Monday, March 14, 2016

Vì Sao Ăn Chay: Không ăn thịt, cơ thể sẽ thế nào?

Photo courtesy: Deborah Breen Whiting (CCO)
A balanced vegetarian or vegan diet can provide enough nutrients with enough planning. But it can be harder to get enough iron and vitamins B12 and D, according to the National Health Service (NHS), UK. 
The body recommends eating plenty of pulses, such as beans and lentils, nuts, fruits, dark green vegetables, whole grains, and cereals with fortified irons to get enough iron. Vitamin B12 can be found in yeast extract products such as fortified breakfast cereals and soya products.
Không ăn thịt, cơ thể sẽ thế nào?
Thùy Linh (Theo India Times )

(GDVN) - Thịt đỏ đã trở thành nguyên liệu gần như không thể thiếu. Nó cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại bệnh tật.

Giảm cân

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Y George Washington, Mỹ, gần đây tiến hành thí nghiệm để xác định sự thay đổi trọng lượng đối với một người chuyển từ ăn thịt sang ăn chay.

Trung bình, những người loại thịt khỏi chế độ ăn hàng ngày giảm khoảng 5 kg mà không cần giảm lượng calo cơ thể tiêu thụ.

Các chuyên gia khuyên bạn thực hiện ăn chay và điều chỉnh thói quen luyện tập để giảm cân mà không cần kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.

Thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột

Nghiên cứu về hệ vi sinh vật đường ruột ở người ăn chay gián đoạn, người ăn chay trường và người không ăn chay, hệ vi sinh vật đường ruột của các đối tượng hoàn toàn khác nhau. 

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Thịt đỏ cũng là một thực phẩm dễ gây ung thư. Các chuyên gia cho biết, khẩu phần ăn chứa 50 g thịt chế biến sẵn mỗi ngày khiến tăng 18% nguy cơ mắc ung thưa. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Theo Viện nghiên cứu Lerner, Mỹ, chất carnitine trong thịt đỏ phản ứng với vi khuẩn đường ruột và góp phần tăng nguy cơ phát triển bệnh tim.

Vi khuẩn đường ruột chuyển hóa carnitine thành trimethylamine-N-oxide (TMAO), một chất chuyển hóa mà trước đây được cho rằng có liên quan đến việc thúc đẩy xơ vữa động mạch ở người. 

Cắt giảm thịt đỏ trong bữa ăn hàng ngày giảm lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 20%.

Cần bổ sung dinh dưỡng

Một chế độ ăn chay thuần, cân bằng có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn. Tuy nhiên, ăn chay khó cung cấp đủ sắt, vitamin B12, D cho cơ thể.
Chuyên gia dinh dưỡng khuyên người ăn chay bổ sung các sản phẩm từ đậu, các loại hạt, trái cây, rau xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt… để bổ sung vitamin B12, vitamin D cần thiết cho cơ thể.