Thursday, January 19, 2017

Giới Trẻ Ăn Chay: Chung kết cuộc thi Đầu bếp trẻ lần 3 - Giới trẻ TP. HCM trổ tài ẩm thực chay

Chung kết cuộc thi Đầu bếp trẻ lần 3 - Giới trẻ TP. HCM trổ tài ẩm thực chay 

(NGÔISAO.VN) - Cuộc thi nấu ăn chay 'Hội thi đầu bếp trẻ - lần 3' dành cho các em học sinh bậc THPT tại Tp.HCM đã diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng của thành viên các đội thi. 

Hội thi đầu bếp trẻ - lần 3, do Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM phối hợp cùng Công ty thực phẩm chay Âu Lạc và trung tâm dạy nấu ăn chay CH Miracles tổ chức, dành cho học sinh bậc Trung học phổ thông (THPT). Với chủ đề “Ẩm thực xanh”, ban tổ chức muốn truyền đạt thông điệp dành cho giới trẻ quan tâm và bảo vệ môi trường sống xung quanh, bằng cách dùng những nguyên liệu thiên nhiên từ thực vật để chế biến ra những món ăn ngon và có lợi cho sức khỏe, với các mục đích:
- Tạo điều kiện cho các em học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học ở bộ môn nghề tự chọn nấu ăn vào thực tiễn cuộc sống và tạo sân chơi kỹ năng vui, bổ ích, thiết thực cho học sinh các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố.
- Rèn luyện, nâng cao kỹ năng, tạo cơ hội để giáo viên và học sinh trao đổi kinh nghiệm cũng như thể hiện kỹ năng và năng khiếu về ẩm thực.
- Góp phần định hướng nghề nghiệp, giúp học sinh hiểu được nghề, biết tự đánh giá năng lực để lựa chọn cho mình một ngành nghề tương lai phù hợp với sở thích, năng lực bản thân, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu thực tế của xã hội.
Thời gian hội thi diễn ra từ ngày 03/12/2016 đến hết ngày 14/01/2017, tại Trung tâm dạy nấu ăn chay CH Miracles, nơi được trang bị dụng cụ nấu ăn hiện đại, thoải mái khi nấu ăn đã giúp các em học sinh tiếp thu kiến thức khi lựa chọn các loại thực phẩm tươi, sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm… qua những trải nghiệm khi suốt quá trình thi được diễn ra tại đây.
Hội thi được tổ chức theo hình thức: mỗi trường chọn một đội dự thi gồm 5 thí sinh có khả năng chế biến, trang trí món ăn, yêu thích bộ môn nấu ăn. Ban tổ chức sẽ cung cấp đầy đủ nguyên vật liệu, các loại gia vị để chế biến món ăn theo chủ đề “Ẩm thực xanh”. Các đội được phép chọn hình thức chế biến để tạo thành món ăn dự định thực hiện,…tùy theo nguyên vật liệu được nhận ngẫu nhiên ngay tại địa điểm thi.
- Thời gian chế biến, hoàn thành và trình bày món ăn, bàn ăn trong vòng 60 phút. Ban Giám khảo sẽ chấm giải dựa theo các tiêu chí sau:
* Thực phẩm phải được làm sạch và chế biến trực tiếp ngay tại địa điểm thi.
* Chế biến nhanh, gọn, sạch, đúng quy trình, nêm nếm hợp khẩu vị từng vùng, từng miền.
* Thực hiện các món ăn truyền thống trong bữa cơm gia đình hoặc các món ăn đãi khách (ít nhất ba món ăn trong thực đơn dự thi) theo đúng chủ đề của hội thi.
* Trình bày và trang trí các món ăn, bàn tiệc sáng tạo, đẹp mắt, ấn tượng, mừng Xuân Đinh Dậu 2017.
* Thuyết minh ngắn gọn các sản phẩm hoàn tất và trả lời chất vấn theo yêu cầu của Ban giám khảo.
* Đội trưởng phải tham gia đủ các buổi tập huấn theo chủ đề “Ẩm thực xanh”, có khả năng điều hành nhóm; phân việc hợp lý; năng khiếu về ẩm thực.
* Các thành viên trong đội dự thi, bao gồm 01 đội trưởng phụ trách chung, 02 thành viên phụ chế biến món ăn dự thi tại khu vực bếp, 02 thành viên phụ trách trang trí món ăn dự thi tại khu vực trang trí bàn tiệc, phải thể hiện tính đồng đội, năng động, hiệu quả, hoàn thành bài dự thi với tinh thần trách nhiệm cao.





Kết quả:
Đồng giải nhất:
1. THPT Hùng Vương

2. THPT Trưng Vương

3. THPT Nguyễn Hữu Cầu
4. THPT Diên Hồng
Đồng giải nhì:
1. THPT Thanh Bình
2. THPT Nguyễn Tất Thành
3. THPT Bà Điểm
4. THPT Nguyễn Du
5. THPT Tân Phong
6. THPT Nguyễn Trãi
7. THPT Nguyễn Công Trứ
Đồng giải ba:
1. THPT Nguyễn Trung Trực
2. THPT Trần Phú
3. THPT Nguyễn Hữu Thọ
4. Trung học thực hành Sài Gòn
5. THPT Thủ Thiêm
6. THPT Trần Hưng Đạo
7. THPT Marie Curie
8. THPT Gia Định
9. THPT Mạc Đĩnh Chi
10. THPT Mùa Xuân
11. THPT Nguyễn Thượng Hiền