Thursday, June 09, 2016

Thuần Thực Vật: Đỗ đen giảm đau tim, đột quỵ, ngăn ngừa ung thư

"Cancer remains a leading cause of death not only in the United States but throughout the world. However, some dietary choices can reduce your chance of developing this disease. Beans are an important part of an anti-cancer diet because of the fact that they contain 8 different kinds of flavonoids, which are plant compounds that studies have shown to reduce free radical damage that changes cells and makes cancer more likely. Also, because they are so high in fiber, beans can prevent the develop of colon cancer specifically."

Read more about the health benefits of black beans from Lifehack.

Đỗ đen giảm đau tim, đột quỵ, ngăn ngừa ung thư
Bài: Phương Mai / Ảnh: Mensuno

(ZING.VN) - Giàu chất xơ, protein và nhiều loại dưỡng chất có lợi, đỗ đen có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, tốt cho tim mạch, giải độc và ngăn ngừa ung thư.

Theo Life Hack, đỗ đen, giống như các loại đậu khác, rất tốt cho người ăn chay hoặc thuần chay. Khi kết hợp đỗ đen với ngũ cốc như gạo nâu sẽ tạo thành một loại protein hoàn hảo, cung cấp cho bạn các axit amin cần thiết để xây dựng và duy trì khối lượng cơ nạc.

Một bát nhỏ đỗ đen cung cấp khoảng 15,2 g protein (tương đương 30,5% nhu cầu protein và 74,8% nhu cầu chất xơ cho cơ thể mỗi ngày), với tổng lượng calo chỉ có 227 g đặc biệt hoàn toàn không có chứa mỡ.

Tăng cường sức khỏe xương, cơ bắp

Protein trong đỗ đen giúp xây dựng và duy trì cấu trúc, sức khỏe xương. Đỗ đen cũng giàu canxi, ngăn ngừa loãng xương - căn bệnh dẫn đến sự suy yếu của xương, làm gãy xương. Axit béo omega-3 trong thực phẩm này có thể giúp giảm viêm, chống viêm khớp, đau khớp và duy trì sự đàn hồi của xương khớp.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ trong đỗ đen giúp loại bỏ độc tố và các chất gây hại ra khỏi cơ thể, khiến thực phẩm di chuyển dễ dàng hơn thông qua quá trình tiêu hóa, giảm các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng, táo bón...

Giảm nguy cơ ung thư

Đậu là một trong những thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn chống ung thư vì chúng có chứa 8 loại khác nhau của flavonoid, hợp chất thực vật có khả năng giảm thiệt hại của các gốc tự do, làm thay đổi tế bào, gây ung thư. Ngoài ra, vì chứa nhiều chất xơ, đỗ đen có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư ruột kết.

Tốt cho tim mạch

Các chất xơ hòa tan trong đỗ đen có liên quan đến việc giảm nồng độ cholesterol. Ít cholesterol trong động mạch có nghĩa là bạn có cơ hội giảm các cơn đau tim, đột quỵ. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các axit béo omega-3 trong đậu đen tăng nồng đồ cholesterol tốt (HDL), đồng thời kiểm soát huyết áp hiệu quả. Tất cả những tác dụng này đều có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Có lợi cho phụ nữ mang thai

Một tác dụng nữa của hàm lượng chất xơ trong đỗ đen chính là giảm bớt các vấn đề táo bón mà phụ nữ mang thai thường mắc phải do thay đổi hormone và thể chất khi thai nhi phát triển. Ngoài ra, đỗ đen rất giàu axit folic, dưỡng chất cần thiết cho bà bầu, giúp thai nhi phát triển bình thường, đồng thời ngăn ngừa một số khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống, gây hiệu quả nghiêm trọng cho em bé.

Kiểm soát lượng đường huyết

Ngoài lợi ích cho hệ tiêu hóa, tim mạch, chất xơ hòa tan có trong đỗ đen có tác dụng ổn định lượng đường trong máu. Những người mắc bệnh tiểu đường nên tăng cường ăn đỗ đen, vì chúng giúp cơ thể tiêu thụ năng lượng chậm hơn, điều chỉnh lượng đường huyết hiệu quả.

Giải độc

Theo Organic Facts, hàm lượng molypden, loại khoáng chất hiếm trong đậu đen có thể giải độc sulfite. Sulfite là hợp chất có tính axit được tìm thấy trong rượu vang, trái cây sấy khô, không có lợi cho một số người nhạy cảm, gây đau đầu, mất kiểm soát và phương hướng.

Giảm rối loạn chức năng tình dục

Molybdenum trong đỗ đen cũng có tác dụng làm giảm chứng bất lực, rối loạn cương dương ở nam giới lớn tuổi nếu ăn thường xuyên. Loại vitamin hiếm này giúp tăng năng lượng và cải thiện chất lượng tình dục cho nam giới.

Tăng cường trí nhớ

Đỗ đen chứa axit folic, dưỡng chất quan trọng trong việc điều tiết axit amin đặc biệt tốt cho hệ thống thần kinh. Cơ thể thiếu axit folic sẽ gia tăng mức độ homocysteine, chất nguy hiểm gây các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, Parkinson.