Tuesday, January 17, 2012

Sống Đẹp: Nghệ sĩ Hồng Tơ - Actor Hồng Tơ on how he overcame his gambling addiction

Award-winning comedic actor Hồng Tơ learned the hard way about addiction: he lost all his wealth, properties, and family to gambling. Today, his life has been renewed thanks to his faith. Refraining from taking intoxicants (which include any substance or activity that blurs our judgment) is one of the five basic precepts in Buddhism. Mr. Hồng Tơ says that in sharing his experience, he has been bestowed the greatest role in his life.

Phật pháp nhiệm mầu kỳ 32 - Nghệ sĩ Hồng Tơ
Nghệ sĩ hài Hồng Tơ sinh năm 1963, quê quán ở Mỹ Tho, Tiền Giang. Năm 1985, anh được trao huy chương vàng hội diễn sân khấu cải lương. Nghệ sĩ Hồng Tơ cũng được độc giả báo Sân Khấu bình chọn là một trong mười danh hài được yêu thích nhất vào năm 1991.

Nghệ sĩ Hồng Tơ chia sẻ những kinh nghiệm đau thương anh đã trải qua khi vướng vào vòng nghiện thú đỏ đen. Qua lời anh bộc bạch trong chương trình Phật pháp nhiệm mầu, dù thuộc tín ngưỡng nào chúng ta cũng có thể học hỏi rất nhiều.

Trong xã hội Việt Nam, việc cờ bạc được xem là một thú tiêu khiển bình thường. Những ngày Tết đến, trẻ em có thể tham gia trong những trò chơi như bầu cua cá cọp, bài cào, xì dách, vân vân. Nhưng đã gọi là cờ bạc thì rất... bạc, sẽ có kẻ được, người thua; kẻ thắng thì hớn hở trên nỗi buồn "vào hồn không tên" của người mất.

Một cách để cả gia đình có thể vui xuân là giao hẹn, sau khi tan cuộc, mang tổng số tiền của mọi người để giúp công việc từ thiện, các mái ấm tình thương, các cụ già đơn chiếc, nấu cơm chay miễn phí cho người vô gia cư hoặc giúp đỡ những người bất hạnh khác trong cộng đồng.

Cờ bạc quả thật là một loại ma túy, khiến người ta say mê, không thể kiểm soát chính mình, cũng như không có những quyết định sáng suốt. Bất cứ ràng buộc tinh thần nào cũng là gông cùm khiến ta không thể tự do, và trong kiếp người, tự do là một trong những yếu tố cần thiết để phát triển, vươn cao.