Saturday, January 30, 2016

Nếp Sống Ăn Chay: Cách chọn đồ chay ngon rẻ cho ngày ông Công ông Táo

Veg eating and food offering during the lunar New Year has gradually become a trend. Be sure to check the origin of your food to ensure that you stay healthy on a plant-based diet.

Cách chọn đồ chay ngon rẻ cho ngày ông Công ông Táo
Ngọc Linh (tổng hợp)

(Kiến Thức) - Thị trường đồ chay phong phú, để chọn đồ chay ngon an toàn và tiết kiệm cho mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cũng cần lưu ý nhiều điều.

Xu hướng ăn chay, cúng đồ chay trong các ngày lễ Tết đang dần phổ biến. Sự đa dạng của thực phẩm chay, cùng đó là mối lo tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc… xuất hiện tràn lan trên thị trường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, khiến nhiều người băn khoăn về việc làm sao để chọn đồ chay ngon, an toàn và tiết kiệm. Dưới đây là một vài lưy ý nhỏ khi mua đồ chay cho mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo.


Một mâm cỗ chay sẽ bớt đơn điệu mà vẫn đủ đầy khi bạn chọn đa dạng các loại nguyên liệu chế biến, kết hợp chúng với nhau (đồ khô và đồ tươi). Nhiều loại rau vừa có thể làm món xào nấu, lại có thể tận dụng để trang trí, bày biện cho mâm cỗ thêm đẹp (cà chua, cà-rốt...). Ngoài ra, việc kết hợp đa dạng thực phẩm chay sẽ giúp tăng thêm lượng dinh dưỡng cho món ăn trên mâm cỗ.

Một số dạng thực phẩm chay nguồn gốc thực vật giàu đạm thường thiếu một số acid amin thiết yếu như lysine (gạo, bắp, lúa mỳ), threonine (gạo), tryptophan (bắp) và methionine (các loại đậu). Nhưng bạn có thể khắc phục được điều này khi kết hợp nhiều loại thực phẩm như rau đậu và các loại hạt (trong món cháo với mè và đậu), ngũ cốc và họ rau đậu (cơm với đậu, súp đậu với bánh mỳ).


Đối với thực phẩm chay chế biến sẵn, bạn cần chọn sản phẩm có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, cửa hàng bán đồ chay uy tín và có giấy chứng nhận đạt vệ sinh an toàn thực phẩm để mua.

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chay khô cần chú ý tới bao bì sản phẩm có được đóng kín hay không. Quan sát màu sắc của sản phẩm, tránh mua nhầm loại đã bị mốc.

Riêng với thực phẩm chay tươi như đậu, rau củ quả, cần đảm bảo tươi, sạch. Rau không bị dập úng, được bảo quản sạch sẽ.

Khi chọn mua các chất phụ gia cho món chay, bạn cần chọn những loại nằm trong danh sách các loại phụ gia được cho phép sử dụng trong thực phẩm. Đặc biệt tránh ham rẻ mua quá nhiều hoặc mua các chất phụ gia không rõ nguồn gốc.

Đừng quên tham khảo các chủ cửa hàng bán món ăn chay về cách chọn thực phẩm ngon và cách chế biến món ăn ngon, đa dạng. Tại các cửa hàng bán cỗ chay thường có thực đơn mâm cỗ và mức giá các món. Tham khảo thực đơn này là một trong những cách giúp bạn chuẩn bị một mâm cỗ đa dạng và hợp chi phí.


Nếu muốn bảo quản thực phẩm chay như nấm tươi, ngoài cách truyền thống, bạn có thể sử dụng cách sau. Sau khi rửa sạch có thể luộc nấm qua nước sôi khoảng 3 phút. Sau đó xả sạch, để ráo rồi cho vào hộp cất trong tủ lạnh cũng lưu trữ được khoảng 3 - 4 ngày. Nếu muốn giữ lâu hơn có thể cho nấm vào ngăn đá.

Trong điều kiện thời tiết này, bạn có thể cất giữ rau sạch ở nơi thoáng mát, giũ sạch đất và nhặt các loại lá vàng, héo của rau. Nếu cất trữ rau trong tủ lạnh, bạn không nên rửa rau mà chỉ cần bọc túi kín, để ngăn mát.

Đối với đậu phụ tươi, bạn đặt chúng vàoo hộp đựng, đổ nước lạnh ngập mặt đậu, đậy kín nắp và đặt vào tủ lạnh. Cần thay nước cho hộp đậu mỗi ngày để chúng luôn có đủ độ ẩm và tươi.

Đối với loại đậu phụ đã được đóng gói sẵn, cần bảo quản lạnh ngay khi mua về, không nên mở bao bì cho đến khi có nhu cầu sử dụng. Phần đậu không dùng hết sau khi đã mở bao bì có thể cho vào hộp kín và bảo quản tương tự như đậu phụ tươi.

Thực phẩm chay khô cần bảo quản ở một nơi khô, thoáng mát. Bạn nên bao bọc sản phẩm bằng giấy báo hoặc tốt hơn hết là giấy hút ẩm hoặc bao ni-lông buộc kín các loại hạt khô. Loại bỏ các hạt bị mốc để không làm ảnh hưởng đến cả hộp thực phẩm khô.