Thursday, February 28, 2013

Tin Vui Ăn Chay: Đồ chay hút khách dịp Tết Nguyên Tiêu


Đồ chay hút khách dịp Tết Nguyên Tiêu
Liên Giang

(Chinhphu.vn) - Sau Tết Nguyên đán, đặc biệt là dịp Tết Nguyên Tiêu (rằm tháng Giêng âm lịch), nhiều người đã tìm đến những món ăn chay để thay đổi khẩu vị mà lại có lợi cho sức khỏe.

Những ngày này, các quán ăn chay trên địa bàn Hà Nội như quán Cơm chay Hà Thành, quán Phật Trường Thọ, hay quán Cơm chay Loving Hut... nườm nượp khách đến.

Thực khách có thể lựa chọn những món chay đa dạng, phong phú, hấp dẫn chế biến từ rau củ, quả, đậu hủ, nấm… như: ốc xào sả ớt (45.000 đồng/ đĩa), cá thu xốt (45.000 đồng/đĩa), súp hải sản (20.000 đồng/bát), cua tẩm bột chiên (65.000 đồng/đĩa), lẩu nấm (500.000 đồng/nồi)…

Tại quán Cơm chay Hà Thành, bà Nguyễn Thị Linh cho biết: "Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, người lớn thì ngán bánh chưng, giò chả, còn mấy đứa nhỏ thì lo tăng cân, nên gần như cả nhà đều chọn đồ ăn chay. Quan trọng nữa là đầu năm đi lễ chùa rồi ăn chay khiến cho tôi cảm thấy khá nhẹ nhàng và tinh thần thoải mái".

Theo một nhân viên tại cửa hàng ăn chay Loving Hut, mấy năm gần đây, thị trường đồ chay sau Tết luôn hấp dẫn thực khách. Việc chọn các món ăn chay của các thực khách ngoài lý do ngán các món ăn nhiều đạm và mỡ trong Tết mà còn nhiều lý do khác như tâm niệm đầu năm không sát sinh, hướng thiện, hay chỉ với mục đích là giảm cân.

"Loving Hut tuy nằm trong ngõ nhỏ, diện tích bé nhưng trung bình một ngày cũng phục vụ khoảng 200 lượt khách hàng. Nhất là thời điểm sau Tết, và các ngày mùng 1, ngày rằm, lượng khách tăng 10 -15%. Không chỉ những người theo đạo Phật mới ăn chay, mà nhiều người dân cũng lựa chọn cách ăn chay để bảo vệ sức khỏe và cân bằng dinh dưỡng", nhân viên này cho biết thêm.

Với nhiều mức giá đa dạng, bình dân món ăn chay còn trở thành bữa ăn nhẹ nhàng, thanh đạm, thu hút cả những thực khách là sinh viên và dân văn phòng.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn, sinh viên đại học Luật Hà Nội, cho biết từ ý định ăn thử đến nay đã trở thành khách hàng quen thuộc của cơm chay bình dân.

“Công việc của tôi phải ngồi nhiều, ít vận động nên ăn chay sẽ rất có lợi cho tiêu hóa, giúp giảm cân mà lại khá ngon miệng. Hơn nữa, giá tiền đối với các món ăn chay là khá hợp lý. Trung bình từ 20.000 - 30.000 đồng/suất cơm”, chị Hoàng Thu Hà, nhân viên văn phòng trên đường Láng Hạ, Hà Nội, cho biết.

Đáng chú ý, bên cạnh dịch vụ cơm chay văn phòng (dao động từ 20.000 đồng - 60.000 đồng/suất) đã trở nên thân quen, nhiều quán cơm chay còn cung cấp dịch vụ nấu cỗ chay, đặt tiệc đến tận nơi cho khách hàng với mâm 6 suất giá từ 400.000 đồng/9 món - 700.000 đồng/11 món.

Vào thời điểm cận Rằm tháng Giêng, các quán cơm chay gần như đều kín lịch nhận đặt làm cỗ chay phục vụ nhu cầu của các gia đình. Để chiều lòng khách hàng có nhu cầu, các nhà hàng đứng ra nhận thêm đơn hàng nhưng phải chuyển cho các cơ sở nhỏ khác cùng làm.

Ăn chay đang dần trở thành xu hướng, thu hút mọi tầng lớp người dân. Các gia đình có thể đến các quán ăn chay để được phục vụ, hay chỉ cần gọi điện thoại để được giao hàng tận nơi. Để tiết kiệm, nhiều gia đình có thể tự chế biến món chay tại nhà phù hợp với khẩu vị mọi thành viên.

http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Do-chay-hut-khach-dip-Tet-Nguyen-Tieu/20132/162342.vgp