Thursday, September 15, 2016

Tin Vui Ăn Chay: Thực phẩm chay - Cứu cánh trong "bão" thực phẩm bẩn

Photo courtesy of Jeanne Adiana
Thực phẩm chay - Cứu cánh trong "bão" thực phẩm bẩn
Trung tâm Tin tức VTV24

VTV.vn - Trong bối cảnh vấn nạn thực phẩm bẩn gia tăng, đồ ăn chay đã trở thành sự lựa chọn của nhiều người.

Thực phẩm chay không còn dành riêng cho Phật tử. Nhiều người chọn loại thực phẩm này như một cách bổ sung năng lượng và dinh dưỡng lành mạnh nhất, có lợi cho sức khỏe. Thậm chí, họ còn coi đây là cứu cánh trước vấn nạn thực phẩm không an toàn.

Theo thống kê của Hiệp hội Ăn chay Thực dưỡng tại Việt Nam, cứ 10 người Việt Nam sẽ có 1 người ăn chay thường xuyên. Mang đậm ý nghĩa của triết lý Phật giáo phương Đông, ăn chay là cách tránh nghiệp sát sinh, mang lại sự thanh thản cho tâm hồn. Bên cạnh đó, nhiều người trẻ còn tìm đến thực phẩm chay như một cách giúp trẻ, đẹp hơn.

Một trong những điều hấp dẫn của thực phẩm chay là làm nguyên chất từ thiên nhiên, song màu sắc và hương vị cũng không kém đồ ăn mặn trong bữa cơm thường ngày. Các chuyên gia thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia đánh giá cao ưu điểm của thực phẩm chay nhưng cũng nhấn mạnh rằng dù ăn mặn hay ăn chay cũng không bằng ăn đúng.

Không sử dụng nhiều dầu ăn hay gia vị sản xuất công nghiệp, ăn chay tươi tận dụng vị tự nhiên của rau, củ, quả, hạn chế việc chế biến phức tạp. Tuy nhiên, vì làm hoàn toàn từ thực vật nên những người mới ăn chay sẽ nhanh đói.