Saturday, August 03, 2013

Người Trường Chay: Huấn luyện viên trưởng Ngô Quang Sang

Vietnamese soccer head coach Ngô Quang Sang is a vegetarian and meditator.

HLV Ngô Quang Sang (ĐT.LA): Phật tử xứ Tân An
Ngọc Anh

(Bóng Đá) - Ít người biết rằng, HLV Ngô Quang Sang của ĐT.LA (Đồng Tâm Long An) là một Phật tử ăn chay trường. Với đức tin và những nỗ lực tuyệt vời, ông đã truyền ngọn lửa quyết tâm đến các học trò với hy vọng đưa ĐT.LA trụ hạng an toàn ở mùa giải này.

Tâm sáng để vươn xa
“Ông ấy trông mặt hầm hố nhưng tính lành, sống gần gũi lắm”, đó là những nhận xét của các học trò về HLV Ngô Quang Sang. Quả thật, tuy đã 41 tuổi, nhưng ông Sang trông vẫn trẻ trung và tính tình hòa nhã, sẵn sàng tâm sự ruột gan với các cầu thủ. Tuy nhiên, có một điều mà lâu nay không nhiều cầu thủ ở ĐT.LA biết về HLV trưởng của mình. Đó là trước khi bước vào một ngày làm việc mới, ông Sang đều dành một khoảng thời gian để “ngồi thiền”. Hay như khi bước vào bữa ăn, ông Sang không hề đụng vào các món có chất tanh.

Cứ thế ngày này qua tháng khác, ông Sang đặt riêng suất cơm chay và đến bữa là mang ra dùng. Làm HLV ở V-League, áp lực cực lớn nên rất nhiều HLV chăm chút cho sức khỏe của mình, để từ đó có sức đề kháng tốt, “chiến đấu” với những cơn đau đầu mỗi khi đội nhà thi đấu bết bát. Và không ít HLV bị sa thải vì lý do sức khỏe. Ngay như ở ĐT.LA, lãnh đội biết cựu HLV Vital có tiền sử bệnh tim nên khi thấy ông chịu nhiều áp lực, họ đã nhanh chóng nói lời “chia tay” với ông thầy đến từ bán đảo Iberia.

Nhưng HLV Quang Sang thì suy nghĩ khác, bởi những món cơm chay hay mỗi lần “ngồi thiền” lại rèn cho ông sự kiên trì, được thanh thản đầu óc. Thế nên, thể trạng ông không những không đi xuống như âu lo của nhiều người mà trong mỗi buổi tập, ông vẫn chạy thể lực hoặc vào sân đá tập nội bộ cùng các học trò. Sống hướng thiện, luôn tin vào quy luật nhân quả, HLV Quang Sang nhận được sự tôn trọng của lãnh đội cũng như các học trò.

Với HLV Quang Sang, ĐT.LA đã có 2 chiến thắng liên tiếp gần đây

Niềm tin với "người đóng thế"
Lần lượt chia tay HLV Vital, Marcelo, ĐT.LA trở thành đội bóng thay “tướng” nhiều nhất ở V-League 2013. Thay “lái trưởng” nhưng đội bóng chưa thể đổi được vận, lãnh đạo ĐT.LA nhận ra vấn đề của mình không nằm ở danh tiếng HLV như thế nào mà quan trọng người đó phải quy tụ được các cầu thủ thành một mối. Đó cũng là lý do mà ĐT.LA quyết định đưa cựu trợ lý Ngô Quang Sang lên làm HLV trưởng.

Hơn 20 năm gắn bó với ĐT.LA kể từ ngày còn là cầu thủ, trợ lý rồi lên làm HLV trưởng, nên ông Sang hiểu được cầu thủ nơi đây cần phải điều chỉnh như thế nào để “vượt lũ”. Thay vì ép họ vào những quy định khắt khe trong sinh hoạt, ông Sang chỉ nói đơn giản với các học trò: “Nếu sinh hoạt bừa bãi, đá không hết mình, đội xuống hạng thì các bạn đã tự tay đập bể nồi cơm của mình”. So với mặt bằng chung V-League, cầu thủ ĐT.LA không đồng đều về chất lượng nhưng tinh thần của họ thì không thể xem nhẹ. Hai trận thắng trước HN.T&T (tại Cúp QG) và V.HP (vòng 16, V-League) mới đây đã ít nhiều cho thấy, dù ở thế cửa dưới, đường cùng nhưng họ vẫn có thể bật dậy để thắp lên hy vọng cứu lấy chính mình.

Ông Sang làm HLV trưởng, cầu thủ ĐT.LA thoải mái về tinh thần và trên sân họ vẫn tự động viên nhau để bước tiếp. Đơn giản, ngoài lợi ích của đội bóng hay cá nhân thì họ tôn trọng công việc, tâm huyết của vị HLV mà trên sân họ vẫn quen gọi là “anh Sang”. Hôm rồi, ĐT.LA vượt qua V.HP, ông Sang thay mặt các cầu thủ nói với lãnh đội nên thưởng thêm để anh em cùng cố gắng. Thế là trên đường từ Hải Phòng về Long An, lãnh đội thông báo, ngoài số tiền thưởng theo “khung” là 300 triệu đồng thì thầy trò HLV Quang Sang có thêm 200 triệu đồng, cả đội cười tươi như hoa.

Số phận của ĐT.LA hiện nay rất mong manh khi chỉ hơn đội đứng bét bảng K.KG đúng 1 điểm. Nhưng khi có “Phật tử” Quang Sang, người đã và đang thổi ngọn lửa quyết tâm, quy tụ đôi chân “miệt vườn” xứ Tân An thành một mối, họ có thêm chỗ dựa để cùng các cầu thủ hy vọng nên làm điều kỳ diệu vào cuối mùa.

“Ngẩn ngơ” vì lỡ chức vô địch V-League
Tại V-League 2005, ĐT.LA lần đầu tiên lên ngôi vô địch. Nhưng thật tiếc khi mùa bóng đó Ngô Quang Sang được đội bóng miền Tây cho Quảng Nam mượn. Đó cũng là mùa giải cuối cùng trước khi Quang Sang treo giày để rồi sau đó ông tiếp tục gắn bó với đội bóng này trên cương vị trợ lý cho các HLV trưởng của ĐT.LA.

V-League từng có một Phật tử như thế
Trước mùa giải 2013, khi thủ môn Võ Văn Hạnh chưa giải nghệ, anh nổi tiếng tại V-League với cái tên thân mật: Hạnh “cậu”. Hơn 13 năm chơi bóng ở V-League (2000-2012), Văn Hạnh giữ thói quen sáng nào cũng “ngồi thiền”. Cũng trong quãng thời gian đó, anh chính là kỷ lục gia về các danh hiệu khi giành QBV Việt Nam 2001, 5 lần vô địch V-League, 4 lần đoạt Siêu Cúp.

Vài nét về HLV Ngô Quang Sang

  • Năm sinh: 1972, tại Long An
  • Năm 1990: Gia nhập đội Long An
  • Năm 2005: Khoác áo Quảng Nam
  • Năm 2006-8/7/2013: Trợ lý HLV
  • 9/7/2013 đến nay: HLV trưởng ĐT.LA
  • Thành tích: Mùa 2001-2002: Vô địch hạng Nhất trong tư cách cầu thủ ĐT.LA

http://bongdaplus.vn/VLeague/HLV-Ngo-Quang-Sang-DTLA-Phat-tu-xu-Tan-An/101048.bbd