Monday, August 15, 2016

Giới Trẻ Ăn Chay: Đinh Hữu Đức (13 tuổi) tổ chức hội chợ ăn chay song ngữ

Cậu bé 13 tuổi tổ chức hội chợ ăn chay bằng tiếng Anh
Hàn Triệt / Ảnh: NVCC

(Zing.vn) - Mới học hết lớp 7 nhưng Đinh Hữu Đức (13 tuổi) đã có thể tự tổ chức một hội chợ ăn chay bằng song ngữ Anh - Việt thu hút sự chú ý trên mạng.
Biết đến ngoại ngữ từ khi học mẫu giáo, song ngữ suốt thời tiểu học, đến năm lên cấp 2, Đinh Hữu Đức đã có thể nói tiếng Anh trôi chảy. Cậu bé 13 tuổi mới đây còn khiến nhiều người lớn nể phục khi tự lên ý tưởng tổ chức hội chợ ăn chay, nhằm mục đích bảo vệ động vật và sức khỏe con người.

Nói tiếng Anh “sõi” hơn tiếng Việt

Trò chuyện cùng Đinh Hữu Đức, ít ai nghĩ một cậu học sinh chuẩn bị bước sang lớp 8 lại có thể nói lưu loát và hiểu chuyện đến vậy. Được cha mẹ định hướng học ngoại ngữ từ khi còn nhỏ, hiện tại, Đức có thể giao tiếp tiếng Anh như người bản địa.

Cậu bé 13 tuổi chia sẻ, vì được làm quen với tiếng Anh từ khi học mẫu giáo, đến khi lên học cậu mới học tiếng Việt nên đôi khi cậu nói tiếng Anh còn tốt hơn cả tiếng mẹ đẻ.

“Học ngữ pháp tiếng Việt khó lắm, khó hơn học tiếng Anh nhiều. Hồi mới học, em hay nhầm lắm, đặc biệt là khi nhắn tin cho mẹ. Nhưng bây giờ, em đỡ hơn rồi”, Đức cho hay.

Kết thúc học song ngữ tại cấp một, Hữu Đức vào trường Concordia International School Hanoi. Ngoài khả năng hoạt ngôn trong giao tiếp và tính cách luôn cởi mở, chan hòa với mọi người, nam sinh cũng luôn đạt thành tích tốt trong học tập.

Điển hình vào năm học lớp 7 vừa qua, Đức đã đạt danh hiệu Honor roll - dành cho những học sinh xuất sắc có tổng điểm lớn hơn 3.5 so với điểm tối đa là 4.0. Đức cũng là một trong 8 học sinh của trường được chọn làm đại diện tham dự Leadership Conference - hội thảo bao gồm những học sinh tiêu biểu tại Hong Kong.

Đức kể, muốn được chọn đi tham dự hội thảo, điểm của người tham gia phải trên B+ tất cả các môn. Ngoài ra, các bạn trẻ còn phải ứng tuyển và thuyết phục bằng một bài văn ngắn giải thích tại sao mình xứng đáng được chọn. “Em nghĩ, điều quan trọng nhất là luôn tự tin trong giao tiếp, thể hiện khả năng lãnh đạo nhưng luôn chan hòa với mọi người. Đó là yếu tố để ghi điểm”, cậu bé 13 tuổi nói.


Ăn chay trường để bảo vệ động vật

Cậu học trò lớp 7 tự kêu gọi và tổ chức sự kiện ăn chay bằng song ngữ Anh - Việt khiến không ít người khâm phục, bất ngờ. Đinh Hữu Đức đã đưa mọi người đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Đức kể, ý tưởng của cậu xuất phát từ khi được bạn học cho xem video tài liệu về giết thịt động vật cách đây một năm. Đó cũng là thời điểm cậu bắt đầu ăn chay, chuyển sang ăn chay trường đến thời điểm hiện tại.

“Kể từ khi xem clip đó, em bị ám ảnh và có ý tưởng này. Tuy nhiên, năm nay em mới có cơ hội lên kế hoạch thực hiện”, Đức nói.

Nhóm thực hiện sự kiện gồm 4 người, trong đó có 2 bạn cùng lớp và một người cô của Đức. Ý tưởng nhen nhóm từ lâu, tranh thủ đợt nghỉ hè từ đầu tháng 6, Đức cùng các bạn đã tự tạo sự kiện trên mạng xã hội, tìm hiểu những người có nhu cầu và quan tâm thông qua bạn bè trên Facebook.

Đến nay, sự kiện hội chợ ăn chay này thu hút gần 2.000 người like (thích) và hơn 800 người dự định sẽ tham gia. Đây là con số vượt quá mức tưởng tượng ban đầu của cả nhóm.

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều người tỏ ra quan tâm và nhắn tin hỏi những kiến thức về ăn chay, cách ăn chay phù hợp, trong đó có nhiều người bạn nước ngoài.

Theo nam sinh 13 tuổi, hội chợ ăn chay diễn ra vào ngày 14/8 ở Hà Nội. Sự kiện có nhiều nhà hàng ăn chay ngon tại thủ đô tham dự. Ngoài ra, tại đây còn có nhiều hoạt động như vẽ henna, chụp ảnh lấy ngay, bốc thăm trúng thưởng với vé vào cửa hoàn toàn miễn phí.

Tuy nhiên, mục đích chính của sự kiện vẫn là giới thiệu cho các bạn trẻ nói riêng và người Việt nói chung về những món ăn chay phong phú từ Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ... cùng cách thức có đủ dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày với những món chay.

Từ sự kiện này, cả nhóm hy vọng các bạn trẻ sẽ theo đuổi được cuộc sống ăn chay lành mạnh, không ủng hộ việc giết động vật.

Đức kể, ban đầu mọi người rất ngạc nhiên, thậm chí tỏ thái độ coi thường vì cậu còn quá trẻ. Tuy nhiên, điều đó chỉ càng khiến cả nhóm có thêm động lực để chứng minh “tuổi tác không phải là vấn đề”.

"Gia đình tôi có thói quen trao đổi thông tin mỗi ngày giữa bố mẹ và con cái nên đều biết kế hoạch của con. Rất nhiều người hỏi mình về việc sao con lại làm vậy ở một độ tuổi có thể nói còn khá nhỏ. Tuy nhiên, mình hiểu tính cách Đức rất kiên định, khi đã quyết tâm làm điều gì đó thì sẽ kiên trì tới cùng. Quan trọng, con mình rất thích điều đó và đây cũng là việc làm mang ý nghĩa văn minh nên gia đình luôn sẵn lòng ủng hộ con", chị Phạm Thanh Hương - mẹ Đức - chia sẻ.