Monday, June 25, 2012

Ích Quốc Lợi Dân: Cơm chay cho người nghèo


Since 2001, the 33-year-old humanitarian Nguyễn Tiến Danh has been providing free vegetarian meals to low-income patients, college students, children, and laborers in some parts of Việt Nam. He has the full support of his wife, whose salary is used to feed the family while his own salary is dedicated to volunteer efforts. Danh believes that vegetarianism ias a way to expand love and enhance health for all.

Cơm chay cho người nghèo
Lưu Trinh

TP - Hơn 10 năm nay, anh Nguyễn Tiến Danh, SN 1979, khu phố 6, thị trấn Nhà Bè (TP HCM) đã đồng hành cùng hàng ngàn bệnh nhân, sinh viên và người lao động nghèo bằng các suất cơm chay miễn phí.

Nếm trải cuộc sống chật vật của một sinh viên xa nhà, từng phải vào chùa đđộ nhật, Tiến Danh thường trăn trở làm sao để giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ.

Năm 2001, Danh cùng nhóm bạn thành lập Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng và đưa ra sáng kiến nấu cơm chay miễn phí cho sinh viên và bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện vào ngày rằm và mồng một hằng tháng.

“Theo quan điểm của Phật giáo, ăn chay là nuôi dưỡng pháp thiện, tăng trưởng can lành và mở rộng tình yêu thương bao la với mọi loài. Ngoài ra, khoa học cũng chứng minh rằng, nhờ ăn chay mà con người khỏe mạnh, nhiều chứng bệnh nan y được thuyên giảm. Ý tưởng nấu cơm chay của mình cũng mong muốn mang đến những điều tốt đẹp đó cho người nghèo”, Tiến Danh lý giải.

Ban đầu, dự án của Danh gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí, nhân lực. Anh xin nấu tại chùa, tự tay đi chợ lựa chọn thực phẩm và mày mò học công thức nấu cơm chay.

Ngày càng nhiều người tìm đến cơm chay của anh, không chỉ sinh viên, bệnh nhân nghèo mà còn có cả những người lang thang, ăn xin, xe ôm, người bán hàng rong cũng tìm đến.

Không kham hết việc, anh mang cơm chay về nhà riêng nấu để tận dụng không gian cũng như sự giúp đỡ của gia đình.

Từ chỗ nấu mỗi tháng 4 buổi, sau lên 10 buổi, giờ, ngày nào cũng nấu 300 – 400 suất, riêng chủ nhật lên tới 1.000 suất. Giúp sức với anh, có thêm 30 tình nguyện viên vừa phụ giúp nấu nướng, vận chuyển phát cơm đến tận tay người nghèo.

Anh tính toán, hiện mỗi suất cơm có giá 10.000-20.000 đồng, kinh phí mỗi tháng tính ra cũng lên tới cả trăm triệu đồng.

Để có tiền duy trì các bữa cơm chay, anh dốc hết tiền lương hằng tháng của mình, kêu gọi sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình, bạn bè, cũng như đồng nghiệp, trong đó có nhiều mạnh thường quân gắn bó lâu năm với anh.

“Nhiều người bảo mình là thằng mặt chai, dở hơi, gặp ai cũng kêu gọi ủng hộ, suốt ngày chỉ lông nhông ngoài đường lo cho người dưng. Nhưng có đi nhiều mới biết, cuộc sống còn nhiều mảnh đời cần được sẻ chia”.

Anh kể, nhiều hôm trời mưa như trút nước nhưng hàng trăm người bệnh, người già yếu vẫn đội mưa xếp từng hàng dài. Cầm được suất cơm trên tay, nhiều người bị ướt sũng, cơm cũng đẫm nước mưa.

“Nhìn thấy những cảnh đó, tôi và các tình nguyện viên khác không thể cầm lòng. Có cụ già 80 tuổi, hơn 3 năm nay gắn bó thường xuyên với quán cơm chay của tôi. Hồi đầu, mỗi lần nhận cơm cụ đều cúi mặt. Hỏi ra mới biết, cụ không có con cái, hoàn cảnh quá khó khăn nên phải ăn nhờ thế này, cụ thấy xấu hổ”, anh kể.

Đầu năm 2012, anh mang dự án cơm chay ra Hà Nội để giúp đỡ sinh viên nghèo và bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo ở các bệnh viện.

Do kinh phí còn hạn hẹp, nên cơm chay ở Hà Nội chỉ nấu vào ngày rằm và mồng một hằng tháng. Các tình nguyện viên ở đây ngoài việc kêu gọi sự ủng hộ của mạnh thường quân còn tổ chức thu gom ve chai để gây quỹ.

Việc làm của anh được hậu thuẫn đặc biệt từ vợ - từng là thủ lĩnh thanh niên của một trường ĐH, đam mê công việc tình nguyện. Hồi cưới vợ, anh đưa ra thỏa thuận, vợ nuôi cả gia đình còn lương của anh dành để làm tình nguyện.

“Tưởng vợ sốc, ai dè cô ấy vui vẻ đồng ý. Giờ ai muốn vay tôi 1.000 đồng cũng khó, bởi cứ đến ngày nhận lương tôi chuyển thẳng vào tài khoản của hội để lo các bữa cơm chay”, anh Danh nói.

Khó khăn nhất với anh là thời gian. Thời gian nghỉ trưa ở cơ quan và hai ngày nghỉ cuối tuần đều dành cho cơm chay và các hoạt động tình nguyện khác. Con trai anh được đi theo bố mẹ làm từ thiện từ năm 3 tuổi, giờ bé 7 tuổi đã trở thành một trong những tình nguyện viên tích cực của bố mẹ.

Ngoài việc nấu cơm chay, anh Danh cùng hội Chung tay vì cộng đồng tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện khác. Hiện hội đã xây dựng được ngân hàng máu sống tại TPHCM, trong đó anh Danh là một trong những thành viên tích cực với 35 lần hiến máu.

Trong hai ngày 23, 24-6 tới, hội có chuyến tình nguyện về An Khê (Gia Lai) và Quy Nhơn tặng 500 suất quà cho người nghèo và nấu 400 suất cơm chay miễn phí cho bệnh nhân tâm thần.

http://www.tienphong.vn/Gioi-Tre/581925/Com-chay-cho-nguoi-ngheo-tpp.html