Friday, January 20, 2017

Lễ Phật Thăm Chùa: Lễ tất niên của tăng ni Phật tử chùa Phật Tích tại Lào

Lễ tất niên của tăng ni Phật tử chùa Phật Tích tại Lào

Mỹ Bình / VOV-Vientiane
(VOV) - Ngày 15/1, hàng trăm tăng ni Phật tử đã tề tựu tại Chùa Phật Tích - ngôi chùa lớn của bà con Việt kiều ở thủ đô Vientiane, Lào để cùng dự buổi lễ Tất niên do nhà chùa tổ chức. Năm nay, còn có một hoạt động đặc biệt đó là nhà Chùa đã lập đàn cúng cơm và cầu siêu bạt độ cho các vong linh ký gửi tại Chùa. Đây cũng là dịp để bà con tưởng nhớ và tỏ lòng tri ân báo hiếu tới chư vị hương linh đã khuất mỗi khi Tết đến Xuân về. 
Ngay từ sáng sớm, hàng trăm tăng ni Phật tử, phần lớn là bà con người Việt đang sinh sống trên địa bàn thủ đô Vientiane đã đưa gia đình, con cháu tới chùa để dự lễ. Đội múa lân sư rồng của nhà chùa cũng vào vị trí để biểu diễn phục vụ bà con. Một nhóm các Phật tử thì luôn tay chuẩn bị các món ăn chay để dâng lễ cũng như phục vụ bà con sau buổi lễ.
Đại đức Thích Minh Quang, sư trụ trì chùa Phật Tích cho biết: "Hoạt động chính trong ngày hôm nay là tưởng nhớ người thân đã qua đời. Nhà Chùa có tổ chức thêm hoạt động đặc biệt nữa là tập hợp bà con cộng đồng người Việt Nam tại Vientiane để có những phần quà dành cho đối tượng bà con cộng đồng Việt Nam khó khăn để động viên cũng như tạo sự đoàn kết".
Đại đức Thích Minh Quang cho biết thêm: Năm nay nhà Chùa đã tổ chức các hoạt động quyên góp vận động từ thiện để giúp cho bà con nghèo ăn Tết từ trước và hôm nay đã phát được 100 suất quà cho bà con với tổng trị giá hơn 2.500 USD. Đây là tấm lòng của các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào và các nhà hảo tâm.
Bà Trịnh Thị Minh, Việt kiều thủ đô Vientiane, chia sẻ năm nào bà cũng đưa con cháu tới đây để dự lễ. Con cháu bà đều sinh ra tại Lào nên đây là dịp để các cháu hiểu hơn về văn hóa của người Việt: "Cảm xúc lắm, vì mỗi năm người Việt Nam mình ở đây có bánh chưng, có sự đoàn kết nhau để đến ăn Tất niên, chia sẻ những vui buồn của người sống xa xứ thấy rất vui, cảm động".