Monday, March 12, 2012

Nói Không Với Rượu: Phát điên vì rượu - Say no to alcoholism

Alcoholism can lead to severe physical and psychological damages.

Phát điên vì rượu
Bài, ảnh: Thanh An

(Đất Việt) Cảm thấy như có rắn rết, hổ báo, ròi bọ lúc nhúc xung quanh mình... là cảm giác của những người nghiện rượu nặng khi "đói" chất cồn.

Hai trong số những tác hại nguy hiểm của rượu là gây rối loạn tiêu hóa hay viêm đại tràng, viêm loét dạ dày, đặc biệt là sảng run – một biến chứng trầm trọng khi nhiễm độc hệ thần kinh và rối loạn chuyển hóa do rượu.

Dễ mắc ung thư

Theo bác sĩ Nguyễn Bạch Đằng, Học viện quân y, tổn thương phổ biến sau uống rượu là Hội chứng viêm dạ dày cấp và Hội chứng ruột kích thích. Với viêm dạ dày cấp, người bệnh có biểu hiện đau vùng thượng vị dữ dội, cồn cào, nóng rát, có khi âm ỉ, ậm ạch khó tiêu, buồn nôn hoặc nôn nhiều, ăn xong nôn ngay, nôn hết thức ăn thì ra dịch chua, có khi nôn cả ra máu, lưỡi bẩn, miệng hôi, sốt 39 – 40 độ C. Viêm dạ dày cấp rất dễ tái phát và nếu bị nhiều đợt có thể chuyển thành viêm mạn tính do niêm mạc bị phá hủy liên tiếp.

Trong khi đó, Hội chứng ruột kích thích có biểu hiện chính xuất hiện sau nhậu nhẹt là tình trạng tiêu chảy cấp hoặc đại tiện sệt, lỏng ngày 3 - 4 lần, nhất là buổi sáng ngày hôm sau của những cuộc nhậu. Đi lỏng thường kèm theo với đau bụng hoặc không. Nhiều khi bệnh nhân còn có cảm giác ậm ạch, khó tiêu, no hơi, nặng bụng, trướng bụng, có khi buồn nôn và nôn. Tình trạng trên theo thời gian có thể làm cho bệnh lý trở nên trầm trọng hơn.

“Các tổn thương sau uống rượu nếu không được giải quyết kịp thời sẽ dẫn tới thiếu hụt dinh dưỡng, người gầy yếu, xanh xao, buồn bực khó chịu, có khả năng ung thư, nguy hiểm về tính mạng”, bác sĩ Đằng nói.

Nhiễm độc hệ thần kinh

Bác sĩ Dương Đình Phúc, Chủ nhiệm khoa Tâm thần kinh, Bệnh viện 354, cho biết biến chứng trầm trọng và thường gặp nhất ở người nghiện rượu là bệnh sảng run. Bệnh này cũng được gọi là "hội chứng cai rượu", thường xảy ra sau khi bệnh nhân ngừng uống đột ngột từ một đến vài ngày. Nguyên nhân gây ra sảng run là nhiễm độc hệ thần kinh và rối loạn chuyển hóa do rượu.

Khi mắc bệnh, bệnh nhân có thể bị rối loạn ý thức kiểu mê sảng như mất năng lực định hướng không gian và thời gian, không phân biệt sáng - chiều, nhầm lẫn ngày, giờ, tháng, năm. Bệnh nhân lẫn lộn về không gian, không biết mình ở đâu, mình là ai; có lúc họ nhận ra người thân, lúc lại không nhận ra; bị mất ngủ hoàn toàn hay ngủ chập chờn vật vã với nhiều ác mộng.

Đặc biệt, bệnh nhân thường có các ảo giác thị giác như nhìn thấy rắn rết, hổ báo, ròi bọ lúc nhúc xung quanh mình, đôi khi có ảo thanh như nghe thấy tiếng nhiều người bàn bạc bao vây đe dọa mình... Họ phản ứng lại bằng cách bỏ chạy, nhảy qua cửa sổ hoặc đóng cửa chặt, chui xuống gầm giường, có khi cầm dao, cầm gậy chống lại; rất nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Ngoài ra, người bệnh còn có các rối loạn về thần kinh như hiện tượng chân tay run lập cập, run cả môi, lưỡi gây nói lắp bắp ngắc ngứ, run cả thân mình. Bệnh nhân đi loạng choạng, rất dễ vấp ngã gây chấn thương sọ não, gãy xương, vỡ tạng. Nặng hơn, có bệnh nhân còn lên cả cơn co giật như động kinh, rối loạn huyết áp. Một số rất ít trường hợp sảng run tự thuyên giảm sau vài ngày. Phần lớn trường hợp nếu không điều trị sẽ tiến triển xấu; các rối loạn ngày càng trầm trọng, khiến người bệnh có nguy cơ tử vong.

http://baodatviet.vn/Home/doisong/Suckhoe/Phat-dien-vi-ruou/20123/194861.datviet