Thursday, November 27, 2014

Sống Đẹp: Tạ ơn người làm đẹp cuộc đời

Senator Cory Booker of New Jersey plans to be vegan for the rest of 2014. Here on November 21, 2014, he was seen treating his staff vegan lunches from Native Foods, an all-vegan establishment. God blessing!

Tạ ơn người làm đẹp cuộc đời
Thiên Ân (Theo Đọt Chuối Non)

Người Mỹ có lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) vào ngày thứ năm trong tuần thứ tư của tháng 11. Từ ý nghĩa nguyên thủy là tạ ơn vụ mùa được bội thu, ngày nay dịp lễ này cũng là thời gian lắng đọng cho cư dân Hoa Kỳ suy gẫm về những điều mình biết ơn trong cuộc sống.

Thượng nghị sĩ Cory Booker, 45 tuổi, của bang New Jersey năm nay làm một việc khác thường cho Thanksgiving: Ông ăn thuần chay

Ông Booker sinh quán ở Washington, DC. Thời sinh viên, ông là cầu thủ trong đội bóng bầu dục của Đại học Stanford, nơi ông tốt nghiệp văn bằng cử nhân và thạc sĩ. Thời gian đi học, ông cũng hoạt động trong đường dây nóng cho các sinh viên gặp khủng hoảng tinh thần, cũng như giúp đỡ các thanh thiếu niên kém may mắn ở East Palo Alto. Được học bổng Rhodes Scholar, Cory sang Đại học Oxford, tại đây ông quản lý chương trình dạy kèm cho cộng đồng nghèo khó. Trở về Mỹ, tốt nghiệp tiến sĩ luật từ Đại học Yale, ông Booker từng cố vấn luật pháp miễn phí cho cư dân New Haven. Năm 2006, Cory Booker trở thành thị trưởng Newark, thành phố lớn nhất bang New Jersey. 

Thành tích phục vụ công chúng của Cory Booker được xem là đáng kể. Khi dọn về Newark, Cory sống 8 năm trời trong khu chung cư với những người lợi tức thấp. Ông gần gũi với người và vật chung quanh, được vinh danh là người hùng vì đã từng cứu hàng xóm thoát khỏi đám cháy, hoặc nhanh chóng ra tay cứu chú chó bị hành hạ. 

Nhà chính khách Cory Booker đã không ăn thịt từ năm 1992, tuy thế ông vẫn còn dùng trứng và các sản phẩm sữa. Gần đây ông tuyên bố sẽ thử thuần chay cho đến cuối năm 2014, và nếu thực hiện được, ông sẽ thuần chay suốt đời. Ông Booker cho biết: “Là một người ăn chay còn ăn cả đĩa trứng, tôi nhận ra mình đang ở một vị trí khá lạ lùng, bởi tôi đã không muốn suy nghĩ trứng này từ đâu đến. Tôi đã không muốn nghĩ tới những con vật sản xuất trứng này bị đối xử ra sao. Khi tôi nhận ra mình đang cố không nghĩ về những điều đó, tôi cảm thấy dường như mình đang cố tình tránh né. Cuối cùng tôi nói, biết gì không? Để tôi thử lại thí nghiệm mình đã làm cách đây 22 năm, xem chuyện gì sẽ xảy ra… Đời quá ngắn để không thử những điều khác nhau, để xem điều gì thích hợp với mình và cơ thể mình.”  

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với nhà báo Vlad Chituc, ông Booker chia sẻ: “Tôi muốn cố gắng sống với những nguyên tắc của mình bằng một cách ý thức và có mục đích, theo khả năng tốt nhất của tôi. Đối với tôi, thuần chay là một cách trong sạch hơn để đừng tham gia vào những hành động không đi đôi với các nguyên tắc của tôi… Ngoài kia có nhiều phán xét quá. Thật ra chúng ta chỉ cần tìm con đường cho chính mình để sống cuộc đời tốt nhất mà chúng ta có thể sống, dựa trên những nguyên tắc của riêng mình, bằng một cách minh bạch và dũng cảm. Đó là điều tôi đang cố làm.”

Nói là làm, ngày 21 tháng 11, 2014, thượng nghị sĩ Cory Booker đãi nhân viên ăn trưa bằng các món thuần chay từ nhà hàng chay Native Foods. Ông công nhận trên Twitter là mình đang thích thú với “thí nghiệm thuần chay” này và đang học hỏi thêm về chính sách thực phẩm, kỹ nghệ thực phẩm, các vấn đề môi sinh, và nhiều hơn nữa. 

Mùa lễ Tạ Ơn, xin cám ơn những cử chỉ và tư duy tích cực làm phong phú hóa cuộc đời.