Friday, February 10, 2017

Môi Trường Quanh Ta: Ăn chay để bảo vệ môi trường

Ăn chay để bảo vệ môi trường

Nhã Phương (thực hiện)

(Đại Đoàn Kết) - Là một trong tám tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cùng tham gia ký kết bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Thánh Thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để bảo vệ môi trường sống của mình. PV Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với Trưởng ban đại diện Thánh thất Cao Đài , Lễ sanh - Giáo sư Thượng Mai Thanh về nhiệm vụ này.
PV: Thưa ông, vinh dự được chọn là một trong ba tổ chức tôn giáo làm điểm tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hà Nội,  trong thời gian qua, Thánh Thất Cao Đài đã có cách tuyên truyền sâu rộng như thế nào để các chức sắc, tín đồ trong đạo tích cực tham gia hưởng ứng?
Lễ sanh Thượng Mai Thanh: Sau khi được chọn làm điểm về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu do UB MTTQ Hà Nội tổ chức, chúng tôi đã về triển khai tại Thánh thất.
Trong các ngày lễ chúng tôi tuyên truyền để bà con biết bảo vệ môi trường là việc làm hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay, đồng thời vận động bà con giữ gìn vệ sinh sạch sẽ ngay tại chính gia đình của mình, tuyên truyền để bà con thực hiện việc vứt rác, đổ rác cho đúng giờ, đúng nơi quy định, tham gia vệ sinh ở khu dân cư…
Ăn chay cũng là một cách để tín đồ Cao Đài góp phần bảo vệ môi trường. Việc ăn chay chính là tiêu chuẩn, đạo đức để đánh giá tín đồ của đạo Cao Đài. 
Đối với bà con họ đạo nếu tham gia kinh doanh, chúng tôi cũng tuyên truyền để bà con giữ gìn đạo đức của mình không buôn những mặt hàng cấm, thực phẩm ôi thiu, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi…
Vào sáng thứ 7 hàng tuần, một số bà con họ đạo lại tổ chức dọp dẹp nơi ở xung quanh khu vực Thánh thất, đồng thời phối hợp với tổ trưởng, tổ phó khu dân cư số 3 phường Phạm Đình Hổ vận động bà con dọn vệ sinh tuyến phố, giúp nâng cao ý thức về môi trường cho người dân. 
Thông qua các hoạt động phối hợp bảo vệ môi trường tại địa bàn dân cư như làm sạch các tuyến phố, tổ chức các hoạt động ăn chay…ý thức của bà con tín đồ đã có sự thay đổi như thế nào, thưa ông?
- Hầu hết các tín đồ đạo Cao Đài đều lấy mục tiêu phấn đấu là lập công, tu theo đạo Cao Đài thì phải tích công nên mọi người rất mong muốn được lập công, muốn được làm điều thiện để tích cóp công quả nên khi chúng tôi đi vận động các tín đồ tham gia bảo vệ môi trường bà con đều tự nguyện tham gia. 
Vậy, trong quá trình đi vận động Thánh Thất Cao Đài Thủ đô gặp phải những khó khăn gì, thưa ông?
- Có lẽ khó lớn nhất mà chúng tôi gặp phải đó là chưa làm được thành những phong trào lớn mang tính rộng khắp. Việc làm của chúng tôi mới chỉ dừng lại ở việc dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, hạn chế sử dụng túi nilon và cố gắng không dùng than tổ ong để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người thân trong gia đình và bà con lân cận.
Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng việc làm đó vẫn còn rất nhỏ bé so với yêu cầu của công tác bảo vệ môi trường. 
Trong năm 2017, Thánh Thất Cao Đài Thủ đô có những hoạt động như thế nào để hướng bà con chú trọng hơn đến công tác bảo vệ môi trường?
- Từ nay đến cuối năm 2017, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền thay đổi nhận thức bà con tín đồ trong đạo. Ngoài việc bám sát các nội dung tuyên truyền của thành phố, tại địa bàn dân cư chúng tôi sẽ tiếp tục có những hoạt động hữu ích góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc cải thiện môi trường sống, hướng tới mục tiêu làm cho thành phố ngày càng xanh – sạch như cùng tham gia với phường Phạm Đình Hổ tập huấn về sơ cứu thương, phòng chống dịch bệnh, cách phòng chống cây đổ, gặp lũ lụt trong mùa mưa bão, vận động các tín đồ tích cực tham gia đóng góp để ủng hộ khi cần thiết.
Ngoài tích cực tuyên truyền bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Thánh thất còn có những hoạt động gì để gắn kết đạo với đời?
- Giữa công việc đạo với công việc đời từ xưa tới nay Hội Thánh chú trọng nhất đến các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Bên cạnh việc tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo do Mặt trận phát động thì các hoạt động khác như ủng hộ quỹ khuyến học, nạn nhân chất độc da cam, quỹ đền ơn đáp nghĩa…. Thánh Thất Cao Đài Thủ đô đều tích cực hưởng ứng.
Ngoài ra, qua các phương tiện thông tin đại chúng nơi nào bà con khó khăn, Hội Thánh lại tổ chức quyên góp ủng hộ vì chúng tôi lấy mục đích làm từ thiện xã hội là hoạt động chủ chốt. Mặc dù số tiền chúng tôi vận động chưa nhiều những đã thể hiện được tấm lòng nhân ái của chức sắc, chức việc và toàn thể tín đồ họ giáo trước những mảnh đời khốn khó trong xã hội. 
Trân trọng cám ơn ông!