Wednesday, December 23, 2009

Sức Khỏe Của Bạn: Tự kiểm soát để tránh nghiện ngập



Trong xã hội chúng ta ngày nay, việc nghiện ngập là một điều ảnh hưởng khủng khiếp đến vô số cá nhân và gia đình. Ta có thể nghiện nhiều chất -  độc hại nhất là ma túy, thuốc lá, rượu, và các hình thức say mê khác, như đánh bài, đánh cá, tình dục bất chính (ngoại tình, phim ảnh sách báo trang mạng khiêu dâm v.v.) - khiến ta phải sa vào vòng nô lệ, mất cả lý trí, mất tài sản, hạnh phúc gia đình, thân bại danh liệt. Một định nghĩa đơn giản: Khi bạn không thể kiểm soát được chính mình nữa, đó là lúc bạn bị bệnh ghiền. Đã là bệnh, thì cần phải chữa, nếu bạn muốn sống lành mạnh.

Đây là trích đoạn vài lời đề nghị trên trang www.FamilyDoc.org:

Để cai nghiện, điều đầu tiên bạn cần phải hiểu rằng bạn có thể kiểm soát được những gì bạn làm. Bạn không thể kiểm soát được tất cả những gì xảy ra trong đời bạn hoặc những gì người khác làm, nhưng bạn có thể kiểm soát được hành vi và phản ứng của bạn. Vậy, bạn hãy sử dụng khả năng tự chủ đó. Kế đến, bạn cần làm những điều sau đây.
Quyết tâm cai bỏ. Một khi bạn quyết định cai, hãy có kế hoạch rõ rệt để bảo đảm bạn sẽ thực hiện được.
Nhờ bác sĩ giúp đỡ. Bác sĩ có thể giúp ủng hộ việc cai nghiện của bạn và giúp tìm một nơi chữa trị thích hợp với nhu cầu của bạn. Bác sĩ có thể chữa những triệu chứng khó chịu trong lúc cai và những vấn đề khác trong thời gian bạn hồi phục.
Tìm sự hỗ trợ của người thân. Cho gia đình và bạn bè biết bạn đang cố gắng cai và mong được sự ủng hộ của họ. Ngoài ra còn có các hội đoàn trong xã hội, có thể giúp bạn vượt qua để xây lại cuộc đời. 

Việc nghiện ngập làm cho đầu óc ta si mê u tối là cái bẫy lớn trên trần gian này. Dĩ nhiên, không dễ dàng để cai bỏ những gì cho chúng ta cảm giác khoan khoái nhất thời, nhưng khi nhìn lại chính mình sau cơn vui, chắc hẳn bạn cũng thừa nhận rằng việc nghiện ngập là điều không tốt cho linh hồn mình, chứ đừng nói chi đến thân thể quý báu Trời ban. Bạn hãy cố gắng vượt qua và giúp những người khác vượt qua!