Friday, December 16, 2011

Thuần Thực Vật: Ăn măng nhiều có độc không? - Nutrients in bamboo shoots

Bamboo shoots may have anticancer qualities

According to a review published in "Comprehensive Reviews in Food Science and Food Safety, young bamboo shoots “are rich in nutrient components, mainly proteins, carbohydrates, minerals, and fibre and are low in fat and sugar.” Specifically, the authors noted that fresh shoots are a good source of thiamine, niacin, vitamins A, B6, and E, potassium, calcium, manganese, zinc, copper, iron, and chromium, and contain 17 different amino acids, eight of which are essential for human health.

(Click here for the full article) 

Ăn măng nhiều có độc không?

Hỏi: Gia đình tôi rất thích ăn măng... có tuần ăn tới 4 bữa. Tôi nghe nói ăn măng độc, gây thiếu máu, xin hỏi có đúng không?

BS. Nguyễn Nghiêm, Sức Khỏe & Đời Sống: Đúng là măng rất dễ ăn, dễ chế biến thành nhiều món và được nhiều người ưa thích. Về giá trị dinh dưỡng, măng cũng được xếp vào “hàng ngũ” rau tươi vì có đủ thành phần protid, glucid, vitamin và đặc biệt giàu chất xơ hơn một số loại rau xanh.

Tuy nhiên, trong măng (đặc biệt là măng tươi) có độc chất gọi là glucozit sinh acid xyanhydric. Khi gặp men tiêu hóa trong dạ dày, gặp chất chua, glucozit bị thủy phân và giải phóng acid xyanhydric (HCN). Chính acid này gây ngộ độc, nôn mửa, giống như khi bị ngộ độc sắn.

Thế nhưng acid xyanhydric lại hòa tan trong nước và dễ bay hơi khi đun nóng. Vì thế để phòng tránh ngộ độc, nên đun sôi măng kỹ và rửa sạch trước khi chế biến thành món ăn.

http://vnexpress.net/gl/suc-khoe/2006/07/3b9ec911/