Wednesday, November 09, 2016

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Nem bưởi Tây Ninh - Tuệ Bình (Vegan sour ham from grapefruit pith and green papaya)

Lạ miệng với nem bưởi Tây Ninh
Tuệ Bình

(LV) – Nem chay (hay thường gọi là nem vỏ bưởi) là một trong những món ăn chay rất ngon và có từ lâu đời ở Tây Ninh.

Là một món ăn chay nên nguyên liệu chế biến cũng từ thực vật phải kể đến là vỏ bưởi và đu đủ xanh bào nhuyễn phơi khô. Thành phần phụ là khế chua, ớt hiểm, tiêu hột, lá vông nem, đọt chùm ruột, lá chuối và dĩ nhiên là gia vị. 

Vỏ bưởi sau khi gọt phần vỏ xanh bên ngoài, rồi thái mỏng, ngâm nước cho nở đều, người ta sẽ nhồi và rửa nước nhiều lần cho đến khi nào nếm thấy hết đắng là được, sau đó ép khô. 

Khế chua bào mỏng, vắt nước, lược bỏ hột, trộn đều vỏ bưởi với nước khế rồi đem hấp cách thủy.

Phải trộn thật đều, nếu không thấm nước khế thì vỏ bưởi sẽ không thành bột và vì thế khi quết nem bột sẽ không mịn, nem không ngon. 

Quết xong cho bột bưởi ra thau, nêm nếm vừa ăn rồi rưới vào một ít màu điều hoặc màu gạch tôm cho nem có màu đẹp. Muốn nem giòn, dai, người ta trộn đu đủ bào vào.

Tiếp theo là công đoạn gói nem. Nem đòn thì được gói giống như bánh tét, thường dùng trong đám tiệc đông người. Với nem chiếc, tức được gói từng chiếc như nem thịt, bột nem được gói bằng lá vông nem hay lá chùm ruột, gói lá chuối bên ngoài xong dùng dây chuối hay dây nilông buộc bên ngoài thành từng xâu (mỗi xâu 10 chiếc hay 20 chiếc).. Nem trần thì không gói trong lá, chỉ được tạo hình bằng khuôn và bảo quản bằng lớp nilông mỏng. Có khuôn hình chữ nhật hay hình tròn hoặc con tôm…

Nem gói xong phải để cách đêm từ 10 tiếng trở lên thì nem mới ngon. Miếng nem ngon là miếng nem hồng hào, có độ dai vừa phải, có vị mặn mặn, chua chua, ngọt ngọt, cay nồng của tiêu, cay xé của ớt… tất cả tạo nên một hương vị đặc biệt của nem chay vỏ bưởi không lẫn vào đâu được. 

Ngoài được dùng trong các bữa ăn, nem bưởi cũng là một món ăn vặt mới lạ của nhiều du khách khi đến Tây Ninh.