Thursday, January 31, 2013

Vì Sao Ăn Chay: Ăn chay thường xuyên giảm 32% nguy cơ mắc bệnh tim


Ăn chay thường xuyên giảm 32% nguy cơ mắc bệnh tim
Việt Nga

(Thanh tra) - Giảm lượng thịt và cá trong khẩu phần hằng ngày của bạn một cách thích hợp sẽ rất có lợi đến sức khỏe cho trái tim, theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ.

Các nhà khoa học đến từ đại học Oxford đã thực hiện một nghiên cứu trên diện rộng bằng cách phân tích dữ liệu từ 44.500 người ở Anh và Scotland (trong đó bao gồm 15.100 người ăn chay và 29.400 người ăn thịt, cá).

Trong vòng 11 năm kể từ khi bắt đầu nghiên cứu, 169 người trong số những người khảo sát đã chết vì bệnh tim và 1.600 người khác đã phải điều trị khi gặp các vấn đề về tim. Kết quả chỉ ra rằng, những người ăn chay có ít nguy cơ bị chết hoặc phải điều trị tại bệnh viện vì các vấn đề do tim mạch so với những người khác là 32%.

Theo các chuyên gia, chính sự khác biệt trong mức độ cholesterol, huyết áp và trọng lượng cơ thể là các yếu tố quan trọng dẫn đến kết quả nghiên cứu trên.

Số liệu thống kê cho thấy, mỗi năm, bệnh tim gây nên cái chết của 94.000 người tại Anh - nhiều hơn bất cứ căn bệnh nào gây ra. Và con số người mắc bệnh tim cần điều trị lên đến 2,6 triệu người.

Nguyên nhân chính gây nên các vấn đề về tim mạch là do chất béo lắng đọng ở các động mạch đã gây nên hiện tượng tắc nghẽn trong quá trình cung cấp máu nuôi dưỡng cho tim. Việc này có thể gây nên hiện tượng đau thắt ngực, thậm chí còn có thể dẫn tới một cơn đau tim nếu các mạch máu truyền bị nghẽn chặn hoàn toàn.

TS Francesca Crowe, một trong những người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Qua nghiên cứu này, thông điệp chính mà chúng tôi muốn gửi đến mọi người, đó là chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng, quyết định đến sức khỏe của trái tim mỗi người. Những người ăn chay có huyết áp ổn định hơn, một mức cholesterol thấp hơn và một trọng lượng lý tưởng hơn so với những người ăn nhiều thịt, cá. Tuy nhiên, nếu bạn điều chỉnh chế độ ăn uống một cách hợp lý thì dẫu bạn ăn thịt, cá vẫn có thể có một trái tim khỏe mạnh".

“Hãy cố gắng có một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng, cho dù bạn có ăn thịt, cá hay không. Đặc biệt, bạn phải nhớ rằng việc ăn chay không phải là một con đường tắt dẫn đến sức khỏe của trái tim và việc cân bằng các loại vitamin, dinh dưỡng, khoáng chất trong thực đơn hằng ngày mới là cách tối ưu. Và lời khuyên cuối dành cho những người đang muốn chuyển sang chế độ ăn chay là cần phải bù đắp những vitamin và khoáng chất bị thiếu hụt khi không ăn thịt, ví dụ như sắt,…”, khuyến cáo của bà Tracy Parker, đến từ Tổ chức Tim mạch của Anh.

http://www.thanhtra.com.vn/tabid/77/newsid/64173/temidclicked/65/seo/An-chay-thuong-xuyen-giam-32-nguy-co-mac-benh-tim/Default.aspx