Monday, June 02, 2014

Nếp Sống Ăn Chay: Đại Nghĩa: Không quá khắc nghiệt với bữa ăn của mình

Famed Vietnamese actor Đại Nghĩa is a lacto-ovo vegetarian.

Đại Nghĩa: Không quá khắc nghiệt với bữa ăn của mình
Â. T.  thực hiện / Lao Động

- Vai Tân đại ca - du côn - biến thái trong phim “Vàng trắng” (lên sóng HTV7 từ 5.6) là vai mới nhất của anh trên truyền hình. Nhân vật được tạo hình hơi đặc biệt ở chỗ thường xuyên ngậm kẹo mút. Ngậm kẹo thường xuyên như thế có ảnh hưởng tới… sức khỏe của anh không? Anh có phải là một người thích ăn ngọt không? Ăn ngọt, theo anh tốt gì, hại gì cho sức khoẻ?

Đó là nhân vật trên phim thôi. Chứ với tôi thì từ nhỏ đã không thích ăn ngọt. Từ nhỏ, ba mẹ ít cho ăn vặt lắm, vì sợ ăn vặt no rồi sẽ không ăn được cơm. Ba mẹ nói ăn ngọt nhiều dễ sâu răng. Lớn lên, tôi cũng biết là ăn ngọt nhiều quá sẽ không tốt cho sức khỏe. Nấu chè ở nhà ăn thì bỏ ít đường, làm sinh tố hay nước ép trái cây không bỏ đường, uống tự nhiên vậy thôi.

- Anh bắt đầu ăn chay khi nào? Cách ăn chay của anh? Điều quan trọng nhất khi quyết định ăn chay của anh là gì? Có phải là thôi nghĩ tới món mặn?

Tôi bắt đầu ăn chay từ cuối năm 2010. Việc ăn chay đến với tôi một cách rất tự nhiên chứ không quá khó khăn như mọi người vẫn nghĩ, mặc dù khi còn ăn mặn thì trong sân khấu tôi vốn được mệnh danh là "Ngọn cờ đầu" trong phong trào ăn uống.

Có lẽ do tôi là một Phật tử, cũng thường hay nghe băng giảng của các Thầy nên một ngày, cái duyên đến, tôi ăn chay luôn chứ không bị gượng ép, không vì cầu xin một điều gì. Với tôi, ăn chay trước tiên là để nuôi dưỡng lòng từ bi, không muốn giết hại sinh vật để ăn, bồi bổ cho mình. Sau nữa là xem như một cách để thanh lọc cơ thể, loại bỏ những chất thịt mỡ, thậm chí là những độc tố có trong thịt, cá. Có người nói, rau củ quả được trồng trọt phun thuốc cũng có độc tố, nhưng nếu xét cho cùng thì nó vẫn ít hơn những tác hại từ các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật. Có nhiều nghiên cứu khoa học đă chứng minh điều đó, và bản thân tôi cũng thấy từ khi mình ăn chay, cơ thể tránh được nhiều bệnh, vẫn khoẻ mạnh, và quan trọng hơn là mình thấy tinh thần nhẹ nhàng thanh thản hơn.

Tôi hay nói với mọi người rằng ăn chay không khó đâu. Cứ nghĩ thế này: Ngày xưa nấu 1 nồi cà-ri với thịt gà, khoai tây, cà-rốt... Bây giờ, mình bỏ thịt gà ra, vẫn còn khoai tây, cà-rốt, đậu hũ, nấm... vẫn rất ngon.

Nhiều người lại nói, bữa ăn mà không có thịt cá thì không chịu nổi. Tôi nói với họ rằng: Nếu như bạn không có tiền để mua thịt cá để ăn, bắt buộc phải ăn rau thôi thì liệu bạn có chết không? Dĩ nhiên là không. Vì vậy việc mình ăn thịt cá chẳng qua là mình muốn, là thói quen thôi chứ đó không phải là điều kiện bức bách của cơ thể. Ngày trước khi còn ăn mặn, tôi ăn dữ dội như thế nào, vậy mà giờ tôi lại ăn chay được, nên chắc chắn, nếu muốn thì bạn cũng ăn được thôi. Vả lại bây giờ món chay cũng phong phú lắm, đáp ứng được tất cả yêu cầu của mọi người, từ món thuần chay, hay món chay giả mặn dành cho người mới ăn đều có cả.

- Có quá nhiều lời khuyên ăn chay phải thế này, phải thế khác, Đại Nghĩa có thể đưa ra một “công thức” bữa chay hoàn hảo của mình được không?

Tôi ăn chay nhưng không phải là quá khắc nghiệt với bữa ăn của mình. Tôi vẫn ăn các gia vị như hành, tiêu, tỏi, ớt, uống sữa và ăn trứng công nghiệp. Khi ăn chay tôi không quá chấp vào việc đó. Tôi quan niệm chỉ cần mình không sát sinh để ăn, ăn trứng công nghiệp không có mầm sống của sinh vật, vậy là được rồi. Tôi cũng không chấp vào việc ăn chung mâm, đụng chén đụng đũa với người ăn mặn. Chủ yếu là cái tâm của mình chứ không phải nằm ở hình thức bên ngoài. Sẽ không có một phương pháp hay một cách ăn chay nào gọi là hoàn hảo cho tất cả mọi người, mà tùy thuộc vào suy nghĩ và quan điểm của mỗi người. Tùy theo thể trạng của từng người, chúng ta sẽ gia giảm thêm bớt khẩu phần cho tốt nhất. Ta nên tìm hiểu để cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, để vẫn có thể cung cấp đầy đủ các chất đạm, chất béo, chất sắt, vitamin... từ các loại thực phẩm chay.

- Đóng phim, kịch đều rất vất vả, cần nhiều năng lượng, một diễn viên mà ăn chay thì liệu có đủ năng lượng để nạp cho công việc không?

Mọi người vẫn thấy tôi hơn 3 năm nay từ khi ăn chay vẫn hoạt động tốt trên nhiều lĩnh vực từ sân khấu đến phim ảnh. Điều đó có nghĩa là ăn chay nhưng sức khoẻ tôi vẫn tốt. Thậm chí năm 2011 khi tham gia Bước nhảy hoàn vũ, vừa đi quay vừa đi diễn, lại phải tập luyện ngày đêm cho các điệu nhảy nhưng tôi vẫn làm tốt tất cả mà chưa bị kiệt sức bao giờ. Vậy mới thấy là ăn chay không làm cho sức khỏe mình suy yếu đi như mọi người vẫn nghĩ.

- Tóm lại, ăn chay sao cho hiệu quả nhất, theo Đại Nghĩa.

Ăn đúng - ăn đủ - ăn điều độ là cách ăn chay hiệu quả nhất.