Sunday, January 03, 2016

Vì Sao Ăn Chay: 7 lợi ích không tưởng từ thói quen ăn chay


An unprocessed plant-based diet can benefit both one's health and the environment.

7 lợi ích không tưởng từ thói quen ăn chay
Hoài Thu (Metro) 

(Dân Việt) - Không chỉ có tác dụng tích cực cho sức khỏe và sắc đẹp của con người, việc tăng cường ăn chay còn giúp ích trong bảo vệ môi trường, góp phần hạn chế biến đổi khí hậu...

Chế độ ăn chay, hạn chế các loại thịt ngày càng được nhiều người ưa chuộng và áp dụng. Thực tế đã chứng minh, việc tăng cường ăn chay sẽ giúp con người cải thiện đáng kể các vấn đề về sắc đẹp và sức khỏe, cả thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là một số lợi ích to lớn từ thói quen ăn chay:

1. Đẹp da, giữ dáng

Lợi ích của việc ăn chay trong công cuộc làm đẹp là giúp ngăn chặn tăng cân, hạn chế mỡ thừa và cho thân hình săn chắc. Trên thực tế, cũng có người ăn chay vẫn béo, hoặc ăn nhiều thịt vẫn gầy, nhưng rất hiếm gặp. Khi thay thế các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật bằng nhiều loại rau, củ, quả và ngũ cốc trong chế độ ăn hàng ngày, cơ thể con người sẽ rất khó tăng cân.

Một nghiên cứu về vấn đề giảm cân đã chỉ ra rằng, việc ăn chay có thể giúp trọng lượng cơ thể con người giảm trung bình khoảng 2,52kg so với việc duy trì chế độ ăn nhiều thịt, đạm và chất béo như bình thường.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh

Việc duy trì chế độ ăn ít đạm và chất béo sẽ giúp cơ thể ít tăng cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, ung thư, tiểu đường và huyết áp cao. Ăn chay cũng giúp con người có cuộc sống tinh thần lành mạnh, khỏe khoắn, giảm bớt căng thẳng; tăng cảm giác hạnh phúc, sự tập trung và tỉnh táo.

3. Đồ ăn chay tiện lợi và dễ kiếm

Danh mục các loại đồ chay cũng rất phong phú, đa dạng về chủng loại. Nếu không có rau xanh, bạn có thể chọn các loại củ như cà-rốt, su hào, khoai tây, củ dền..., các loại hạt hay trái cây, thậm chí nhiều loài hoa ăn được cũng có thể dùng làm thực phẩm hàng ngày.

4. Thuận tiện cho cả những người ngại việc bếp núc

Nếu nấu ăn không phải là sở thích của bạn, thì ăn chay cũng là một lựa chọn hợp lý. So với các loại thịt, cá, rõ ràng đồ ăn chay dễ kiếm, dễ bảo quản và chế biến tiện lợi hơn. Thay vì lịch kịch với những món kho, chiên, rán, sốt... bạn có thể chế biến đồ ăn chay bằng cách luộc, hấp, hoặc rửa sạch và ăn ngay nếu là các loại thực phẩm sạch.

5. Hạn chế được việc giết mổ (sát sinh)

Trong quan niệm của một số người, việc ăn thịt động vật là góp phần "sát sinh" nên họ muốn kiêng ăn thịt để được thanh tịnh trong tâm hồn. Còn đối với những ai không quá tin vào những câu chuyện về tâm linh, việc giết thịt động vật cũng không phải một việc làm được khuyến khích. Đó được coi như một hành động con người buộc phải làm để cung cấp thực phẩm, duy trì sự sống.

Khi một số lượng lớn thực phẩm từ thịt động vật được thay thế bằng các loại rau, củ, quả, việc giết thịt gia súc, gia cầm cũng sẽ được hạn chế phần nào.

6. Góp phần ngăn chặn biến đổi khí hậu

Ngăn chặn biến đổi khí hậu hiện đang là vấn đề cấp bách được cả thế giới quan tâm. Ít ai ngờ rằng ăn chay cũng là một cách góp phần không nhỏ vào công cuộc này. Bởi quy trình chăn nuôi động vật và sản xuất các loại thịt cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cạn kiệt hay ô nhiễm nguồn nước, xói mòn đất và nhiều vấn đề về môi trường khác.

Để tập trung phát triển chăn nuôi động vật lấy thịt, một diện tích lớn của các khu rừng nhiệt đới ở châu Mỹ Latinh đã bị chặt phá, san bằng phục vụ cho việc chăn thả gia súc.

7. Tiết kiệm lương thực

Việc chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm cũng tiêu tốn một lượng thức ăn khá lớn. Để cung cấp thức ăn cho chúng, con người buộc phải tiêu tốn nguồn lực vào việc sản xuất lương thực, thực phẩm cho động vật. Nếu nhu cầu ăn thịt động vật giảm đi, con người có thể tiết kiệm được thời gian.

Theo cách nói đơn giản, việc trồng rau và ngũ cốc để nuôi động vật, rồi đợi chúng lớn để ăn thịt sẽ phức tạp và tốn kém hơn hẳn so với việc trồng trọt các loại lương thực cho chính con người ăn trực tiếp.