Thursday, July 08, 2010

Cùng Đọc Sách Hay: "Năm người gặp trên thiên đường" (Mitch Albom, Lê Minh Cẩn dịch)


Cuộc đời không của riêng mình
Linh Thoại

("Năm người gặp trên thiên đường," tiểu thuyết của Mitch Albom, Lê Minh Cẩn dịch, Công ty văn hóa Phương Nam và NXB Văn Nghệ)


(TT) - Bút pháp hiện đại, ngôn ngữ giản dị, trong sáng và nội dung mang chút kỳ bí của tập sách lôi cuốn độc giả từ đầu đến cuối.

Câu chuyện mở đầu bằng cái chết bất ngờ của Eddie - nhân viên bảo trì tại một công viên giải trí. Mở ra sau cái chết là cuộc trò chuyện giữa các linh hồn, ở một thế giới mà trần gian thuộc về quá khứ.

Năm người Eddie gặp trên thiên đường là năm người đứng bên ngoài hoặc đi qua cuộc đời ông theo cách riêng của họ mà chính bản thân ông cũng không ngờ đến. Mỗi người một câu chuyện để kể, một bí mật để tiết lộ và một bài học để sẻ chia...

Bài học về sự hi sinh, lòng tha thứ và tình yêu... tưởng là cũ kỹ nhưng cách chuyển đạt đầy nhân bản của tác giả làm người đọc đôi khi không khỏi giật mình, về những gì cuộc sống đã mang lại cho mỗi người cũng như cách mỗi chúng ta đi vào cuộc sống.

Không có cuộc đời nào là vô vị, tất cả mọi cuộc sống đều có liên quan đến nhau. Một bước chân lơ đễnh của một người đủ giẫm lên sinh mạng một người khác, một bàn tay đưa ra đủ cứu vớt cả một cuộc đời và làm biến đổi câu chuyện.

Chúng ta đã đủ sự cẩn trọng, lòng yêu thương và sự hiểu biết để làm cho ngày hôm qua, hôm nay - rõ ràng không phải của riêng mình - trở nên ý nghĩa? Gợi lên những suy tư như thế, Mitch Albom quả là một tác giả đáng đọc.

Với "Năm người gặp trên thiên đường," bên cạnh những bài học sâu thẳm cho tâm hồn, điều thú vị còn là ở chỗ sự gặp nhau giữa phương Đông và phương Tây trong cái nhìn về nhân quả, nhân duyên.

Cũng cần nói thêm, nhà báo Mitch Albom chính là tác giả của quyển sách từng là một hiện tượng xuất bản - "Tuesdays with Morrie" (bản dịch ở VN mang tên "Lớp học cuối cùng").

http://tusach.tuoitre.vn/ArticleView.aspx?ArticleID=155642&ComponentID=1