Wednesday, July 15, 2015

Sống Đẹp: Có những 'nhà tu' trong chốn showbiz đầy thị phi

Có những 'nhà tu' trong chốn showbiz đầy thị phi
Bài và ảnh: Nguyễn Huy

(Một Thế Giới) - Trong khi nhiều bạn trẻ dùng chiêu trò để được nổi tiếng hay các chân dài dính vào scandal tình - tiền khiến showbiz trở thành chốn đầy thị phi, nhiễu loạn thì vẫn có những người nghệ sĩ chọn lối sống như một "nhà tu". Họ làm từ thiện, giúp người, giúp đời một cách lặng lẽ... 

Người viết dám dùng chữ “nhà tu” để gọi những nghệ sĩ này là vì họ đang sống và thực hành như những cư sĩ tại gia, tức những người tu hành mà không xuống tóc vào chùa. Họ quy y, họ ăn chay và làm từ thiện một cách đều đặn và trường kỳ. Lối sống này giúp cho họ bớt đi những tham sân si và hằng ngày đóng góp rất nhiều cho cộng đồng, mà đặc biệt là người bất hạnh.

Đại Nghĩa từ lâu đã trở thành một cái tên nổi tiếng trong ngôi làng nghệ thuật nói chung. Thế nhưng điều ít người biết là anh đã ăn chay trường trong nhiều năm. Anh cũng đã quy y với pháp danh Thiện Đạt Bảo. Không chỉ ăn chay, niệm Phật đơn thuần mà từ rất lâu Đại Nghĩa bỏ tiền túi xây cầu và xây giếng nước sạch cho bà con vùng sâu, vùng xa. Lúc đầu làm một mình, sau đó, bạn bè và khán giả cùng tham gia.

Đến hiện tại, Đại Nghĩa và những người bạn đã xây được 6 cây cầu và 50 giếng nước sạch cho bà con nghèo khắp cả nước. Chương trình từ thiện này còn đang được tiếp tục và không có thời hạn kết thúc. Được biết, với số tiền của mình và đóng góp của bạn bè gần xa, trong tháng 5 hoặc tháng 6.2015, Đại Nghĩa sẽ tiến hành xây thêm giếng nước mới cho dân nghèo.

Nói về điều này anh chia sẻ: “Những ai đã từng về vùng quê hẻo lánh sẽ thấy bà con ở đó thiếu thốn vô cùng. Việc thiếu nước sạch khiến bà con bị những căn bệnh mà người thành thị ít gặp phải, sức khoẻ sa sút trong khi tiền bạc không có nhiều. Khi nhận ra điều này, tôi tâm niệm là sẽ góp một phần công sức để bà con bớt đi những nỗi khó khăn và thiệt thòi của mình”.

Nghệ sĩ Hồng Ánh sinh ra trong một gia đình Phật tử truyền thống. Từ nhỏ đến lớn, chị đã được cha mẹ dạy dỗ bằng những bài học đạo đức của tôn giáo. Do đó, chị đã quy y và có pháp danh là Liên Ánh, tức ánh sáng của hoa sen. Chị ăn chay một tháng 4 ngày vào ngày 14, 15, 30 và mồng 1 Âm lịch. Tuy nhiên, trong bữa ăn hằng ngày Hồng Ánh cố gắng loại bỏ thịt và cá tối đa đến mức có thể.

Bên cạnh việc ăn chay, Hồng Ánh thường xuyên đi chùa. Chị cũng năng tham gia các hoạt động từ thiện của bản thân và của bạn bè kêu gọi. Đặc biệt, một trong những chương trình Hồng Ánh tham gia được công chúng quan tâm là bảo vệ tê giác. 

Chị giải thích: “Đạo Phật dạy tín đồ không sát sinh. Tôi nhận thấy những người tận diệt tê giác đang phạm tội ác rất lớn và đang hủy hoại sự cân bằng môi trường sống. Đó là lý do tôi nhiệt tình cộng tác với chương trình này, dù biết rằng phải đối mặt với nhiều thách thức rất lớn”.

