Tuesday, March 01, 2016

Bạn Thú Mến Yêu: Gia đình lợn biển

The herbivorous manatees (sometimes called sea cows, sea pigs, or sea camels) are known to have good long-term memory. 

Gia đình lợn biển
Theo Trí Thức Trẻ / Nguồn: Upworthy

(Trí Thức Trẻ) - Không sở hữu vẻ đẹp kiểu dũng mãnh như chúa sơn lâm, cũng không dịu dàng, huyền bí như họ mèo nhưng những gia đình lợn biển vẫn nhận được nhiều lượt bình chọn của người yêu động vật trên khắp thế giới.

Ngày nảy, ngày nay trong một cuộc thi tìm kiếm sắc đẹp nọ trong thế giới động vật, khi mỗi loài đều cử ra đại diện đẹp nhất đi thi thì anh em lợn biển, dù có đôi chút thô kệch và xấu xí nhưng vẫn tự tin sánh vai đối đầu với các đối thủ nặng ký khác. Nhưng thật bất ngờ, dù không bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên nhưng vẻ ngây ngô, đáng yêu của chúng đã khiến cho cả thế giới có được nhận thức mới về loài lợn biển cũng như có những biện pháp bảo vệ loài động vật đang đứng trước bờ vực của sự tuyệt chủng này. Dưới đây là đôi nét nổi bật về gia đình lợn biển.


1. Gia đình Sirenia của lớp động vật có vú gồm 4 phân loài. Tên khai sinh của chúng lần lượt là lợn biển Amazon, lợn biển Tây Ấn, lợn biển Tây Phi và bò biển.

 2. Mặc dù sống dưới nước nhưng 50 triệu năm trước, lợn biển lại là anh em họ hàng con chú, con bác với... voi và thỏ đá - loài động vật sống trên cạn.


3. Sở thích của anh em lợn biển là bơi lội tung tăng ở vùng biển nhiệt đới. Vì thế, dù trông béo núng nính nhưng cơ thể chúng rất săn chắc và không bao giờ có mỡ thừa.

4. Là động vật ăn chay nên món khoái khẩu của anh em lợn biển chỉ có thể là cây cỏ.

 5. Do dạ dày phải hoạt động để tiêu hóa những loại thực vật dai nhất nên bụng của chúng đã chiếm tới 20% trọng lượng cơ thể.

 6. Việc gì chúng cũng tệ, chỉ giỏi mỗi việc ăn. Quả đúng như vậy, mỗi ngày anh em lợn biển có thể nhét đầy mồm miệng lượng thức ăn lớn bằng 1/10 trọng lượng cơ thể. Nôm na như thế này, một con lợn biển nửa tấn có thể ăn hết nửa tạ cây cỏ.

 7. Trong suốt cuộc đời, anh em lợn biển chẳng biết đến bác sĩ nha khoa là gì. Do chế độ ăn uống vô tổ chức nên răng của chúng tự xói mòn, nhưng sau đó răng mới sẽ tự động mọc lên phía sau.

 8. Nói ra thì bảo buồn cười nhưng thời xưa, các cụ vẫn cứ nghĩ gia đình lợn biển chính là... mỹ nhân ngư ạ. Vì thế, cái tên khoa học Sirenia của gia đình chúng xuất phát từ nhân vật người cá siren trong thần thoại Hy Lạp.

 9. Mỗi tiếng đồng hồ, chúng chỉ lê bước được khoảng 3 tới 5 km trong khi vận tốc thực sự là 20km/h.

 10. Trông có vẻ "nhặt lá, đá ống bơ" nhưng anh em lợn biển rất khôn. Não bé không có nghĩa chúng không thông minh như cá heo đâu.

 11. Có lẽ vì thân hình "voi tẩm bột" của mình mà trong thiên hạ, anh em lợn biển không bao giờ có kẻ thù săn mồi. Không con nào ăn thịt chúng cả. Ơn giời, thật may mắn.