Monday, February 06, 2012

Làm Thế Nào Để: Giảm mệt mỏi - Ways to relax

Some ways to help oneself relax include taking a shower, soaking feet in warm water, self-massaging, and drinking hot tea.

12 cách giảm mệt mỏi
Dương Hằng (Theo Tân hoa xã)

(Dân trí) - Tết lo toan việc nhà cửa, ăn uống, thăm viếng họ hàng, bạn bè và đi lại nhiều thường kéo theo cảm giác mệt mỏi. Chuyên gia đưa ra cho chúng ta 12 chiêu sau đây để giảm bớt mệt mỏi.
 
Tắm

Tắm có thể tẩy trừ các chất độc bài tiết trên bề mặt cơ thể, làm cho mạch máu giãn nở, có tác dụng đánh đuổi mệt mỏi. Tuy nhiên cần chú ý khi trở về phòng hoặc sau khi hoạt động phải nghỉ ngơi một lúc, chờ đến lúc nhịp tim trở lại trạng thái bình thường thì mới vào phòng tắm. Nhiệt độ của nước tốt nhất khoảng 40 độ, tắm khoảng 15-20 phút là được, không nên tắm quá lâu.

Trước khi ngủ ngâm chân nước nóng

Ngâm chân nước nóng trước khi đi ngủ có tác dụng giúp ngủ ngon, nhiệt độ nước có thể hơi cao một chút để cho bản thân cơ thể cảm thấy nóng một chút là tốt nhất. Ngâm chân cũng có thể làm cho mạch máu giãn nở, thúc đẩy máu lưu thông, tăng cường tuần hoàn máu.

Mát-xa

Vận động thể lực quá độ làm cho cơ bắp sản sinh ra acid lactic, mát-xa giúp tiêu tan acid lactic.

Phương pháp mát-xa là dùng tay ấn hoặc dùng nắm đấm đấm vào chân, đùi, cánh tay, hai vai và lưng, làm cho cơ bắp được thư giãn.

Trà nóng

Trong trà có chứa cafein giúp tăng cường tần suất của hệ thống hô hấp, thúc đẩy tuyến thượng thận bài tiết từ đó đạt được mục đich chống lại mệt mỏi. Cà phê, socola cũng có tác dụng tương tự.

Thực phẩm protit cao

Nhiệt lượng cơ thể tiêu hao quá lớn cũng làm cho cơ thể mệt mỏi, vì vậy nên ăn nhiều thực phẩm chứa protit cao...

Vitamin

Vitamin B và C có tác dụng trợ giúp cơ thể nhanh chóng xử lý các chất thải tích tụ trong cơ thể, vì vậy ăn nhiều thực phẩm hàm chứa vitamin B và C có thể tiêu trừ mệt mỏi.

Uống nước hoạt tính hoặc nước tinh khiết

Trong nước hàm chứa đại lượng ô xy, có thể nhanh chóng giải tỏa cảm giác mệt mỏi trong cơ thể.

Thực phẩm tính kiềm

Ăn nhiều thực phẩm tính kiềm như rau quả tươi, chế phẩm từ đậu phụ...  Những thực phẩm này sau khi được cơ thể tiêu hóa, hấp thụ, có thể nhanh chóng làm cho mức độ axit trong máu giảm, trung hòa cân bằng, làm cho mệt mỏi bị đẩy lùi.

Tư thế ngồi vươn thẳng cổ

Hai tay ôm đầu, hai cánh tay áp vào hai bên má, dùng sức ép, làm cho cổ hơi khom về phía trước,sau dó dùng sức để làm cho cổ chuyển động lại về phía sau, thực hiện 8 lần, mỗi lần dừng lại nghỉ 1-2 giây.

Kéo giãn cơ thể

Một tay đặt vào eo, tay kia giơ thẳng lên, phần trên cơ thể hơi khom xuống, cánh tay dùng sức kéo giãn cơ thể nghiêng về một bên 5 lần, sau đó chuyển sang bên kia, mỗi lần nghỉ 1-2 giây.

Tư thế giãn vai

Mười ngón tay đan xen vào nhau giơ lên trên đầu, sau đó lắc nhẹ vai 10 lần, động tác từ chậm đến nhanh

Tư thế vươn eo bụng

Hai tay ôm đầu, cơ thể khom về phía trước, sau đó phần trên cơ thể  ngả về phía sau, khớp tay vươn ra ngoài, cố gắng hết sức để cho cơ thể vươn thẳng, giữ trong 3-4 giây, thực hiện 5 lần với tốc độ từ chậm đến nhanh.

http://dantri.com.vn/c7/s7-558773/12-cach-giam-met-moi.htm