Dù còn khá trẻ nhưng Quang Thảo được biết đến là một trong những nghệ sĩ ăn chay trường lâu năm nhất trong giới nghệ sĩ. Để khuyến khích mọi người giảm ăn thịt, bớt sát sinh anh đã mở ra nhà hàng chay. Tại đây, mỗi tháng Quang Thảo và người bạn thân Đình Toàn tổ chức chương trình từ thiện Trao nhau yêu thương. Tính đến nay, chương trình này đã giúp được bốn bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, gia đình thuộc dạng khó khăn không đủ tiền điều trị và vượt qua lưỡi hái tử thần. Điều đáng mừng là chương trình càng về sau càng thu hút được sự đóng góp nhiều hơn của khán giả và nghệ sĩ. Quang Thảo đang rất hạnh phúc vì tâm huyết chia sẻ nỗi đau của người bất hạnh của anh đã được sự ủng hộ của nhiều người.

NSND Lệ Thủy có pháp danh là Hải Nghiêm Hạnh. Việc đi chùa đối với bà là một hoạt động không thể thiếu. Mấy chục năm qua, bà ăn chay trung bình một tháng 2 ngày nhưng thường là ngày chay nhiều hơn ngày mặn. Bà có một nhóm bạn hữu đi làm từ thiện giúp người nghèo một tháng 1 lần. Hoạt động này đã kéo dài suốt nhiều năm. Gần đây nhất, vào đúng ngày 8.3.2015, NSND Lệ Thủy cùng các mạnh thường quân tặng tiền và tặng quà cho bà con nghèo người Việt sống tại Campuchia và Lào.

NSND Lệ Thủy bộc bạch: “Trước đây, tôi cứ ngỡ chỉ bà con nông thôn trong nước là nghèo khổ, không ngờ qua Campuchia và Lào tôi nhận ra có quá nhiều Việt kiều ở đây sống trong cảnh thiếu thốn. Ôm họ vào lòng mà nước mắt tôi cứ chảy dài. Nhìn họ tôi tự nhủ khi nào còn sức khỏe tôi sẽ cố gắng bù đắp được phần nào hay phần nấy cho người nghèo khó”.

Tính đến giờ, NSUT Phượng Loan đã ăn chay trường được 9 năm. Chị có pháp danh Diệu Liên. Nhiều năm qua, mục đích đi hát của chị là quyên góp tiền để giúp các chùa nghèo. Năm 2013, trong chuyến đi lưu diễn tại Đài Loan chị đã kêu gọi khán giả đóng góp xây dựng một ngôi chùa tại Bến Tre. 

Năm 2014, cũng trong một chuyến lưu diễn nước ngoài, chị đã kêu gọi giúp tiền xây ngôi chùa nghèo tên Lâm Hưng tại quận 8. Đặc biệt, ngôi chùa này đang nuôi dưỡng gần 200 người già neo đơn, bệnh tật. Được biết là NSUT Phưọng Loan tiếp tục duy trì hoạt động kêu gọi mọi người chung sức giúp đỡ những ngôi chùa nghèo cưu mang người nghèo.

Lê Vinh là một nghệ sĩ trẻ. Anh đã tham gia rất nhiều phim và kịch. Gần đây, anh được khán giả chú ý nhiều hơn qua vai cậu Hai Thái trong phim Lấy vợ miền Tây. Dù gương mặt rất ngầu nhưng Lê Vinh có cái tâm đạo rất sáng. Anh ăn chay trường và dành thời gian nghiên cứu Phật pháp. Lê Vinh có thói quen là đi ngoài đường thấy người nào có vẻ đáng thương liền quan tâm. Nếu xác định được đó là người khốn khổ thực sự, anh bỏ tiền túi và cùng bạn bè giúp đỡ một cách trực tiếp.

Trong giới nghệ sĩ còn nhiều người đang sống một cuộc đời của một nhà tu theo kiểu hành đạo (vừa ăn chay, cúng kiếng và làm từ thiện – chứ không phải tu lý thuyết) mà trong giới hạn bài viết này không thể kể hết. Điểm chung của họ là sống giản dị, xem nghệ thuật là đam mê chứ không phải dùng nghệ thuật để mưu cầu sự nổi tiếng. Những người nghệ sĩ ấy, họ làm từ thiện một cách âm thầm lặng lẽ và xem đó là niềm vui chứ không phải là cách để đánh bóng tên tuổi. Bởi vì, hơn ai hết, họ hiểu rõ rằng tất cả những vinh quang trong cuộc đời rồi sẽ đến một lúc sẽ trở thành hư ảo.