Wednesday, August 06, 2014

Mua Sắm Hàng Chay: Ăn chay mùa Vu lan

Above: Vegetarian fare at Giác Đức Vegetarian Restaurant in District 3, Sài Gòn.  It's veggie time! (Photo courtesy of Tấn Thạnh)

Ăn chay mùa Vu lan
Đông Nghi

(NLĐ) - Các loại thực phẩm chay chế biến từ rau củ, nông sản tự nhiên được ưa chuộng.

Tháng 7 âm lịch, sức mua các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm chay tại chợ, siêu thị tăng cao. Giá bán cũng nhích dần lên.

Chọn ăn “sạch”

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Maximark Cộng Hòa (TP HCM), cho biết ngoài lượng khách hàng ăn theo tín ngưỡng, ngày càng nhiều người chọn thực phẩm chay nhằm mục đích ăn kiêng, thanh lọc cơ thể. Vài năm trở lại đây, sức tiêu thụ thực phẩm chay tại siêu thị đều tăng trên 100% trong các tháng cao điểm. Dự kiến, mùa Vu lan năm nay, sức mua các sản phẩm chay sẽ tăng gấp đôi cùng kỳ.

“Mùa chay năm trước, Maximark chủ yếu bán nguyên liệu nấu món chay và các loại thực phẩm đóng gói, đóng hộp chay. Năm nay, Maximark triển khai mạnh quầy thực phẩm chế biến với khoảng 15 món chay/ngày (do đầu bếp của siêu thị nấu từ các loại rau củ, nông sản bán tại Maximark) và áp dụng giảm giá 15% cho các loại thực phẩm chay chế biến sẵn. Thông qua chương trình này, siêu thị thăm dò phản ứng của khách hàng và sẽ duy trì thực đơn chế biến sẵn món chay nếu họ hưởng ứng tốt” - bà Thảo nói.

Đại diện Co.opmart cho biết hệ thống này đã chuẩn bị hơn 300 mặt hàng, bao gồm các loại mì gói, hủ tiếu, phở, gia vị, nước xốt, thực phẩm chay chế biến sẵn và đông lạnh. Hệ thống Big C cũng chuẩn bị nguồn hàng phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong tháng 7 âm lịch. 

Song song đó, các siêu thị còn triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá thực phẩm chay, bình ổn giá các mặt hàng rau củ quả, hàng tươi sống và tích lũy điểm thưởng cho khách mua sản phẩm thực phẩm chay.

Hàng nội chiếm lĩnh thị trường

Theo các siêu thị, xu hướng tiêu dùng thực phẩm chay đang có sự thay đổi rõ rệt. Nếu trước đây, các loại thực phẩm công nghệ chay, nhất là tôm, cua, cá, trứng, thịt (làm từ bột + hương liệu, chất định hình) tiêu thụ tốt thì năm nay, khách hàng chuyển hướng sang ăn “sạch” bằng các loại rau củ quả, nấm, đậu hủ, mì căn… Ngoài ra, thực phẩm chay nhập từ Đài Loan, Hồng Kông gần như vắng bóng, nhường chỗ cho sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nội địa.

Ngoài Công ty Âu Lạc, Kim Chi chuyên cung cấp hàng ngàn mặt hàng thực phẩm chay, các doanh nghiệp như SG Food, Cầu Tre, Vissan… cũng tham gia thị trường đồ chay từ vài năm nay với nhiều loại chả giò, đồ hộp, lẩu, cháo dinh dưỡng. Theo các doanh nghiệp, sức mua những mặt hàng này trong tháng 7 âm lịch tăng trung bình 30%. Đặc biệt, các loại chả giò, chả lụa, lẩu, hoành thánh, há cảo, cá kho tiêu, mắm chưng chay… có sức tiêu thụ khá hơn so với sản phẩm tôm, cá, gà, vịt, trứng cút, thịt heo nạc, heo quay và đồ hộp chay như gà nấu tiêu, thịt dê kho gừng, cá rô kho tộ, heo hầm, bò hầm, cà-ri chay…

Không chỉ thực phẩm chay tiêu thụ mạnh, các loại gia vị chế biến món chay cũng được các bà nội trợ ưa chuộng, từ hạt nêm, nước mắm, gia vị tẩm ướp, viên gia vị nấu bún bò, hủ tiếu, phở, bò kho đến chao ớt, đậu tương.

Tại các chợ lẻ, nhiều loại thực phẩm chay chế biến sẵn như chả lụa, chả quế, chả cá, nem chua, mắm thái, cá cơm kho tiêu… cũng được tiểu thương bày bán, nhận đặt hàng theo yêu cầu của khách. Nguyên liệu chính của các món này là đậu hủ, mì căn, bánh mì… được chế biến khá công phu, khẩu vị phù hợp. Tuy nhiên, hầu hết đây là sản phẩm của những cơ sở sản xuất nhỏ, hộ gia đình nên không có nhãn mác, địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng.

Đa dạng tiệc chay

Nhiều nhà hàng, quán ăn chay ở TP HCM đã chuẩn bị thực đơn phong phú để phục vụ nhu cầu ăn uống, họp mặt và tổ chức tiệc chay. Một số nơi còn tổ chức tiệc buffet chay. Dịp này, HTX Rau sạch Thỏ Việt cũng đưa vào hoạt động nhà hàng chay tại khuôn viên trang trại rau sạch ở xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi. Chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm HTX Thỏ Việt, cho biết nhà hàng có hơn 80 món chay được chế biến hoàn toàn từ rau củ quả, nấm các loại trồng tại nông trại. Ngoài phục vụ tiệc chay, buffet chay theo yêu cầu thực khách, nhà hàng này còn tổ chức cho khách tham quan, học làm nông dân (tự trồng rau, thu hoạch) và vui chơi trong khuôn viên trang trại.