Thursday, July 16, 2015

Sức Khỏe Của Bạn: 5 loại vitamin thiết yếu với sức khỏe nữ giới


5 loại vitamin thiết yếu với sức khỏe nữ giới
Bài: Tiểu Nguyệt, Ảnh: Healthday

(Zing.vn) - Phụ nữ cần bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau ở từng giai đoạn cụ thể. Những người mang thai và sinh con khi còn quá trẻ hoặc sau tuổi 35 cần tăng cường axit folic để ngăn ngừa nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh. Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, phái đẹp cần bổ sung vitamin D và canxi để xương chắc khỏe, giảm tốc độ loãng xương.

Theo Healthday, chị em cần bổ sung một số loại vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết dưới đây: 

Vitamin C 
Vitamin C hỗ trợ quá trình sản xuất chất chống oxy hóa của cơ thể, loại bỏ các gốc tự do và chất độc hại trong cơ thể, giúp hệ miễn dịch chống lại các vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin C cũng thúc đẩy quá trình hồi phục và hình thành tế bào hồng cầu. 

Vitamin E 
Vitamin E rất quan trọng với các chất chống oxy hoá, duy trì mang tế bào và chống lại những bệnh thoái hóa thần kinh, rất cần thiết với những chị em bị rối loạn đường ruột. Tuy nhiên, nếu bạn nạp quá nhiều vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, do vậy, hãy hỏi ý kiến bác sỹ về liều lượng và cách sử dụng.

Vitamin B6 
Hỗ trợ hoạt động của não và quá trình trao đổi chất của cơ thể là tác dụng của vitamin B6. Hiện tượng thiếu máu sẽ xảy ra nếu cơ thể thiếu chất này. Người trưởng thành hiếm khi thiếu B6 nhưng chúng ta vẫn cần chú ý để đảm bảo cung cấp đủ vitamin cho cơ thể. Bạn không nên bổ sung quá nhiều loại vitamin này để tránh gây hại cho sức khỏe. 

Vitamin B12 
B12 cần thiết cho quá trình tổng hợp protein, phân chia tế bào và hoạt động trao đổi chất. Thiếu vitamin này cũng có thể gây thiếu máu. Tình trạng thiếu vitamin B12 thường xuất hiện ở những người ăn chay và những phụ nữ bị rong kinh. Những đối tượng cần phải bổ sung vitamin B12 bao gồm người cao tuổi, người gặp các vấn đề về đường ruột và chị em có nồng độ axit dạ dày thấp. Việc thử máu sẽ giúp bạn biết nồng độ B12 trong cơ thể. 

Vitamin D 
Vitamin D hỗ trợ quá trình hấp thụ phốt-pho và canxi, hai khoáng chất rất quan trọng cho sự phát triển chắc khỏe của xương. Khi thiếu hụt vitamin D, cơ thể sẽ lấy phốt-pho và canxi, gây giòn và loãng xương. 

Bổ sung các vitamin quan trọng sẽ giúp duy trì khả năng làm việc của các cơ quan và não, tuy nhiên bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng cũng như duy trì một chế độ dinh dưỡng và tập luyện lành mạnh để tăng cường sức khỏe.