Thursday, August 24, 2017

Thanh mát, bổ dưỡng với canh rong biển đậu hũ non


Bài & ảnh: Linh Đan

(NLĐO) - Mỗi mùa Vu Lan về, gia đình tôi có thói quen ăn chay vào dịp này, trước hết như là một cách báo đáp công ơn đấng sinh thành, kế đến đây là dịp để cả nhà chúng tôi cùng thanh lọc cơ thể, hạn chế dung nạp đạm và mỡ động vật, tăng cường chất xơ tạo nên sự dẻo dai, khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần. 

Để đảm bảo dinh dưỡng và giúp các thành viên trong nhà luôn cảm thấy ngon miệng khi ăn chay, tôi thường ưu tiên chế biến các món ăn từ hai nguồn nguyên liệu chủ lực đó là rong biển và đậu hũ non. Rồi nào là, đậu hũ non kho tương hột, đậu hũ non tẩm bột chiên giòn, rong biển làm gỏi, rong biển xào… Đặc biệt, món canh rong biển kết hợp với đậu hũ non được cả nhà tôi mê thích. Món canh này nấu khá đơn giản, không mất thời gian nên dường như trên mâm cơm nhà tôi thường xuyên có sự hiện diện của món canh này.

Cách làm như sau:
Rong biển khô ngâm trong nước chừng 15 phút, khi rong biển nở xả lại với nước nhiều lần cho sạch. Sau đó, để ráo nước.
Đậu hũ non cắt miếng vừa ăn.
Đun sôi nước rồi cho một ít gia vị nêm vào nồi, sau đó thả đậu hũ đã cắt miếng vào. Chờ nước sôi bùng trở lại tiếp tục cho rong biển vào, cho thêm vài lát gừng vào để làm mất mùi tanh của rong biển, nấu khoảng 5 phút là tắt bếp, không nên nấu quá lâu sẽ làm cho rong biển bị dai hoặc nhừ mất ngon.
Múc canh ra tô, rắc chút tiêu xay lên là đã hoàn thành tô canh rong biển đậu hũ non thanh mát bổ dưỡng. Dùng ngay khi canh còn nóng.
Có lẽ nhờ món canh rong biển đậu hũ non, hương vị lạ kích thích vị giác, dễ tiêu hóa, nên mỗi lần ăn chay chồng và các con tôi đều ăn hao cơm mà ai cũng bảo là mau đói bụng.
Nào các bà nội trợ hãy thêm vào thực đơn cho mùa Vu Lan của mình món này nhé. Chúc ngon miệng.