàng đầu để cất máy vi tính sang một bên và ra ngoài trời chơi – ngay sau khi bạn đọc bài này.

1. Lượng sinh tố D gia tăng do ánh nắng chiếu vào da bạn, chế tạo và kích thích hoạt động của sinh tố này, giúp giảm chứng loãng xương, ung thư, trầm cảm, nhồi máu cơ tim. Đừng ra ngoài trời lâu – ra nắng trong một thời gian giới hạn, đi bộ một vòng ngắn không cần thuốc chống nắng, thế là vừa đủ.  (Nếu dùng thuốc chống nắng thì độ thuốc chống nắng tùy theo bạn ra nắng bao lâu, nhất là giữa trưa.)

2. Bạn sẽ có cơ hội thể dục thêm
vì phải xê dịch cơ thể để ra ngoài – và một khi ra ngoài, bạn sẽ có khuynh hướng chạy bộ, làm vườn, hoặc ngay cả... xích đu. Có nghĩa là ít thời gian ngồi trước máy TV, điện toán, và có thêm thời  gian cho thân thể vận động.

3. Sự tập trung của bạn sẽ tiến bộ. Trẻ em bệnh ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý) dường như tập trung tốt hơn sau khi ra ngoài trời. Các nhà nghiên cứu không biết điều này có ứng dụng đối với người lớn hay không, nhưng nếu bạn thấy khó tập trung trong công việc, hãy thử ra ngoài nắng một chút.

4. Bạn có thể mau lành bệnh hơn. Trong một nghiên cứu, những người phục hồi sau khi giải phẫu xương sống đều ít đau đớn, ít căng thẳng, và uống ít thuốc giảm đau hơn khi được ra ngoài trời với ánh sáng thiên nhiên. Một nghiên cứu khác cho thấy bệnh nhân có thể nhìn cây cối ngoài trời từ phòng của mình hồi phục khá hơn những bệnh nhân chỉ thấy bãi đậu xe.

5. Bạn sẽ vui vẻ hơn. Ánh sáng có khuynh hướng giúp tâm trạng chúng ta vui hơn, và thường thì bên ngoài có nhiều ánh sáng hơn là bên trong nhà. Ngoài ra, vận động cơ thể (xem 2) cũng có thể giúp bạn yêu đời hơn.

http://planetgreen.discovery.com/travel-outdoors/go-on-get-outside.html?campaign=daily_nl