Sunday, December 18, 2016

Bạn Thú Mến Yêu: 13 món không nên cho cún ăn

Photo by Petra
13 món không nên cho cún ăn
Xuân Thy / Việt Nam Ăn Chay (Theo PETA)

(VNAC) - Vào các dịp lễ lộc cuối năm cũng như đón mừng năm mới, chúng ta thường có những buổi ăn uống họp mặt chung vui với gia đình và bè bạn. Tuy thế, bạn có biết những món rất quen thuộc cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cún yêu? Hội bảo vệ động vật PETA góp lời nhắc nhở như sau:

1. Rượu: Rượu hại gan và não của cún giống như loài người chúng ta vậy, nhưng đối với cún, không cần số lượng rượu lớn để gây khó thở, run rẩy, hôn mê, hoặc ngay cả cái chết. Nếu trong bánh hoặc thức ăn nào có rượu, bạn hãy cẩn thận nhé!

2. Caffeine: Caffeine có trong trà, cà-phê, sô-cô-la. Các món tráng miệng nào có các nguyên liệu trên đều có thể gây tử vong cho cún!

3. Kẹo: Chất xylitol trong kẹo sẽ làm cho cún bị suy thận. Tốt hơn hết là đừng cho cún yêu ăn kẹo bánh.

4. Sô-cô-la: Ngoài caffeine, sô-cô-la còn có chất theobromine là một chất rất độc cho cún, nếu ăn vào có thể  động kinh và chết.

5. Các sản phẩm từ sữa động vật: Sữa, kem, bơ, phô-mai từ động vật không tốt cho cún, có thể gây tiêu chảy và dị ứng.

6. Thức uống pha trứng sữa (eggnog): Món này nhiều đường, sữa, trứng sống và rượu - toàn là các chất độc cho cún.

7. Hành, tỏi, hẹ: Dù dưới dạng nào - sống, nấu chín, hoặc xay thành bột - các nguyên liệu này đều có thể làm tổn thương tế bào máu của cún và gây bệnh thiếu máu.

8. Thịt heo: Thịt heo có thể khiến cún bị viêm tuyến tụy, gây tử vong.

9. Nhục đậu khấu (nutmeg): Nếu ăn nhiều, gia vị này rất độc cho cún, có thể gây ảo tưởng, đau bao tử, ngay cả động kinh.

10. Hạt (nuts): Hạt có lượng chất béo cao, có thể khiến cún chột bụng hoặc các bệnh nghiêm trọng khác. Đặc biệt là hạt mác-ca (macadamia), ngay cả một số lượng rất ít cũng có thể làm cho cún nhà mình nôn ói, run rẩy, tê liệt, tim đập nhanh, và các biến chứng khác.

11. Nho và nho khô: Ngay cả một ít cũng có thể làm cho cún bị suy thận.

12. Muối, đường: Cún ăn nhiều muối sẽ bị khát nước bất thường, tiểu nhiều hơn bình thường, hoặc các biến chứng khác. Nếu cún có vấn đề tim mạch hoặc yếu thận, muối là món gây hại. Riêng đường thì lại làm sâu răng, béo phì, thậm chí tiểu đường. Nhất là nên tránh đường nếu cún đang bị thấp khớp.

13. Xương gà: Xương gà có thể làm thủng ruột cún, đôi khi phải cần đi giải phẫu.

Thế thì những món chay nào cún ăn được trong mùa lễ này đây? Khoai lang luộc, khoai tây luộc, bí rợ xay nhuyễn, dưa leo, cà-rốt (sống hoặc nấu chín), rau cải xanh hấp chín, chuối, táo, nam việt quất (cranberry) không ngọt - đều là những thức ăn nhiều dinh dưỡng, không những cho mùa lễ mà cho mỗi ngày nữa.

Cún thật trung thành và dễ thương, mang niềm vui đến cho gia đình. Hãy thương yêu bảo vệ thành viên này của gia đình bằng cách cẩn thận trong việc ăn uống của cún, bạn nhé.

http://www.vietnamanchay.com/2016/12/ban-thu-men-yeu-13-mon-khong-nen-cho.html