Sunday, May 25, 2014

Truyền Thống Ăn Chay: Khám phá món ăn đặc trưng của người Ai Cập cổ đại

"Did the ancient Egyptians eat like us? If you're a vegetarian, tucking in along the Nile thousands of years ago would have felt just like home.

In fact, eating lots of meat is a recent phenomenon. In ancient cultures vegetarianism was much more common, except in nomadic populations. Most sedentary populations ate fruit and vegetables."

For the full Inside Science article, please click here.

Khám phá món ăn đặc trưng của người Ai Cập cổ đại
Theo Trí Thức Trẻ (Nguồn tham khảo: Livescience)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra người Ai Cập cổ đại có xu hướng ăn rau củ, hoa quả nhiều hơn.

Bằng cách đo đồng vị carbon của các xác ướp Ai Cập sống trong giai đoạn 3.500 TCN và 600, nhóm các nhà nghiên cứu Pháp đã phát hiện ra thực đơn ăn của những người Ai Cập cổ đại xưa. Theo đó, các chuyên gia phát hiện, ăn nhiều thịt là một hiện tượng gần đây, còn những người Ai Cập ở trong nền văn hóa cổ đại có xu hướng ăn chay nhiều hơn. 

Bánh mì, trái cây, rau quả như cà tím, tỏi là những món ưa thích mà người Ai Cập cổ xưa. Thịt và cá là những loại thực phẩm ít được người Ai Cập cổ đại hưởng ứng.

Người dân thường ăn một loại bánh mì duy nhất là bánh mì không men, hành và đôi khi là cá. Họ uống đồ uống lên men và rất hiếm khi được ăn thịt bò, ngoại trừ các ngày lễ hoặc do các Pharaoh ban cho.

Thức ăn của người giàu có thì đa dạng hơn nhiều, họ có khoảng 15 loại bánh mì khác nhau trong bữa ăn của mình, ăn kèm các loại rau phổ biến như: đậu lăng, rau diếp, dưa chuột, hành tây và củ cải. Các loại thịt từ gia súc, cừu, dê và lợn cũng thường có mặt trong bữa ăn.

Alexandra Touzeau - người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại ĐH Lyon cho biết: "Sau khi tiến hành nghiên cứu 45 xác ướp được chuyển tới bảo tàng Lyon (Pháp) trong thế kỷ XIX, chúng tôi đã phát hiện được một số điểm thú vị về xương, răng, cũng như tóc, nguồn collagen, protein trong những mẫu vật này".

Để tìm ra được bí mật này, nhóm chuyên gia đã đo đồng vị carbon 13 trong xương, men răng, tóc và so sánh với các kết quả thu được trước đó. Tóc hấp thụ một tỷ lệ lượng đạm động vật cao hơn xương, răng. 

So sánh với mẫu tóc của xác ướp tương ứng được tìm thấy trong tóc của người ăn chay hiện đại châu Âu, các chuyên gia phát hiện ra nhiều điểm tương đồng. Do đó, nhóm nghiên cứu khẳng định người Ai Cập cổ đại chủ yếu là ăn chay. 

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng hơi bất ngờ khi thấy rằng "Chế độ ăn uống của người Ai Cập cổ xưa không mấy thay đổi theo thời gian. Mặc dù ở trong khu vực sông Nile, nhiều người tin rằng, người Ai Cập cổ sinh sống dọc theo sông Nile sẽ tiêu thụ cá với số lượng lớn. Nhưng sự thật là cá lại không xuất hiện quá nhiều trong mỗi bữa ăn hàng ngày".

Kate Spence - một nhà khảo cổ học và chuyên gia về Ai Cập cổ đại chia sẻ: "Có rất nhiều hình ảnh trong các bức phù điêu chỉ ra người Ai Cập cổ đánh bắt cá nhưng cá lại không phải là món ăn ưa thích của họ thì quả là một điều lạ".

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Khảo cổ khoa học.