Wednesday, October 08, 2014

Người Trường Chay: Bác sĩ, tiến sĩ Patrick O. Brown - Tạo thức ăn "bất khả thi" cho Địa cầu bền vững

Dr. Patrick O. Brown, Vegan
Photo by Jane Gitschier
Dr. Patrick O. Brown, M.D., Ph.D., Stanford professor of biochemistry, award-winning scientist, member of the U.S. National Academy of Sciences, long-time vegan, and forward-thinking humanitarian is the founder of Impossible Foods. Dr. Brown and his team have found an improved and sustainable approach to food technology:

We looked at animal products at the molecular level, then selected specific proteins and nutrients from greens, seeds, and grains to recreate the wonderfully complex experience of meats and dairy products. 
For thousands of years we've relied on animals as our technology to transform plants into meat, milk, and eggs. Impossible Foods has found a better way.
Impossible Foods team: scientists, chefs, farmers, engineers...
Photo courtesy of Impossible Foods


Bác sĩ, tiến sĩ Patrick O. Brown - Tạo thức ăn "bất khả thi" cho Địa cầu bền vững
Thiên Ân / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Chúng ta từng biết đến chương trình truyền hình Mission: Impossible (Sứ mệnh bất khả thi) và sau đó loạt phim hành động do tài tử Mỹ đẹp trai Tom Cruise thủ vai chính. Điệu nhạc mở đầu đầy thu hút từng lọt vào Top 10 của dòng âm nhạc thế giới, giờ đây bất hủ qua mọi thời đại. "Sứ mệnh bất khả thi" cuối cùng rồi cũng... khả thi. Nhưng còn thực phẩm "bất khả thi" thì sao?

Impossible Foods (Thức ăn bất khả thi) là một công ty ở Redwood City, miền bắc California, Hoa Kỳ do bác sĩ, tiến sĩ Patrick O. Brown sáng lập. Sứ mệnh của Impossible Foods? - Cống hiến cho loài người các thức ăn ngon, bổ, hoàn toàn đến từ thực vật, mà không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và môi trường. Với một đội ngũ trên 50 người gồm các khoa học gia, bếp trưởng, nông gia, kỹ sư và các chuyên gia khác, Impossible Foods phân tích thức ăn từ động vật (như thịt, phó-mát) ở mức độ phân tử (molecular level), rồi chọn lọc những chất đạm và dinh dưỡng từ rau cải, hạt, đậu, ngũ cốc, để tạo ra thức ăn thay thế, cũng ngon và bổ như thịt, phó-mát vậy.

Sinh năm 1954 tại Washington, DC, tiến sĩ Pat Brown là giáo sư thâm niên ở đại học Stanford về ngành sinh hóa học. Thành đạt của giáo sư Brown nhiều không thể đếm trên đầu ngón tay, bao gồm phát minh vi mạng ADN (DNA microarray), một dụng cụ đo lường cách tế bào sử dụng phân tử ADN, mà sau đó ông đã hướng dẫn cho các khoa học gia khác tự chế biến, giúp thay đổi cả ngành nghiên cứu về di truyền học. Năm 2000, một lần nữa giáo sư Brown cũng tạo điều kiện chia sẻ kiến thức chung cho nhân loại: ông là một trong ba khoa học gia sáng lập Thư viện Khoa học Công cộng (Public Library of Science - PLOS), một tập san khoa học trên mạng - hoàn toàn miễn phí.

Tiến sĩ Pat Brown, thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, ăn chay (vegetarian) trên 30 năm và thuần chay (vegan) từ năm 2004. Ông nhấn mạnh: "Hệ thống mà chúng ta đang sử dụng ngày nay để sản xuất thịt, phó-mát hoàn toàn không bền vững, gây hậu quả tàn phá vô cùng tai hại cho môi trường."

Theo tác giả Glenn Zorpette, tập san chuyên môn Viện Kỹ sư Điện & Điện tử IEEE Spectrum (Institute of Electrical & Electronics Engineers), mỗi 1 phút trên Địa cầu này, trung bình người ta giết 109.339 gà, 2630 heo, 922 cừu, 781 dê, 557 bò, chưa kể rất nhiều vịt, ngựa, gà tây, thỏ, 3 lạc đà, và 1 chú lừa đáng thương. Cộng lại, trong 1 tuần lễ, có hơn 1 tỷ thú vật bị giết để làm thực phẩm cho loài người, theo Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO).

Đi đôi với việc ăn thịt và kỹ nghệ chăn nuôi là gia tăng khí thải nhà kính, ô nhiễm nước, đốn rừng, tổn thất đa dạng sinh thái. Thêm nữa,1,2 tỷ người đang sống ở những nơi khan hiếm nước, lục địa nào cũng có vấn đề này. Trong lúc đó, khi ăn một bơ-gơ thịt bò (150 gram), người tiêu thụ đã gián tiếp dùng hết 2.400 lít nước, khoảng 16 bồn nước, cho việc chăn nuôi.

Bơ-gơ thuần chay / Burger made from plants
Photo courtesy of Impossible Foods
Trước vấn nạn môi trường như thế, tiến sĩ Pat Brown muốn tìm một giải pháp bền vững. Ông chia sẻ: "Tôi muốn giảm 50% dấu ấn các-bon của nhân loại trên hành tinh này." Và dường như giáo sư Brown đã tìm ra giải pháp khi khám phá bí quyết cho thức ăn chay thật ngon. Ông bảo ông không sáng chế thức ăn chỉ riêng cho người thuần chay, mà là để cho người thích ăn thịt vẫn có thể được thưởng thức những hương vị họ yêu thích, với giá rẻ.

Theo bản tin nhật báo tài chính Wall Street Journal, đăng ngày 7 tháng 10, 2014, Impossible Foods là một trong những công ty được đầu tư hàng đầu, với 75 triệu USD đến từ Khosla Ventures (của Vinod Khosla, đồng sáng lập hãng điện toán Sun Microsystems), Google Ventures, tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành, và tỷ phú Bill Gates.

Impossible Foods tuyên bố: "Hàng ngàn năm qua, chúng ta đã dựa vào động vật như là một kỹ thuật để chuyển thực phẩm từ thực vật sang thịt, sữa, trứng. Impossible Foods đã tìm ra một cách khác, tốt hơn."

Kết hợp các yếu tố kỹ thuật, khoa học, trí tuệ, lòng quan tâm đối với nhân loại, thế hệ tương lai, và chút hồng ân, chút duyên lành, biết đâu sứ mệnh dường như "bất khả thi" của giáo sư Patrick O. Brown sẽ được thành tựu ở tầm vóc rộng lớn hơn cho cả Địa cầu trong một ngày rất gần đây.

http://www.vietnamanchay.com/2014/10/nguoi-truong-chay-bac-si-tien-si.html